Sử dụng mô hình vai đầu vai để tìm kiếm điểm bán khống, nhưng hãy cẩn thận với những cơn đau đầu tiềm ẩn

Bất kỳ nhà đầu tư giỏi nào cũng biết rằng trên thị trường chứng khoán, bạn kiếm được phần lớn tiền của mình ở phía mua. Mục tiêu của thị trường là thúc đẩy tăng trưởng và kiếm tiền. Do đó, thị trường cuối cùng có xu hướng tăng. Nhưng không có thị trường tăng giá nào tồn tại mãi mãi.

Khi thủy triều thay đổi và tỷ lệ đầu tư của bạn giảm xuống, bạn có thể cân nhắc bắt đầu một vị thế bán khống để phòng ngừa cho các vị thế mua còn lại của mình. Khi nói đến việc bán khống, có một mô hình nổi bật là vai đầu vai.

Mẫu hình Vai Đầu Vai và MA10 tuần

Mô hình đầu và vai là một mô hình giá được sử dụng trong phân tích kỹ thuật để xác định sự đảo ngược xu hướng. Mô hình này bao gồm ba đỉnh, với đỉnh giữa cao nhất. Các đỉnh ở hai bên được gọi là vai trái và vai phải, và đỉnh ở giữa được gọi là đầu.

Khi một mô hình vai đầu vai được hình thành, nó có thể là một dấu hiệu cho thấy xu hướng tăng hiện tại đang bắt đầu suy yếu và một xu hướng giảm có thể sắp xảy ra. Các nhà đầu tư có thể sử dụng mô hình vai đầu vai để tìm kiếm các điểm vào lệnh bán khống, nhưng họ nên lưu ý rằng không phải tất cả các mô hình vai đầu vai đều dẫn đến một xu hướng giảm.

Một số yếu tố khác cần xem xét khi sử dụng mô hình vai đầu vai bao gồm độ dốc của xu hướng tăng hiện tại, sức mạnh của vai trái và vai phải, và khối lượng giao dịch. Nếu xu hướng tăng hiện tại đang rất mạnh và vai trái và vai phải không quá cao, thì khả năng cao là mô hình đầu và vai sẽ không dẫn đến một xu hướng giảm..

Vai trái thường bắt đầu sau khi một breakout thành công từ một nền giá. Cổ phiếu của bạn sẽ chậm lại và tích lũy, tìm thấy một mức hỗ trợ mới. Đầu hình thành khi cổ phiếu tăng mạnh lên mức cao mới, trước khi giảm trở lại, thường là dưới đường trung bình động 10 tuần.

Mức đáy mới này thường xảy ra dưới mức hỗ trợ trước đó và giúp xác lập “đường neckline (viền cổ)” của mô hình.

Cuối cùng, vai phải hình thành. Bạn muốn ít nhất hai hoặc ba lần cổ phiếu cố gắng tăng trở lại trên hoặc gần đường 10 tuần, nhưng chỉ gặp phải kháng cự mỗi lần. Điều này rất quan trọng.

Với sự giảm xuống dưới đường 10 tuần hoặc mức hỗ trợ, các nhà giao dịch nghiệp dư coi mức đáy mới là cơ hội vàng của họ. Họ đổ xô vào, cố gắng bán khống khi thấy rõ sự yếu kém hoặc mua lại cổ phiếu chiến thắng trước đó với giá rẻ.

Mặc dù mục tiêu của chúng ta là bán khống cổ phiếu, nhưng việc bán khống ngay từ đợt giảm giá ban đầu có thể khiến giá biến động quá mức và không đáng tin cậy. Tốt nhất là đợi cho đến khi cổ phiếu hoàn thành vai phải, cho phép người bán vượt qua người mua và cổ phiếu di chuyển xuống với khối lượng mạnh.

Sau khi mô hình được xác nhận, bây giờ là lúc tìm điểm vào lệnh của bạn. Nếu vai phải có thể lên cao hơn đường Ma 10 tuần, thì điểm bán khống lý tưởng sẽ là khi nó thủng MA10 tuần, nhưng trước khi phá thủng đường neckline. Nếu không, hãy sử dụng đường neckline làm điểm bán khống thay thế. Trong cả hai trường hợp, khối lượng trên mức trung bình trong xu hướng giảm là mấu chốt quan trọng. Trong một số trường hợp, sau khi vai phải hình thành, các cổ phiếu thực hiện một vài lần thử để lấy lại đường 10 tuần nhưng không thành công. Thất bại từ điều này cũng có thể tạo ra một cơ hội bán khống tốt.

Mẫu hinh vai đầu vai của Dexcom để bán khống

Dexcom (DXCM), nhà phát triển hệ thống theo dõi glucose, đã có điểm breakout thoát khỏi nền giá Chiếc Cốc vào tháng 6 năm 2021. Đến tháng 9, cổ phiếu đã tăng 35% và tích lũy.

DXCM tăng thêm 14%  vào tháng 11 năm 2021 trước khi lao dốc 22% trong hai tuần. Với vai trái và đầu hoàn thành, vai phải bắt đầu hình thành.

Cổ phiếu đã cố gắng tăng giá nhưng không bao giờ có thể vượt qua đường trung bình động MA10 tuần. Điểm vào lệnh bán lý tưởng của bạn sẽ là vào tuần kết thúc ngày 7 tháng 1 năm 2022, khi Dexcom vượt qua đường neckline – đường viền cổ (điểm đánh dấu số 1) với khối lượng trên mức trung bình, gần gấp đôi so với tuần trước đó. Bạn có thể đã chốt vị thế bán khống của mình trong ba tuần sau đó, với mức lợi nhuận lên tới 33%.

Dưới đây là một số điểm chính cần lưu ý về mô hình đầu và vai của Dexcom:

  • Mẫu hình được xác nhận khi cổ phiếu giảm xuống dưới đường neckline với khối lượng trên mức trung bình.
  • Mục tiêu giá tiềm năng là mức giảm tương đương với chiều cao của mô hình đầu và vai.
  • Các nhà giao dịch nên sử dụng các chỉ báo kỹ thuật khác để xác nhận mô hình và xác định các điểm vào lệnh và chốt lời tối ưu.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng không có mẫu hình nào là hoàn hảo và luôn có rủi ro mất tiền khi giao dịch. Do đó, điều quan trọng là sử dụng mô hình đầu và vai một cách thận trọng và xem xét các yếu tố khác trước khi đưa ra bất kỳ quyết định giao dịch nào.

Trả lời