Thị trường chứng khoán mờ nhạt khi lo ngại về lạm phát và dữ liệu bán lẻ; Vì sao cổ phiếu Vinfast sụp đổ trong tuần qua?

Thị trường chứng khoán kết thúc tuần với một nốt trầm khác khi xu hướng tăng của thị trường tiếp tục gặp khó khăn. Bây giờ các nhà đầu tư phải lo lắng về thêm dữ liệu lạm phát và số liệu bán lẻ trong tuần tới.

Phần lớn mức tăng điểm đầu phiên của chỉ số Nasdaq Composite biến mất và chốt phiên ghi nhận mức tăng khiêm tốn chưa đến 0.1%. Điều này có nghĩa là chỉ số thiên về công nghệ này đã kết thúc tuần giảm 1.9%, và thất bại giành lấy đường MA 50 ngày. Có một chút tích cực, nó đã tránh được việc ghi nhận chuỗi thua lỗ tồi tệ nhất kể từ tháng 10 năm 2022.

S&P 500 cũng đóng phiên rời xa đỉnh cao nhất ngày, và kết phiên với mức tăng nhỏ 0.1%. Nó nằm ngay dưới đường MA 50 ngày và chặn lại chuỗi ba ngày giảm điểm. Chỉ số SP500 vẫn tăng gần 17% trong năm nay.

Chỉ số Dow Jones Industrial Average (DJIA) là chỉ số chính mạnh nhất, nhưng chỉ tăng 0.2%. Tuần này chỉ số DJIA cũng giảm điểm và bị mắc kẹt dưới đường MA 50 ngày. Amgen (AMGN) và Microsoft (MSFT) là những cổ phiếu hoạt động tốt nhất trong chỉ số  gồm 30 blue chip, trong khi Boeing (BA) bị tụt lại.

Tuy nhiên, các cổ phiếu nhỏ đã không thể chống lại cuộc tấn công của con gấu, với chỉ số Russell 2000 giảm 0.2%. Cổ phiếu tăng trưởng còn tồi tệ hơn, với ETF Innovator IBD 50 (FFTY) giảm 0.5%. *Triển vọng thị trường vẫn là “Xu Hướng Tăng Có Thể Bị Thay Đổi (Market Under Pressure). Với diễn biến không chắc chắn, Nhật Báo IBD khuyến nghị các nhà đầu tư hạ tỷ trọng cổ phiếu xuống vùng 20% đến 40% .

Dữ liệu lạm phát, doanh số bán lẻ công bố tuần tới

Giờ đây, sự chú ý của các nhà đầu tư sẽ chuyển sang việc phát hành dữ liệu lạm phát và bán lẻ sắp tới.

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 8 dự kiến ​​sẽ được công bố vào thứ tư. CPI được dự báo sẽ tăng 3.6% so với cùng kỳ năm trước trong khi CPI cốt lõi dự kiến ​​sẽ tăng 4.3%. Dữ liệu chỉ số giá sản xuất (PPI) dự kiến ​​sẽ được công bố vào ngày hôm sau.

Doanh số bán lẻ của Hoa Kỳ cũng sẽ được công bố vào thứ năm, với các nhà kinh tế dự kiến ​​sẽ tăng 0.1% so với cùng kỳ năm trước. Báo cáo này sẽ cung cấp những manh mối quan trọng về sức khỏe hiện tại của người tiêu dùng Hoa Kỳ.

Khi chi phí vốn tiếp tục tăng, nền kinh tế sẽ dần suy yếu,” Edward Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao của Oanda, cho biết trong một bình luận cho khách hàng. “Báo cáo doanh số bán lẻ mới nhất sẽ cho thấy người tiêu dùng yếu hơn nhiều, một phần do việc bắt đầu trả lại khoản vay sinh viên và các hộ gia đình gần như cạn kiệt tất cả các khoản tiết kiệm dư thừa của họ.

Các báo cáo thu nhập đáng chú ý trong tuần tới bao gồm cổ phiếu Leaderboard Adobe (ADBE), nhà xây dựng nhà Lennar (LEN) và Oracle (ORCL).

Bình Luận của CEO RH gây tổn thương ngành trang trí nội thất

Sau khi công bố báo cáo thu nhập không đạt kỳ vọng, cổ phiếu của RH (RH) đã lao dốc và khiến nhóm cổ phiếu trang trí nội thất sụt giảm.

CEO Gary Friedman cảnh báo rằng lãi suất thế chấp cao và thị trường nhà ở yếu có thể ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của công ty trong năm tới đã khiến các nhà đầu tư lo ngại.

Các nhóm ngành khác trên thị trường chứng khoán cũng có sự phân hóa. Nhóm năng lượng và tiện ích là những nhóm có thành tích tốt nhất, trong khi nhóm công nghiệp và bất động sản là những nhóm có thành tích kém nhất.

Nhóm máy tính phần cứng, các công ty khoan và tinh chế dầu và các công ty khách sạn đều hoạt động tốt.

Ngược lại, các công ty thiết bị và dịch vụ nghiên cứu y tế, các công ty máy móc nông nghiệp và các công ty trang trí văn phòng đều có kết quả kém.

Tại sao giá cổ phiếu xe điện Vinfast sụp đổ trong tuần này

Cổ phiếu của công ty ô tô điện VinFast Auto (VFS -4.67%) vừa được niêm yết đã giảm tới 44.6% trong tuần này, theo dữ liệu do S&P Global Market Intelligence cung cấp. Nhà sản xuất ô tô điện Việt Nam vừa mới ra mắt công chúng thông qua một công ty mua lại mục đích đặc biệt (SPAC) và đã tăng hơn 100% nhờ sự thổi phòng của nhà đầu tư và lượng cổ phiếu ít của nó. Bây giờ, giá cổ phiếu đã giảm xuống và với giá 17 USD, cổ phiếu đã giảm 50% so với giá ra mắt gần 40 USD.

SPACs (công ty mua lại mục đích đặc biệt) rất phổ biến vào năm 2020 và 2021, với số lượng kỷ lục các công ty khởi nghiệp ra mắt công chúng thông qua các thương vụ sáp nhập ngược trong thời kỳ cao điểm của đại dịch COVID-19. Mặc dù sự hào hứng xung quanh SPAC đã giảm bớt, nhưng nó vẫn là một cách khả thi cho một số công ty tham gia thị trường chứng khoán. Đây là điều mà VinFast Auto đã quyết định khi sáp nhập với Black Spade Acquisition vào tháng 8 năm nay.

VinFast là một nhà sản xuất ô tô của Việt Nam tập trung vào việc mở rộng hoạt động EV và xuất khẩu ô tô sang Bắc Mỹ và Châu Âu. Công ty đã thực hiện chuyến giao hàng đầu tiên đến Hoa Kỳ vào tháng 3 và đang xây dựng một nhà máy ở Bắc Carolina với hy vọng sản xuất 150,000 xe mỗi năm vào năm 2025. Điều này có thể là một cuộc chiến khó khăn, vì VinFast đang hoạt động kém xa các công ty EV hiện có như Tesla và thậm chí cả những công ty mới nổi như Rivian Automotive, dự kiến ​​sẽ giao 50,000 xe trong năm nay (Tesla đã vượt quá 1 triệu).

Vậy tại sao cổ phiếu lại biến động mạnh như vậy? Nó có thể không liên quan gì đến hoạt động kinh doanh cơ bản, mà chỉ là do có quá ít cổ phiếu trôi nổi (nghĩa là chỉ một phần nhỏ trong tổng số cổ phiếu đang lưu hành có thể được giao dịch vào lúc này). Hiện tại, chỉ 1% cổ phiếu của VinFast Auto được giao dịch cho người ngoài. Điều này có thể gây ra biến động lớn về giá cổ phiếu, đặc biệt là trong những tuần sau khi một công ty ra mắt công chúng.

Vào một thời điểm, giá trị vốn hóa thị trường của VinFast Auto đã vượt quá 150 tỷ USD. Ngày nay, giá trị vốn hóa thị trường của nó chỉ ở mức 40 tỷ USD.

Các công ty giai đoạn đầu với cổ phiếu tăng vọt hơn 100% có thể khiến bạn cảm thấy phấn khích. Nhưng các nhà đầu tư nên kìm hãm kỳ vọng của họ ở đây. VinFast Auto chỉ mới giao tổng cộng 19,000 ô tô trong lịch sử của mình, khiến nó vẫn chưa có doanh thu. Nó vẫn còn lâu mới tạo ra bất kỳ loại lợi nhuận nào.

Với giá trị vốn hóa thị trường 40 tỷ USD, cổ phiếu hiện đang được giao dịch ở mức giá gần với Ford Motor Company, công ty sản xuất hàng triệu ô tô mỗi năm. Cho dù VinFast Auto có phát triển nhanh đến đâu, thì tốt nhất là nên tránh cổ phiếu này trong thời gian hiện tại, vì nó đang bị định giá quá cao.

Trả lời