Khi mua cổ phiếu, một chiến lược hiệu quả là bắt đầu với các lĩnh vực, sau đó tìm xuống đến các nhóm ngành và cổ phiếu riêng lẻ.

Bạn muốn tìm cổ phiếu chiến thắng? Bạn có thể bắt đầu bằng cách tìm các ngành và lĩnh vực hàng đầu.

Nghiên cứu hàng thập kỷ về những cổ phiếu thành công nhất cho thấy 37% biến động giá cổ phiếu đến trực tiếp từ hiệu suất của nhóm ngành của nó. 12% là do sức mạnh của lĩnh vực rộng lớn hơn của nó. Nói cách khác, gần một nửa hiệu suất của một cổ phiếu là do ảnh hưởng của các lĩnh vực trong nền kinh tế mà công ty hoạt động.

Đó là những phát hiện quan trọng mà William O’Neil, người sáng lập Nhật Báo IBD, đã thực hiện khi tạo ra nghiên cứu mang tính đột phá của mình về các cổ phiếu chiến thắng. Nhà đầu tư thông minh xác định các cổ phiếu hàng đầu trong các ngành hàng đầu. Và các công cụ IBD được thiết kế để làm điều đó.

Cách mua cổ phiếu: Sử dụng bảng

Chia thành 33 lĩnh vực, Bảng Smart NYSE + Nasdaq của IBD được tổ chức theo hiệu suất tổng hợp của mỗi nhóm cổ phiếu của mỗi lĩnh vực. Hiệu suất này được đo lường trong nhiều khoảng thời gian.

Mỗi công ty trong lĩnh vực được liệt kê theo thứ tự bảng chữ cái, với một ngoại lệ quan trọng. Nếu có một công ty thực sự nổi bật trong lĩnh vực, nó sẽ được hiển thị ở đầu danh sách phân khu và được mệnh danh là IBD Sector Leader.

Rất ít cổ phiếu đủ mạnh để đạt được sự phân biệt như vậy. Năm nay, số lượng đó thường ít hơn một tá và đôi khi chỉ có một vài. Do sức mạnh bất thường của chúng, các nhà đầu tư nên nghiên cứu những cổ phiếu dẫn dắt này khi thị trường hoạt động tốt.

Nghiên cứu cho thấy những cổ phiếu tốt nhất thường nằm trong top 5 hoặc 6 khu vực.

Bạn có thể tìm thấy cái nhìn chi tiết hơn về thị trường với 197 nhóm ngành của IBD. Chúng được sắp xếp theo hiệu suất giá của mỗi nhóm trong sáu tháng qua. Để hiểu rõ hơn về sự thay đổi của ngành, bảng cho thấy thứ hạng của mỗi nhóm trong ba và sáu tuần trước. Cũng có một thay đổi phần trăm so với đầu năm.

Cách tìm các cổ phiếu dẫn dắt mỗi ngành

Nói chung, bạn muốn mua một hoặc hai cổ phiếu hàng đầu trong một nhóm ngành hoạt động tốt. Đừng mua một cổ phiếu chỉ vì một đối thủ trong ngành đang hoạt động tốt. Ví dụ, bạn không nên cho rằng Dollar General (DG) sẽ tăng chỉ vì đối thủ Miniso Group Holdings (MNSO) đang tăng giá.

Đây là nơi một công cụ IBD khác – IBD Stock Checkup – là người hướng dẫn của bạn. Nó cho bạn biết vị trí của cổ phiếu trong nhóm của nó về IBD Composite Rating, EPS Rating và các xếp hạng khác. Checkup cũng cung cấp một số dữ liệu cơ bản về ngành.

Bảng giá cổ phiếu tại Investors.com cũng hiển thị thứ hạng của cổ phiếu trong ngành của nó.

Cách mua cổ phiếu: Các điểm chính khác

Dưới đây là những cách khác để nghiên cứu các cổ phiếu dẫn dắt trong các nhóm ngành hàng đầu:

  • Bạn sẽ làm tăng cơ hội thành công nếu bạn tập trung nghiên cứu trong 40 nhóm hàng đầu, hoặc thậm chí là 20 nhóm hàng đầu.
  • Đôi khi một cổ phiếu mạnh mẽ vượt lên trên cả nhóm để trở thành cổ phiếu dẫn dắt trong một ngành yếu. Những con sói đơn lẻ như vậy không nên bị bỏ qua.
  • Group Composite Rank, nói một cách đại khái, là thứ hạng Composite trung bình của các cổ phiếu tốt hơn trong nhóm.
  • Các cổ phiếu dẫn dắt thường tập trong trong danh sách New High (Đỉnh cao 52 tuần). Bạn có thể sử dụng điều này để phát hiện sự tập trung của sức mạnh. Danh sách được cập nhật hàng ngày.
  • Danh sách New High giúp bạn tìm thấy các cổ phiếu đạt mức cao nhất trong 52 tuần. Nó được tổ chức theo lĩnh vực, khiến nó trở thành một cách tốt để tìm ra những lĩnh vực mạnh mẽ của thị trường.
  • Xếp hạng Sức mạnh Tương đối Nhóm (RS) chỉ là một cách khác để thể hiện thứ hạng ngành. Xếp hạng A + đại diện cho nấc thang cao nhất của các nhóm.
  • Bạn cũng có thể tra cứu ngành nào một ngành thuộc về bằng cách sử dụng bảng Tìm nhóm  tại Investors.com.

Đọc thêm

Phương pháp tìm kiếm các cổ phiếu dẫn dắt mới trong đợt điều chỉnh của thị trường chung

Kinh nghiệm chọn ngành dẫn sóng của Mark MInervini và William O’Neil

Trả lời