TÔNG THỐNG JOE BIDEN SANG THĂM VIỆT NAM, THỊ TRƯỜNG GIẢM MẠNH TRONG PHIÊN ĐẦU TUẦN, KHỐI NGOẠI MẠNH TAY BÁN RÒNG NGHÌN TỶ

Thị trường giội gáo nước lạnh phiên đầu tuần cho dù lịch sử thường đứng về phía bò tót trong những lần các đời Tổng Thống Mỹ sang thăm Việt Nam. Sau phiên hôm nay, có thể nhiều nhà đầu tư sẽ nghĩ tới mẫu hình “Hai Đỉnh”

TÂM ĐIỂM CHUYẾN THĂM CỦA TỔNG THỐNG MỸ

 Tổng Thống Joe Biden bắt đầu sang thăm Việt Nam từ ngày 10/9 đến 11/09. Điều đặc biệt chú ý trong chuyến đi này là hai nước đã nâng quan hệ ngoại giao, từ “Đối Tác Toàn Diện” thiết lập vào năm 2013, lên thẳng mức “Đối Tác Chiến Lược Toàn Diện”, là mức cao nhất trong các phân chia quan hệ ngoại giao của Việt Nam. Như vậy, hai nước đã bỏ qua bước “Đối Tác Chiến Lược”.

Hiện chỉ có 4 quốc gia có mối quan hệ “Đối Tác Chiến Lược Toàn Diện” là Trung Quốc (2008), Nga (2012), Ấn Độ (2016) và Hàn Quốc (2022). Mỹ là quốc gia thứ 5 mà Việt Nam thiết lập mối quan hệ ngoại giao cao nhất.

Điều này mở ra cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Mỹ ở một số ngành như: Chip và sản xuất chất bán dẫn, hàng không, công nghệ, vận tải và du lịch, hạ tầng-logistic-nặng lương, môi trường và thủy sản.

Một vài thỏa thuận đã được ký kết như: Boeing và Việt Nam Airline ký thỏa thuận mua 50 máy bay Boeing 737 MAX. Công ty Ambor Technology sẽ khởi công nhà máy bán dẫn ở Bắc Ninh vào tháng 10/2023 trị giá 1.6 tỷ đôla. NVIDIA hợp tác với FPT, Viettel và Vingroup trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) ứng dụng vào các lĩnh vực ô tô và chăm sóc sức khỏe.

Vinfast vừa mới lên sàn Mỹ vào trung tuần giữa tháng 8 sẽ được hỗ trợ để thúc đẩy xây dựng nhà máy xe điện trị giá 4 tỷ đôla tại Bắc Carolina.

Sự hợp tác này được cho là tác động tích cực dài hạn lên nhiều ngành: Họ nhà Vingroup, bất động sản KCN, công nghệ (FPT, CTR) , nhóm cảng biển và các công ty xuất khẩu các mặt hàng như vật liệu xây dựng (VSC, PTB), thủy sản (VHC…)

Trong ngắn hạn, các thống kê lịch sử cho thấy thị trường chứng khoán Việt Nam thường diễn biến khá tích cực. Dữ liệu của CTCK Yuanta cho biết 1-2 tuần sau khi các Tổng Thống Mỹ sang thăm Việt Nam thường khiến VN-Index tăng mạnh như trường hợp năm 2006 (G.W.Bush) , năm 2016 (Obama).

TỶ GIÁ, REVIEW ETF VÀ ĐÁO HẠN PHÁI SINH TRONG TUẦN NÀY

Trong bối cảnh Việt Nam đang rơi vào điểm trống thông tin. Các dữ liệu vĩ mô quốc tế sẽ được các nhà đầu tư trong nước quan tâm, vì có khả năng ảnh hưởng đến vấn đề lãi suất, tỷ giá ở Việt Nam

Chú ý dữ liệu của Mỹ là lạm phát và bán lẻ được công bố vào giữa tuần. Cụ thể, dữ liệu CPI tháng 8 se được công bố vào thứ tư (giờ Mỹ). CPI tháng 8 được dự phóng tăng 3.6% yoy, trong khi Core CPI dự phóng tăng 4.3% yoy. Dữ liệu bán lẻ sẽ được công bố vào thứ năm (giờ Mỹ).

Các dữ liệu này sẽ tác động đến kỳ vọng tăng lãi suất 0.25% vào ngày 1 tháng 11, hiện đang ở mức xác suất 43%. Trong khi đó, thị trường phần lớn tin rằng, FED sẽ giữ nguyên lãi suất tại cuộc họp ngày 20 tháng 9 tới.

Tuần qua, tỷ giá trung tâm USD/VND được SBV tăng thêm 34 đồng, lên mức 23,993. Vào ngày thứ hai, tỷ giá trung tâm đã vượt mốc 24,000. Khối ngoại đẩy mạnh bán ròng hơn 1,000 tỷ trong phiên hôm nay. Các nhà đầu tư nước ngoài tỏ ra khó lo ngại trước vấn để tỷ giá.

Theo quan điểm của SSI Research, sự mất giá của VND chủ yếu do yếu tố mùa vụ. Họ duy trì quan điểm SBV tiếp tục nới lỏng tiền tệ, và phân kỳ với các ngân hàng trung ương toàn cầu.

Sự mất giá của VND chủ yếu đến từ các áp lực quốc tế khi chỉ số USD Index thiết lập mức đỉnh cao 105 điểm.

CTCK MBS dự phóng khả năng tỷ giá USD/VND có thể chạm mức 24,500 vào cuối năm.

Nhìn chung, tỷ giá vẫn là biến số rủi ro mà nhà đầu tư nên quan sát trong bổi cảnh cả đồng NDT đều đang mất giá kỷ lục so với đồng đôla. Tuy nhiên, sự mất giá hiện nay vẫn “đang ở trong tầm kiểm soát” và các nhà đầu tư trong nước đang lấy lại niềm tin sau các số liệu sản xuất như PMI tháng 8 được cải thiện.

Quỹ ETF VanEck Vector Vietnam công bố kết quả review quý 3 vào ngày 9/9/2023 và có hiệu lực thay đổi từ ngày 18/9/2023. CTCK HSC dự phóng hai kịch bản: (1) thêm vào 8 triệu cổ phiếu CEo và không loại ra cổ phiếu nào hoặc (2) giữ nguyên danh mục. Do đó, chúng tôi cho rằng kết quả review ít có tác động đến thị trường.

Tuần này cũng là tuần đáo hạn phái sinh. Các lần gần nhất ít gây biến động cho thị trường và chúng tôi cho rằng khả năng cũng không có biến động lớn.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN HÔM NAY

Không có nhiều biến động trong phiên sáng, nhưng phe bán đổ ra bán mạnh vào đầu phiên chiều. Các chỉ số giảm điểm sau chuỗi thời gian tăng giá mạnh trước và sau lễ 2 tháng 9. Thị trường đang kiểm tra đỉnh cũ tháng 8 và việc gặp các phản ứng chốt lãi tại thời điểm này là bình thường.

Chỉ số VN-Index giảm -1.44%, VN30 giảm -1.49% và HNX-Index giảm 1.9%. Nhìn chung, phe bán gần như kiểm soát cuộc chơi khi giá đóng cửa ngày hôm nay gần mức đáy thấp nhất ngày, và số cổ phiếu giảm gấp 5 lần số cổ phiếu tăng trên sàn HOSE.

Một vài điểm sáng hiếm hoi như PVT +5%, OCB +2.8% và MSR +9.8%…

Vào thứ 6 tuần trước, các cổ phiếu cảng biển và vận tải container tăng mạnh. Hôm nay dòng tiền đang tìm đến PVT.

Cổ phiếu PVT sắp tiến tới ngày giao dịch không hưởng quyền (14/09) chi trả cổ tức tiền mặt 300 đồng/cổ phiếu. Giá cổ phiếu PVT bật tăng mạnh hơn 5% và thiết lập đỉnh cao 52 tuần mới. Việc giá dầu thô thế giới tăng, trong bối cảnh EU đang nhập khẩu ngày càng nhiều LNG và dầu thô đang giuspg ía vận tải dầu thô tiếp tục neo cao.

Tính đến tháng 7, PVT đã tiếp nhận thêm 8 tàu, trong đó có 4 tàu theo hình thức BBHP để giảm gánh nặng tài chính và 4 tàu theo hình thức Bareboat. Với đội tàu 47 chiếc, tổng tải trọng đạt 1.3 triệu DWT.

Sự giảm điểm của thị trường đã thu hẹp đà tăng của cổ phiếu OCB. Vào đầu phiên, cổ phiếu OCB tăng mạnh hơn 4% bằng khoảng trống tăng giá đi kèm thanh khoản lớn. Cổ phiếu nằm trong danh mục của Elibook đang có sự tăng giá tốt.

CÁC NHÀ GIAO DỊCH HÀNH ĐỘNG NHƯ THẾ NÀO? – THEO DÕI TÍN HIỆU MUA Ở VSC, PC1

 —Còn tiếp

Tham gia ELibook Trader để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập thị trường, Zalo: 0977.697.420 (HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN VÀ KHÓA HỌC)

Trả lời