KHỐI NGOẠI LẠI BÁN RÒNG NGHÌN TỶ, ĐẦU TƯ CÔNG- DẦU KHÍ TĂNG MẠNH TRONG NGÀY THỊ TRƯỜNG GIẢM ĐIỂM

Độ biến động tuần này của thị trường mạnh hơn, đặc biệt trong chiều. Thị trường đang giằng co tại vùng đỉnh cũ tháng 8, trước những thông tin CPI của Mỹ được công bố vào ngày hôm nay.

DIỄN BIẾN THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN HÔM NAY

 Vào phiên sáng, nhóm đầu tư công và dầu khí tăng mạnh. Thị trường kỳ vọng tỷ lệ giải ngân đầu tư công các tháng cuối năm sẽ tăng tốc mạnh hơn, sau khi mới đạt tỷ lệ gần 40% trong 8 tháng đầu năm. FCN, HHV đóng cửa trong sắc tím.

Giá dầu WTI áp sát ngưỡng 90 USD/thùng cao nhất 10 tháng, đang gây ra áp lực lo ngại lạm phát vòng 2 khiến nhiều TTCK thế giới giảm điểm. Tuy nhiên, một vài cổ phiếu dầu khí đang phản ứng tích cực như BSR +5%.

Sau 14h, bên bán đổ mạnh ra, cố gắng đạp thị trường xuống. Thị trường không có nhiều nỗ lực để thu hẹp mức giảm khi đóng cửa. Kết phiên, chỉ số VN-Index giảm -0.57%, VN30 giảm -0.63%.

Các cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ vẫn có đất diễn. VGS +6.7%, CEO +2.9%. Chỉ số HNX-Index giảm -0.08%. Số cổ phiếu giảm gấp 1.7 lần số cổ phiếu tăng trên sàn HOSE.

Khối ngoại lại có phiên bán ròng hơn 1,200 tỷ. Họ đang tỏ ra lo ngại việc lợi suất trái phiếu chính phủ của Mỹ (kỳ hạn 10 năm hiện trên 4.2%), cùng đồng đôla mạnh sẽ tác động xấu đến các thị trường cận biên và mới nổi. Tỷ giá USD/VND tăng 65 đồng trên thị trường tự do, đạt mức 24,165, sắp áp sát lại ngưỡng 24,200.

Trên thị trường chính thức, tỷ giá trung tâm đã vượt ngưỡng 24,000. Mặc dù thị trường kỳ vọng FED giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp ngày 20 tháng 9 tới, nhưng sự gia tăng của giá dầu cùng USD Insex chạm ngưỡng 105 đang gây ra áp lực tiêu cực đến tỷ giá.

Một vài quốc gia có mối quan hệ thương mại lớn của Việt Nam như Trung Quốc cũng đang gặp phải đồng nội tệ mất giá mạnh. 1 đồng đôla hiện đổi được gần 7.3 NDT, mức thấp nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Giới phân tích đang theo dõi xem bằng cách nào Trung Quốc sẽ ngăn được sự tháo chạy của dòng vốn do triển vọng kinh tế suy yếu.

Hiện tại, thị trường kỳ vọng kịch bản VND mất giá 2%, tỷ giá chạm mốc 24,500, thì SBV vẫn chưa gây ra xáo trộn lớn trong chính sách tiền tệ. Tuy nhiên, VDSC cho rằng, SBV khó có thể giảm lãi suất trong quý 3 năm nay.

Dữ liệu CPI tháng 8 của Mỹ sẽ được công bố hôm nay. CPI dự kiến tăng 3.6% yoy, cao hơn mức 3.2% của tháng 7. Số liệu thực tế cùa CPI sẽ tác động mạnh lên TTCK Mỹ hôm nay, và có thể tác động lên TTCK Việt Nam vào phiên mai.

Vietnam Bond Yield kỳ hạn 10 năm gần như đứng yên, ở mức 2.719%. Các nhà giao dịch trái phiếu đang quan sát động thái tại Mỹ.

Sự kiện phát hành Iphone 15 của Apple không giúp cổ phiếu này tăng giá trên sàn chứng khoán Mỹ. Tại Việt Nam, nhóm cổ phiếu bán lẻ ICT phản ứng trái chiều. Trong khi DGW -0.97% và FRT -2.4% thì MWG +3%

Vào năm ngoái, việc mở bán Iphone 14 đã giúp các cổ phiếu ICT tăng mạnh. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng điều đó khó lặp lại vào năm nay, với tình trạng bán lỗ Iphone 14 trong nửa đầu năm.

Việc MWG tăng giá liên quan đến tin đồn bán vốn ở Bách Hóa Xanh hơn là do thông tin từ mảng ICT.

CÁC NHÀ GIAO DỊCH HÀNH ĐỘNG NHƯ THẾ NÀO? – TÍN HIỆU MUA VIB. THEO DÕI CTG, VSC, CTD, EVG

Thanh khoản cao hơn phiên trước tạo ra ngày phân phối thứ 4 đối với chỉ số VN-Index. Trong đó, có hai phiên phân phối nặng là ngày 18/08/2023 và 11/09/2023. Thanh khoản ở cả hai phiên phân phối này đều ở mức cao nhất kể từ hồi đầu năm.

—Còn tiếp

Tham gia ELibook Trader để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập thị trường, Zalo: 0977.697.420 (HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN VÀ KHÓA HỌC)

Trả lời