Nasdaq dẫn đầu xu hướng tăng trong ngày thị trường trái chiều, nhưng các cổ phiếu dẫn dắt giảm điểm

Chọn một từ để mô tả đợt tăng giá hiện nay của chỉ số Nasdaq Composite kể từ ngày FTD (Bùng Nổ Theo Đà) vào ngày 29 tháng 8. Nó sẽ là uể oải? Thiếu tinh thần? Hay đơn giản là nhẹ nhàng?

Các nhà đầu tư dày dạn kinh nghiệm có thể tìm thấy nhiều từ khác trong từ vựng tiếng Anh để mô tả những gì đang diễn ra trên thị trường chứng khoán ngày nay. Tuy nhiên, nhìn chung, cả bò và gấu đều có thể đưa ra nhiều lập luận để hỗ trợ quan điểm của họ.

Vì vậy, hiện tại, hãy nên sử dụng quan điểm thân trọng khi mở vị thế mới, làm mới watchlist, cuối cùng bạn có thể kiếm lợi nhuận vào cuối năm nay

Nasdaq và phần còn lại của thế giới chứng khoán

Một báo cáo trái chiều về giá tiêu dùng (CPI) của Hoa Kỳ dường như đã tạo ra hành động trái chiều của không chỉ Nasdaq mà còn ở các chỉ số thị trường khác.

CPI tháng 8 tăng 3.7% yoy, cao hơn mức 3.2% của tháng 7, và cao hơn so với kỳ vọng.

Tuy nhiên, Core CPI tháng 8 tăng 4.4%, giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 9 năm 2021.

Chỉ số Nasdaq, tăng gần 0.7% vào khoảng giữa ngày, nhưng đóng cửa chỉ tăng 0.3%. Mức tăng khiêm tốn đó chưa lấy lại được một phần ba mức giảm 1.1% của ngày thứ ba. Ở mức 13,813 điểm, chỉ số Nasdaq đã tăng gần 32% trong năm nay. Tuy nhiên, nó cũng đóng cửa dưới mức đườngMA 50 ngày đang phẳng ra lần thứ tư trong năm phiên.

Invesco QQQ Trust (QQQ), mô phỏng chỉ số Nasdaq 100, đã tăng 0.4% và giữ trên đường MA 50 ngày.

S&P 500 tăng 0.1%. Điều đó rõ ràng tốt hơn so với mức giảm -0.2% của Dow Jones Industrial Average, -0.6% của quỹ  ETF SPDR S&P Mid Cap 400 (MDY) và – 0.8% của Russell 2000.

Các cổ phiếu liên quan đến ngân hàng, hàng không, dầu khí, xây dựng và kim loại dẫn đầu đà giảm. Chúng là nguyên nhân chính khiến các chỉ số trên có hiệu suất kém hơn Nasdaq vào ngày thứ tư.

Tuy nhiên, biểu đồ hàng ngày của Invesco QQQ Trust (QQQ) cho thấy thiếu sự vượt trội thực sự so với một  chỉ số SP 500. Đường sức mạnh tương đối (RS), được tô màu xanh lam trên tất cả các biểu đồ của Nhật Báo IBD, đã đi ngang kể từ giữa tháng Bảy.

Cuối cùng, biểu đồ hàng tháng của các chỉ số chính có thể cung cấp cái nhìn rõ ràng nhất.

Các chuyên gia thị trường và giới truyền thông thích nhắc nhở các nhà đầu tư rằng tháng 9 có thể là một tháng thị trường chứng khoán hay giảm điểm, tỷ suất sinh lợi kém. Tuy nhiên, như biểu đồ kèm theo cho thấy, cho đến nay, đó là một đợt giảm khá nhẹ với 12 ngày giao dịch còn lại trong tháng. Trong tháng 8, QQQ giảm tới 8.3%. Volatility (độ biến động giá) xung quanh mùa báo cáo tài chính có thể đã đóng một vai trò nhất định. Nhưng quỹ ETF phổ biến dành cho các nhà đầu tư công nghệ cũng đã tăng từ mức thấp nhất của tháng và kết thúc tháng 7 với mức giảm nhỏ hơn nhiều là 2.2%.

Không phải là Nasdaq của tháng 9 năm 2022 

Quay ngược thời gian trở lại tháng 8 và tháng 9 năm 2022. Cục Dự trữ Liên bang (FED) đã mạnh tay thực hiện một trong những đợt tăng lãi suất mạnh nhất trong gần một thế kỷ. Nasdaq giảm 5.2% và lao dốc 10.6% trong hai tháng đó.

Nhưng hôm nay thì sao? Khá yên tĩnh. Nasdaq 100, giống như QQQ, cho đến nay đang tạo nên một “Inside Bar” trong hành động giá.

Nghĩa là, giá cao nhất và thấp nhất của tháng 9, cho đến nay, vẫn nằm trong các biên độ giá của tháng 8.

Trong khi đó, tin tức về báo cáo lợi nhuận gần như ngừng hoạt động. Nó sẽ không hoạt động trở lại trong ít nhất một tháng.

Trở lại với dữ liệu lạm phát được đánh giá cao vào thứ tư, các nhà quan sát Phố Wall nói chung nhận xét rằng, dữ liệu CPI sẽ không dẫn đến việc tăng lãi suất tại cuộc họp ngày 19-20 tháng 9 của Fed. Nhưng người ta có thể mong đợi một giọng điệu hawkish (diều hâu) hơn tại cuộc họp báo sau cuộc họp FOMC.

Quan điểm về trái phiếu của Janus Henderson

Chúng tôi tiếp tục kỳ vọng sẽ có sự sụt giảm của số lượng thành viên FOMC theo quan điểm tăng lãi suất, nhưng có thể không đủ để thay đổi dự báo trung vị về một đợt tăng lãi suất nữa,” Greg Wilensky, người đứng đầu bộ phận trái phiếu Hoa Kỳ tại Janus Henderson Investors, viết trong một bình luận được gửi qua email cho Nhật Báo IBD. “Tuy nhiên, chúng tôi tin rằng chúng ta có thể đã thấy đợt tăng lãi suất cuối cùng trong chu kỳ này, vì dữ liệu kinh tế mà Fed sẽ thấy trong những tháng tới sẽ khiến họ ở trạng thái chờ và cho phép tác động của 5.25% các đợt tăng lãi suất trước đó làm chậm nền kinh tế và lạm phát.”

Lợi suất trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ kỳ hạn 10 năm đã tăng lên 4.34% trước khi quay đầu. Nó đóng cửa ở mức 4.24%, giảm 1 điểm cơ bản, theo dữ liệu của CBOE. Hợp đồng tương lai dầu thô cũng dao động từ mức tăng ban đầu để đóng cửa phiên gần như hòa vốn, ở mức 88.85 USD/thùng.

Theo dữ liệu CME FedWatch, khả năng tăng lãi suất quỹ liên bang thêm 0.25 điểm phần trăm vào tuần tới lên phạm vi mục tiêu 5.5%-5.75% đã giảm xuống 3%. Nhưng những khả năng đó đã tăng lên 41.6% cho cuộc họp tiếp theo kết thúc vào ngày 1 tháng 11.

Tuy nhiên, một số lĩnh vực trên thị trường chứng khoán đã khẳng định quan điểm thận trọng của Nhật Báo IBD đối với cổ phiếu.

Thay đổi tính cách?

Như bạn thấy trong bảng Market Pulse (Nhịp Đập THị Trường) ở trên, một số ít gã khổng lồ sản phẩm công nghiệp bên ngoài lĩnh vực Nasdaq đã giảm mạnh.

Flowserve (FLS), thỉnh thoảng được nhắc đến trong chương trình IBD Live hàng ngày, đã giảm 4.7% với khối lượng tăng 143% so với thanh khoản bình quân 50 ngày. Ở mức 38.46, chuyên gia về máy bơm, van và vòng đệm cơ khí đã nằm dưới khoảng 3 đôla so với MA50 ngày, đang dốc lên đều đặn.

Một đợt giảm mạnh xuống dưới MA50 ngày như thế sẽ cho thấy người bán đang muốn chốt lời và tăng nắm giữ tiền mặt .

Một công ty cùng ngành là Ingersoll Rand (IR) giảm 3.8% xuống 65.73 và cắt đường trung bình MA 50 ngày với khối lượng giao dịch lớn. Đây là mức giảm điểm trong ngày lớn nhất kể từ khi cổ phiếu vượt qua ngưỡng kháng cự 60, một mức giá quan trọng về mặt tâm lý. Việc giảm giá hơn nữa sẽ buộc các nhà đầu tư mới phải cân nhắc bán cổ phiếu để bảo vệ lợi nhuận ngắn hạn gần đây của họ.

Chỉ số ETF Sector Select của Ngành công nghiệp (XLI) đã tạo ra đợt giảm thứ sáu trong bảy phiên. ETF này giảm gần 0.7%, đã xuống dưới hỗ trợ gần 105. XLI có thể đang xây dựng một mô hình Nền Giá Chồng Trên Nền Giá. Điều đó có thể mang tính kiến tạo. Nhưng nó cũng đã xóa bỏ tất cả những lợi nhuận nhỏ từ một đợt breakout ở 104.18 vào ngày 13 tháng 6.

Trả lời