NGÂN HÀNG, DẦU KHÍ KHÔNG THỂ GIỮ THỊ TRƯỜNG THOÁT ĐỎ KHI HỌ VIN VÀ BẤT ĐỘNG SẢN BỊ BÁN MẠNH

Thị trường chuẩn bị đón nhận thông tin cuộc họp FOMC tuần tới. Nhưng các thông tin vĩ mô quốc tế có lẽ không phải là nguyên nhân chính khiến thị trường giảm điểm hôm nay. Dường như có động thái bán chốt lời lĩnh vực bất động sản. Thị trường cố gắng xoay trụ sang ngân hàng và dầu khí, nhưng người mua vẫn đang khá dè dặt.

DIỄN BIẾN THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN HÔM NAY

 Giống như phiên phân phối ngày 11 tháng 9, thủ phạm chính của thị trường là lĩnh vực bất động sản, bao gồm cả họ nhà Vin như VHM -5.95%. Cổ phiếu VIC giảm -6.25% và thủng MA50 ngày với thanh khoản lớn.

Sau khi Vinfast hoàn tất niêm yết trên sàn Nasdaq, họ nhà Vin thiếu thông tin hỗ trợ. Cổ phiếu VFS đã bốc hơi hơn -40% trong tuần trước và đang giao dịch ở mức giá 17.21 USD/cổ phiếu, thấp hơn cả mức giá khi mới lên sàn.

Hàng loạt cổ phiếu bất động sản giảm mạnh với thanh khoản lớn như NVL -6.27%, DIG -3.87%, DXG -2.29%….Dòng tiền đang có dấu hiệu chốt lời lĩnh vực bất động sản, sau nhiều tháng tăng giá.

Lĩnh vực bất động sản được hưởng lợi khi lãi suất điều hành giảm, nhưng giờ đây, các áp lực vĩ mô quốc tế, được thể hiện qua việc tỷ giá đang tăng lên, cho thấy SBV khó giảm thêm lãi suất trong quý 3.2023.

Thị trường sẽ ngóng chờ cuộc họp FOMC ngày 20 tháng 9 theo giờ Mỹ. Sau dữ liệu CPI tháng 8 khá trái chiều, thị trường vẫn kỳ vọng FED giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp tháng 9, nhưng xác suất tăng 0.25% trong cuộc họp tháng 11 đang ở mức 42%.

Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của Việt Nam ít biến động trong tuần qua và đang ở mức 2.719%. Rủi ro lúc này nằm ở biến số tỷ giá. Tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do tăng 80 đồng, lên mức 24,230, cao nhất 15 tháng qua.

Sau phiên bán ròng hơn nghìn tỷ, khối ngoại bán ròng nhẹ hơn 200 tỷ trong phiên hôm nay. Dòng vốn ETF đang bị rút ròng, và khối ngoại đang lo lắng vấn đề tỷ giá của Việt Nam.

Đây là phiên giảm điểm thứ hai liên tiếp. VN-Index giảm -1.18%; VN30 giảm -1.11% và HNX-Index giảm -1.66%.

Cổ phiếu ngân hàng và dầu khí đóng vai trò lực kéo. VIB +3.33% và CTG +2%, trở thành hai đầu kéo chính của thị trường.

Trong khi đó, những thông tin liên quan đến dự án Lô B- Ô Môn và giá dầu tăng đang giúp cổ phiếu dầu khí có diễn biến tích cực. GAS +0.38%, PVS +1.88%. Thị trường đồn đoán khả năng sẽ có “phương án B” cho Lô B- Ô Môn khi quyết định FID đang gặp khó khăn. Một vài công ty chứng khoán kỳ vọng phải đến giữa năm 2024 mới có FID.

Các phương án dự phòng bao gồm việc trao thầu hạn chế cho gói EPCI#1 với nguồn ngân sách phê duyệt trong 6 tháng. Trong trường hợp bị chậm FID, thì PVN sẽ đám phán thống nhất với các bên đối tác nước ngoài một thỏa thuận để PVN triển khai tiếp dự án cho tới khi nào có FID, sau đó PVN sẽ được hoàn trả lại chi phí đã bỏ ra.

CÁC NHÀ GIAO DỊCH HÀNH ĐỘNG NHƯ THẾ NÀO? – TÍN HIỆU MUA VIB. THEO DÕI EVG

Thanh khoản thấp hơn phiên trước giúp chỉ số VN-Index tránh được ngày phân phối. Mặc dù vậy, chỉ số này đã có 4 ngày phân phối, yêu cầu nhà giao dịch phải thân trọng.

—Còn tiếp

Tham gia ELibook Trader để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập thị trường, Zalo: 0977.697.420 (HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN VÀ KHÓA HỌC)

Trả lời