HỌ VIN VÀ NGÂN HÀNG KÉO LÙI CHỈ SỐ VNINDEX VỀ KIỂM TRA LẠI MA50 NGÀY KHI TỶ GIÁ TĂNG MẠNH

Đây là một tuần bận rộn của các ngân hàng trung ương toàn cầu và các nhà giao dịch sẽ theo dõi những thông điệp từ chủ tịch Powell, điều sẽ ảnh hướng lên các biến số vĩ mô quan trọng như tỷ giá. Trong khi đó, tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do tăng mạnh hơn 110 đồng ngay trong ngày thứ hai, lên mức 24,360 đồng. TTCK đang có phản ứng tiêu cực.

DIỄN BIẾN THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN HÔM NAY

 Vào thứ tư tuần này, theo giờ Mỹ, cuộc họp FOMC của FED sẽ diễn ra. Vào ngày thứ năm, ngân hàng trung ương Thụy Sĩ và Anh Quốc cũng sẽ thảo luận về quyết định lãi suất. Vào cuối tuần, ngân hàng trung ương Nhật Bản sẽ có lịch họp.

Gần như thị trường đã tin chắc (97% khả năng) FED sẽ giữ nguyên lãi suất Fed Fund Rate ở vùng 5.25%-5.5% trong cuộc họp ngày 20.9.2023. Trọng tâm là các nhà giao dịch muốn biết thông điệp của chủ tịch Powell về khả năng tăng thêm 0.25% trong cuộc họp ngày 1.11.2023 qua những bình luận sau cuộc họp.

Dữ liệu CME Fedwatch Tool đã giảm xác suất tăng 0.25% trong cuộc họp đầu tháng 11 xuống 30% từ mức hơn 40% vào tuần trước.

Điểm nóng ngày thứ hai chính vấn đề tỷ giá. VND tiếp tục mất giá. Sáng nay một số ngân hàng thương mại tiếp tục nâng giá mua bán lên tới 40 đồng, trong khi tỷ giá trung tâm chỉ được nâng thêm 10 đồng. Tại Vietcombank, tỷ giá mua vào-bán ra hiện đang ở mức 24,060-24,430.

Trong khi đó, lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của Việt Nam lại giảm mạnh trong các ngày gần đây, hiện ở mức 2.645%, bất chấp lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của Mỹ sắp sửa vượt đỉnh mới lên 4.35%. Điều này cho thấy mặt bằng lãi suất ở Việt Nam vẫn đang trong xu hướng hạ nhiệt.

TTCK nhuốm sắc đỏ ngay từ đầu phiên giao dịch và áp lực bán tăng dần trong phiên. Khối ngoại bán ròng hơn 500 tỷ. Chỉ số VN-Index chốt phiên giảm -1.27%, VN30 giảm -1.22% và HNX-Index giảm 0.9%.

Các trụ vốn hóa lớn như ngân hàng và họ nhà Vin là thủ phạm kéo thị trường đi xuống. Trong khi các điểm sáng như VHC +4.9%, CTD +4.9%, VND +2.29% là những người cố gắng nâng đỡ thị trường.

Thị trường đồn đoán khả năng VND được chấp thuận chào bán cổ phiếu riêng lẻ cho đối tác giá 3x là yếu tố đang hỗ trợ giá cho cổ phiếu này.

Trong khi đó, giá đường thế giới các phiên gần đây có xu hướng tăng mạnh trở lại đỉnh tháng 5.2023, kéo theo giá đường trong nước đang đẩy về sát mức 26,000-30,000 đồng/kg bán lẻ. Hiện tượng El Nino, cũng như sản lượng sụt giảm tại Ấn Độ, Thái Lan đang hỗ trợ cho giá đường.

Cổ phiếu QNS +2.2%, LSS +3.76%….Cổ phiếu đường là điểm sáng ngày hôm nay.

Theo đánh giá của CTCK VDSC, việc sa đổi thông tư 54/2018/BGTVT về thay đổi phí dịch vụ xếp dỡ container sẽ giúp các doanh nghiệp như GMD, SGP và PHP hưởng lợi nhiều hơn nhờ có cảng nước sâu. Trong khi đó, các các Hải Phòng chưa chắc đã hưởng lợi nhiều.

Theo đó, việc sử đổi thông tư 54 sẽ tăng 10% phí xếp dỡ container và được áp dụng từ đầu năm 2023. Hiện các cảng tại Hải Phòng đang có giá dịch vụ xếp dỡ Container cao hơn mức giá sàn của dự thảo sửa đổi nên ảnh hưởng chưa rõ rệt.

Cổ phiếu GMD chỉ giảm nhẹ -1.25% trong khi VSC ở Hải Phòng giảm mạnh -4.4%

CÁC NHÀ GIAO DỊCH HÀNH ĐỘNG NHƯ THẾ NÀO? – TÍN HIỆU MUA CTD, QNS. THEO DÕI PC1, VHC, PHR

Thanh khoản thấp hơn phiên trước giúp chỉ số VN-Index tránh được ngày phân phối. Mặc dù vậy, chỉ số này cũng đã có 4 ngày phân phối, khá nhiều để các nhà giao dịch phải thân trọng.

Chỉ số VN-Index thủng EMA 21 ngày và giá thấp nhất trong phiên kiểm tra MA50 ngày. Không có nỗ lực kéo giá nào đáng kể trong phiên và chỉ số VN-Index vẫn đóng cửa ở nửa dưới khung giá ngày.

—Còn tiếp

Tham gia ELibook Trader để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập thị trường, Zalo: 0977.697.420 (HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN VÀ KHÓA HỌC)

Trả lời