Mức tăng nhỏ bé của TTCK biến mất khi các nhà đầu tư ngóng chờ cuộc họp FOMC; Tại sao chứng khoán có thể trở nên tồi tệ hơn trong 2 tuần tới

Thị trường chứng khoán giảm điểm vào thứ hai trong một tuần có thể gặp nhiều nhiều biến động hơn trong một vài ngày tới.

Mức tăng đầu ngày thứ hai là không đáng kể. Nasdaq tăng 0.3% và S&P 500 tăng gần 0.4% trước khi đóng cửa gần như không thay đổi. Các chỉ số chứng khoán cũng đóng cửa cao hơn mức đáy thấp nhất trong phiên. Dow Jones Industrial Average (DJIA) cũng kết phiên gần như không thay đổi.

Ba chỉ số chính vẫn ở dưới mức trung bình động MA 50 ngày. Bất cứ khi nào mức tăng buổi sáng biến mất vào cuối phiên, đó là dấu hiệu cho thấy thị trường chứng khoán đang suy yếu. Nhưng biên độ giá nhỏ của ngày thứ Hai khiến việc nắm bắt xu hướng thị trường một cách rõ ràng trở nên khó khăn hơn. Hiện tại, sự phòng thủ cần được ưu tiên.

Các cổ phiếu vốn hóa nhỏ tụt lại phía sau khi Russell 2000 giảm 0.7%. Chỉ số này đóng cửa hai trong ba phiên gần đây dưới mức trung bình động MA 200 ngày. Một số nhà phân tích biểu đồ phát hiện ra mô hình đầu và vai giảm giá hình thành ở chỉ số Russell 2000, và nhiều đợt giảm hơn nữa sẽ phá vỡ đường viền cổ của mô hình. Điều đó sẽ kích hoạt nhiều tín hiệu cánh báo hơn.

Khối lượng giao dịch giảm trên NYSE và Nasdaq -đây là điều đã được dự kiên trước, sau phiên witching (ngày đáo hạn 4 hợp đồng phái sinh) vào thứ sáu khiến khối lượng giao dịch tăng vọt. Nasdaq có ngày giao dịch bận rộn nhất trong năm 2023 và NYSE có ngày giao dịch bận rộn thứ hai.

Thị trường chứng khoán đã giao dịch khá ổn định cho đến khi mất bình tĩnh vào thứ Sáu, khi S&P 500 và Nasdaq giảm hơn 1%. Cũng vào thứ Sáu, các chỉ số đã giảm trở lại dưới đường MA 50 ngày. Đó là lý do chính khiến triển vọng thị trường hiện tại của Nhật Báo IBD  vẫn được giữ nguyên là “xác nhận xu hướng tăng có thể bị thay đổi (Uptrend under Pressure)” và tỷ trọng cổ phiếu được khuyến nghị ở mức trung bình là 20%-40% .

Lịch sử thị trường chứng khoán không đứng về phía bò tót

Các nhà đầu tư nên nâng cao cảnh giác ngay lúc này. Bất kỳ việc mua cổ phiếu nào cũng cần được dành cho những trường hợp đặc biệt. Chốt lời là một quyết định thông minh và đây chắc chắn không phải là thời điểm để bỏ qua tín hiệu bán tự động. Cắt lỗ ở mức 7%.

Xu hướng lịch sử nghiêng về phe bán khống thị trường. Tháng 9, theo truyền thống là tháng tồi tệ nhất đối với thị trường chứng khoán, có xu hướng yếu hơn trong nửa sau của tháng. Theo Dow Jones Market Data, Nasdaq tăng trung bình 0.3% trong nửa đầu tháng 9 nhưng giảm 1.2% trong nửa sau. S&P giảm 0.2% trong nửa đầu và 0.9% trong nửa sau.

Tuyên bố chính sách của Fed được đưa ra ngay giữa tuần giao dịch của thị trường chứng khoán, cả nghĩa đen và nghĩa bóng.

Cục Dự trữ Liên bang vào chiều thứ Tư không được dự báo sẽ thay đổi lãi suất. Nhưng tuyên bố chính sách và bình luận của Chủ tịch Jerome Powell sẽ thiết lập bối cảnh cho các động thái của Fed trong tương lai.

Ronald Temple, chiến lược gia thị trường tại Lazard, cho biết trong một ghi chú: “Fed cũng sẽ nhận thức được rằng giá năng lượng tăng có thể gây nguy hiểm cho thành công trong việc nhanh chóng đạt được  mục tiêu lạm phát 2%  như mong muốn, đồng thời gia tăng áp lực đối với người tiêu dùng từ lãi suất cao hơn, việc nối lại trả nợ vay sinh viên và việc các hộ gia đình cạn kiệt tiết kiệm tích lũy, chưa kể đến lãi suất thực tăng khi lạm phát giảm tốc và việc  tiếp tục thắt chặt định lượng .”

Các vụ IPO và báo cáo lợi nhuận FedEx

Báo cáo thu nhập của FedEx (FDX) không phải là một báo cáo kinh tế, nhưng theo một số cách, nó cung cấp những manh mối về tình hình kinh tế nói chung. Tập đoàn giao nhận hàng hóa đóng vai trò như một chỉ số kinh tế vì công ty là một mắt xích trong nhiều hoạt động kinh doanh của Mỹ. FedEx sẽ công bố kết quả quý (kết thúc vào tháng 8) vào thứ Tư sau khi thị trường đóng cửa. Đây sẽ là một trong những báo cáo thu nhập được theo dõi rộng rãi nhất trong tuần này.

Sau khi Arm (ARM) trở thành IPO lớn nhất của năm vào tuần trước, năm công ty khác sẽ lên sàn vào tuần này, theo Renaissance Capital. Cái tên nổi tiếng nhất là Instacart, dự kiến ​​sẽ huy động được 638 triệu USD với giá IPO từ 28 đến 30 USD/cổ phiếu.

Arm đã thúc đẩy thị trường IPO, mặc dù cổ phiếu đã giảm đáng kể so với mức tăng trong ngày đầu tiên của họ.

Thị trường chứng khoán ngày nay ít phụ thuộc hơn vào 7 cổ phiếu công nghệ lớn (Magnificent Seven). Tháng trước, 07 megacap chỉ chiếm 16% mức giảm của S&P 500. Vào tháng 7, cùng 7 cổ phiếu này chịu trách nhiệm cho 32% mức tăng của S&P và 73% mức tăng trong quý 2, theo DataTrek Research.

Tuy nhiên, chúng vẫn chiếm một phần lớn trong các chỉ số chính.

Apple (AAPL) đã phục hồi 1.7% vào thứ Hai, sau khi nhà phân tích Daniel Ives của Wedbush Securities cho biết lượng đặt hàng trước cho các mẫu iPhone 15 tăng khoảng 10% đến 12% so với iPhone 14 ra mắt năm ngoái. Các cổ phiếu công nghệ lớn khác có kết quả trái chiều, ngoại trừ Tesla (TSLA). Công ty xe điện này giảm 3.3%.

Chỉ số IBD 50 giảm 0.1% vào thứ Hai. Tesla là công ty hoạt động kém nhất của mình. Một số cổ phiếu IBD 50 đang có những bước đột phá nhỏ qua đường MA 50 ngày , bao gồm ELF Beauty (ELF), Li Auto (LI) và Trade Desk (TTD).

Duolingo (DUOL) dẫn dắt chỉ số IBD 50 với mức tăng 3.4%, giúp cổ phiếu này vượt lên trên điểm mua 162.20.

Phù Thủy Mark Minervini thận trong với thị trường chứng khoán

Hiện tại, sự tự tin của tôi vào các điểm mua breakout là khá thấp. Do đó, tôi đang giữ cho quy mô vị thế (và rủi ro tổng thể) của mình nhỏ. Đối với các giao dịch mà tôi thực sự có quy mô vị thế lớn hơn, đơn giản là tôi đã cho các khoản lãi ngắn hạn tài trợ cho phần rủi ro của tôi (dừng lỗ) và tham gia cuộc chơi miễn phí cho khả năng tăng giá lớn hơn. Cho đến khi tôi thấy các điểm breakout hoạt động tốt hơn và phát triển mạnh, tôi gần như giao dịch thận trọng.

Trả lời