Liệu FED đã kết thúc việc tăng lãi suất chưa?

Cục Dự trữ Liên bang  (FED) đã hoàn thành việc tăng lãi suất chưa?

Cục Dự trữ Liên bang (Fed) được dự kiến ​​sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ tư sau cuộc họp chính sách mới nhất của mình.

Các nhà đầu tư sẽ cảnh giác với bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy liệu điều đó có nghĩa là ngân hàng trung ương quyền lực nhất thế giới đã hoàn thành việc tăng chi phí vay hay chỉ đơn giản là tạm dừng chiến dịch thắt chặt lịch sử của mình.

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã chỉ ra rằng họ dự kiến ​​sẽ giữ lãi suất ở mức hiện tại tại cuộc họp kéo dài hai ngày, trong khoảng từ 5.25 đến 5.5%. Điều này diễn ra sau khi Fed tăng lãi suất 0.25% trong tháng 7.

Các quan chức Fed đang cố gắng đưa lạm phát xuống mà không khiến nền kinh tế rơi vào suy thoái – được gọi là hạ cánh mềm. Mặc dù lạm phát đã giảm từ mức đỉnh điểm vào mùa hè năm ngoái trên 9% xuống dưới 4% hiện tại, nhưng những lo ngại về việc giá cả tăng trở lại đang gia tăng.

Giá xăng đã khiến giá tiêu dùng cao hơn vào tháng 8, theo số liệu tuần này, mặc dù lạm phát lõi, loại bỏ các lĩnh vực thực phẩm và năng lượng biến động, tiếp tục giảm. Doanh số bán lẻ của Mỹ cũng tăng trưởng nhiều hơn dự báo trong tháng 8, theo báo cáo của Bộ Thương mại vào thứ Năm, khi giá xăng tăng đã vượt qua chi tiêu ảm đạm ở các lĩnh vực khác của nền kinh tế.

Các quan chức cấp cao của Fed, bao gồm Lorie Logan, giám đốc Fed Dallas, và John Williams, giám đốc Fed New York, đã ra tín hiệu rằng họ không dự kiến ​​sẽ tăng lãi suất vào tháng 9, mặc dù đã dừng lại khi nói rằng cuộc chiến chống lạm phát đã kết thúc.

Oscar Munoz, chiến lược gia macro trưởng của Hoa Kỳ tại TD Securities, cho biết: Chúng tôi kỳ vọng ủy ban sẽ tiếp tục chuyển sang thông điệp ‘cao hơn trong thời gian dài hơn”. Buổi họp báo của chủ tịch Fed Jay Powell và một bộ dự báo lãi suất mới của ủy ban thiết lập lãi suất của ngân hàng trung ươngcó thể có hương vị cứng rắn vì các quan chức Fed không có khả năng đóng hoàn toàn cánh cửa cho các đợt tăng lãi suất tiếp theo”, Munoz nói thêm.

Các nhà kinh tế dự kiến ​​Fed sẽ thách thức các nhà đầu tư với nhiều đợt tăng lãi suất hơn

Các nhà kinh tế dự kiến ​​Cục Dự trữ Liên bang (Fed) sẽ tiếp tục tăng lãi suất, ngay cả khi điều đó khiến các nhà đầu tư không hài lòng.

Fed đang cố gắng kiềm chế lạm phát, vốn đã lên mức cao nhất trong nhiều thập kỷ. Tăng lãi suất làm cho việc vay tiền đắt hơn, điều này có thể giúp làm chậm nền kinh tế và giảm lạm phát.

Tuy nhiên, việc tăng lãi suất cũng có thể làm chậm tăng trưởng kinh tế và thậm chí gây ra suy thoái. Các nhà đầu tư lo ngại rằng Fed có thể quá tích cực trong việc tăng lãi suất và có thể gây hại cho nền kinh tế.

Tuy nhiên, các nhà kinh tế cho rằng Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất cho đến khi lạm phát được kiểm soát. Họ dự kiến ​​Fed sẽ tăng lãi suất thêm ít nhất 0,75 điểm phần trăm trong năm nay.

Điều này có nghĩa là các nhà đầu tư nên chuẩn bị cho việc lãi suất tiếp tục tăng. Điều này có thể khiến cổ phiếu và các tài sản rủi ro khác giảm giá. Tuy nhiên, nó cũng có thể dẫn đến việc tiền gửi tiết kiệm và các tài sản ít rủi ro khác có lợi nhuận cao hơn.

Liệu lãi suất cao hơn có gây ra những vết sẹo kinh tế không?

Các ngân hàng trung ương đang tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát, nhưng điều này có thể có những tác động tiêu cực đến tăng trưởng kinh tế trong dài hạn.

Theo một nghiên cứu của ba nhà kinh tế thuộc Ngân hàng Dự trữ Liên bang San Francisco, việc tăng lãi suất một điểm phần có thể làm giảm tổng năng suất, vốn và tổng sản phẩm quốc nội lần lượt 3%, 4% và 5% sau 12 năm.

Một nghiên cứu khác của Yueran Ma thuộc Đại học Chicago và Kaspar Zimmermann thuộc Trường Quản lý Tài chính Frankfurt cho thấy rằng việc tăng lãi suất một điểm phần có thể làm giảm chi tiêu cho nghiên cứu và phát triển từ 1 đến 3% sau ba năm, giảm đầu tư vốn mạo hiểm 25% và giảm sáng chế và đổi mới 9%.

Những nghiên cứu này cho thấy rằng việc tăng lãi suất có thể gây ra những tác động tiêu cực đến tăng trưởng kinh tế trong dài hạn bằng cách giảm đầu tư và đổi mới.

Các ngân hàng trung ương cần cân nhắc những tác động tiêu cực lâu dài này khi đưa ra quyết định chính sách tiền tệ. Họ có thể muốn tránh tăng lãi suất quá nhanh hoặc quá cao, đặc biệt nếu điều này có thể dẫn đến việc giảm đầu tư và đổi mới.

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng việc kiểm soát lạm phát là điều quan trọng đối với tăng trưởng kinh tế trong dài hạn. Nếu lạm phát không được kiểm soát, nó có thể dẫn đến những thiệt hại lớn hơn cho nền kinh tế.

Các ngân hàng trung ương cần cân bằng giữa việc kiềm chế lạm phát và việc tránh gây ra những tác động tiêu cực lâu dài đến tăng trưởng kinh tế.

Ngân hàng Anh (BOE) sẽ tăng lãi suất trở lại?

Các nhà đầu tư đang chuẩn bị cho một tuần quan trọng trong lịch kinh tế của Vương quốc Anh với số liệu lạm phát tháng 8 được công bố  một ngày trước khi Ngân hàng Anh đưa ra quyết định về lãi suất.

Mặc dù có những dấu hiệu ngày càng tăng về sự suy yếu của nền kinh tế, Ngân hàng Anh được dự kiến ​​sẽ đưa ra mức tăng lãi suất lần thứ 15 liên tiếp vào thứ năm, điều này sẽ đưa lãi suất chuẩn lên 5.5%.

Điều đó có thể thay đổi nếu số liệu chính thức cho thấy lạm phát của Vương quốc Anh giảm đáng kể vào thứ Tư, nhưng các nhà kinh tế được Reuters thăm dò dự đoán tỷ lệ lạm phát tổng quát (headline) đã tăng tốc vào tháng trước lên 7% sau khi giá xăng tăng gần đây. Họ dự kiến ​​lạm phát lõi (core) – loại bỏ giá thực phẩm và năng lượng – sẽ giữ ở mức 6.8% của tháng 7.

Các nhà giao dịch sẽ xem xét kỹ lưỡng ngôn ngữ của tuyên bố của Ủy ban Chính sách Tiền tệ của BoE đi kèm với quyết định về lãi suất để tìm kiếm manh mối về việc kết thúc chu kỳ thắt chặt, sau một “đợt tăng lãi suất ôn hòa” từ Ngân hàng Trung ương Châu Âu trong tuần này.

Cùng với quyết định về lãi suất vào thứ năm, Ngân hàng Anh sẽ công bố số lượng trái phiếu chính phủ mà họ dự định bán từ  Mua Tài Dản Cơ sở (APF) trong năm tài chính tiếp theo như một phần của chương trình thắt chặt định lượng (QT)

Barclays dự kiến ​​BoE sẽ đẩy nhanh mức bán lên 100 tỷ bảng Anh, tăng từ 80 tỷ bảng Anh trong năm tài chính hiện tại.

Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBoC) có nới lỏng chính sách tiền tệ?

Với các chỉ số kinh tế của Trung Quốc bắt đầu cho thấy dấu hiệu cải thiện, tất cả mọi ánh mắt sẽ đổ dồn vào thông báo về lãi suất chuẩn của nước này vào thứ Tư để tìm kiếm tín hiệu lớn tiếp theo về quỹ đạo của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Dự báo trung bình của các nhà kinh tế được Bloomberg thăm dò dự đoán rằng lãi suất cho vay chuẩn (LPR) một năm sẽ không thay đổi, cũng như lãi suất cho vay chuẩn 5năm, là cơ sở cho lãi suất vay thế chấp ở Trung Quốc.

Becky Liu, trưởng bộ phận chiến lược vĩ mô Trung Quốc tại Standard Chartered, cho biết thời điểm cắt giảm gần đây của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đối với mức dự trữ bắt buộc của các ngân hàng Trung Quốc “cho thấy rằng việc nới lỏng chính sách tiền tệ của PBoC có thể vẫn mạnh mẽ trong thời gian còn lại của năm nay”.

“Chúng tôi không loại trừ khả năng lãi suất cho vay chuẩn 1 năm và 5 năm sẽ được hạ thấp vào tuần tới,” cô nói thêm. “Những diễn biến này có khả năng dẫn đến việc giảm lãi suất của Trung Quốc trên diện rộng.”

Những người khác ít lạc quan hơn về cho rằng ít có khả năng cắt giảm lãi suất hơn nữa vì có khả năng gây ra áp lực đối với tỷ giá hối đoái USD/CNY

Robert Carnell, trưởng bộ phận nghiên cứu châu Á – Thái Bình Dương tại ING, cho biết “với những thách thức hiện tại, khi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đang giúp hỗ trợ đồng nhân dân tệ, thì ít có khả năng ngân hàng trung ương sẽ công bố bất kỳ đợt cắt giảm lãi suất nào nữa”.

Trả lời