HỌ VIN CẦM MÁU, NHÓM THÉP GIÚP THỊ TRƯỜNG NGƯNG ĐÀ RƠI TRƯỚC CUỘC HỌP FOMC

Nỗ lực hồi phục cuối phiên chiều dù chưa giúp thị trường thoát sắc đỏ nhưng đã bảo vệ được đường trung bình di động MA50 ngày. Thị trường sẽ chuyển sự chú ý vào cuộc họp FOMC diễn ra trong hai ngày 19 và 20 tháng 9 (giờ Mỹ).

DIỄN BIẾN THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN HÔM NAY

 Các thị trường chứng khoán toàn cầu đang dao động trong biên độ hẹp để theo dõi diễn biến cuộc họp FOMC. Bình luận của chủ tịch Powell vào cuộc họp báo sau cuộc họp vào ngày thứ tư (giờ Mỹ) sẽ có những tác động nhất định đến thị trường.

Trong bối cảnh nhiều thông tin bất định, việc chỉ số VN-Index Index có thể cầm máu được sau phiên giảm điểm mạnh ngày thứ hai cũng tốt rồi.

Các nhà bình luận cho rằng, Powell sẽ có chút diều hâu trong bình luận, và duy trì lãi suất ở mức cao khi các áp lực lạm phát đang có dấu hiệu tăng trở lại khi giá dầu tăng. Xem thêm bình luận tại đây: 

Liệu FED đã kết thúc việc tăng lãi suất chưa?

Tỷ giá USD/VND vẫn tăng nhẹ +37 đồng trên thị trường tự do, đưa mức giá lên 24,407. Đây là biến số vĩ mô được nhiều nhà giao dịch quan tâm vào lúc này.

Sau chuyến thăm của Tổng Thống Joe Biden đến Việt Nam, Thủ Tướng Phạm Minh Chính đã đến thăm thung lũng Silicon và một số công ty công nghệ hàng đầu. Một vài thỏa thuận hợp tác đã được ký kết giữa doanh nghiệp hai nước.

Tổng công ty đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) và Tổng công ty dược Việt Nam (Vinapharm) hợp tác với Tập Đoàn Biomed về sản xuất thử nghiệm lâm sàn các sản phẩm dược sinh học của Bimomed và xây dựng trung tâm R&D tại Việt Nam.

Tập đoàn bưu chính viễn thông (VNPT) và công ty Qualcomm Technoligies (QTI) trao đổi thỏa thuận hợp tác chuyển giao quyền sử dụng công nghệ và thiết bị QTI cho VNPT trong lĩnh vực IoT, 5G,…và một số các hợp tác của nhiều doanh nghiệp khác.

Trở lại với thị trường chứng khoán, chỉ số VN-Index giảm -0.03%, VN30 xanh nhẹ +0.15% và HNX-Index giảm nhẹ -0.1%. Nỗ lực kéo giá cuối phiên nhờ họ nhà Vin ngừng chảy máu. VIC vẫn giảm -2.49% về chân sóng cũ, nhưng VRE chỉ giảm nhẹ -0.36% và +VHM +0.83%.

Số cổ phiếu tăng nhiều hơn số cổ phiếu giảm trên sàn HOSE là một dấu hiệu tốt cho thấy một số cổ phiếu tốt đang trụ vững trước sự điều chỉnh của thị trường chung. Ví dụ DGC +4%. Nhóm ngành công nghệ có CTR +5.63%, FPT +1.55%

Hay ví dụ như ngân hàng có STB +2.15% và thiết lập đỉnh cao 1 năm mới. Họ nhà dầu khí có PVS +1%, chứng khoán có SSI +1.4%. Cảng biển có GMD +1.74% và HAH +2.67%, bán lẻ có FRT+0.58%.

Nhóm thép có HSG +5.5%, NKG +5.34%, HPG +1.99%. HPG là trụ chính nâng đỡ thị trường chung.

Sự bền bĩ của các cổ phiếu dẫn dắt ở các nhóm ngành cho thấy thị trường vẫn còn đủ mạnh khi chỉ số VN-Index kiểm tra mức hỗ trợ quan trọng MA50 ngày.

Đáng chú ý hôm nay PC1 đóng cửa trong sắc tím và dư mua hơn 200 nghìn cổ phiếu. Thanh khoản lên mức cao kỷ lục hơn 7.2 triệu cổ phiếu.

Theo đánh giá của CTCK MBS, PC1 là một trong những công ty hưởng lợi lớn từ đường dây 500kV Mạch 3 (Quảng Trạch- Phố Nối) với giá trị đầu tư hơn 1 tỷ đồng. PC1 là nhà cung cấp nguyên vật liệu và thiết bị chính cho dự án. Phần việc này có giá trị từ 9.200 đến 13,800 tỷ đồng.

Ngoài ra, PC1 cũng tiến hành thi công lắp đặt, phần việc này chia sẻ với CTR và VNE. Giá trị của công đoạn này là 5,760-8,050 tỷ theo ước tính của MBS.

CÁC NHÀ GIAO DỊCH HÀNH ĐỘNG NHƯ THẾ NÀO? – TÍN HIỆU MUA QNS. Theo dõi PHR, VIB

Mặc dù thị trường chung giảm giá, nhưng một số leader trước đây đã điều chỉnh xong và xây nền giá như PC1, CTD, VHC, QNS… Các cổ phiếu dẫn dắt và hình thành nền giá số 2, cung cấp điểm mua mới.

—Còn tiếp

Tham gia ELibook Trader để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập thị trường, Zalo: 0977.697.420 (HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN VÀ KHÓA HỌC)

Trả lời