Thị trường chứng khoán phản công sau đợt giảm điểm đầu tiên, nhưng người bán lại tấn công các cổ phiếu tăng trưởng hàng đầu

Thị trường chứng khoán giảm nhẹ vào thứ ba nhưng đóng cửa rời xa mức đáy thấp nhất ngày. Tuy nhiên, các cổ phiếu tăng trưởng hàng đầu phải đối mặt với một đợt bán tháo khác.

Chỉ số Nasdaq composite giảm 1% trong ngày nhưng đã giảm mức giảm xuống 0.2% khi đóng cửa. Chỉ số này cũng đóng cửa cao hơn 1 điểm so với mức đáy thấp nhất của ngày FTD vào ngày 29 tháng 8.  Nếu giá đóng cửa nằm thấp hơn mức đáy thấp nhất của ngày FTD đó sẽ là một diễn biến không mong muốn đối với những người mua chứng khoán. Đó là bởi vì nghiên cứu của Nhật Báo IBD đã liên tục cho thấy rằng, một mức đóng cửa dưới mức  đáy thấp nhất của ngày FTD thường báo hiệu sự suy yếu hơn nữa.

Khối lượng giao dịch trên Nasdaq giảm, với số lượng cổ phiếu giảm giá cao hơn số lượng cổ phiếu tăng giá ít hơn 2 lần.

MercadoLibre (MELI) là một trong những cổ phiếu hoạt động kém nhất trong Nasdaq 100, cùng với các cổ phiếu tăng trưởng hàng đầu khác như Trade Desk (TTD) và Amazon.com (AMZN). Nhưng Amazon đã cho thấy hành động mang tính kiến tạo khi đóng cửa rời xa mức đáy thấp nhất ngày và giữ được hỗ trợ tại đường MA 50 ngày.

Thị trường chứng khoán hôm nay

Chỉ số S&P 500 cũng giảm 0.2% sau khi thu hẹp mức lỗ. Khối lượng giao dịch tăng, khiến chỉ số này có một ngày phân phối nhẹ.

Chỉ số này bị đè nặng bởi sự suy yếu của Freeport-McMoRan (FCX) cũng như các cổ phiếu dầu khí hàng đầu như Halliburton (HAL), Marathon Petroleum (MPC), Valero Energy (VLO), Hess (HES) và EOG Resources (EOG). 5 cổ phiếu sau cùng kết thúc với mức giảm ít nhất 2%.

Chỉ số iShares Russell 2000 ETF (IWM) đã giảm 0.4% và đóng cửa ở nửa dưới của biên độ giá ngày. Chỉ số vốn hóa nhỏ này đã giảm xuống dưới mức đáy thấp nhất ngày 25 tháng 8. Chỉ số Dow Jones Industrial Average giảm 0.3%.

Giá dầu tương lai West Texas Intermediate (WTI) kết thúc phiên ở mức 91.20 USD/thùng, giảm 0.3%, sau khi chạm mức cao trong ngày ở mức 93.74 USD. Giá dầu đã tăng mạnh, dẫn đến giá xăng tại máy bơm tăng cao hơn.

Giữa lo ngại về suy thoái kinh tế, chi tiêu của người tiêu dùng đã giữ được mức tương đối tốt. Nhưng chi tiêu có thể chậm lại trong những tháng tới khi tiền kích thích của chính phủ liên bang cạn kiệt. Giá xăng cao hơn và việc khôi phục việc thanh toán khoản vay sinh viên vào tháng 10 cũng có thể hạn chế chi tiêu.

Lợi suất trái phiếu kho bạc 10 năm ở mức cao và đồng đô la Mỹ mạnh cũng đang kìm hãm thị trường chứng khoán.

Cuộc họp hai ngày của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) bắt đầu vào thứ ba và tuyên bố chính sách sẽ được công bố vào thứ Tư lúc 2 giờ chiều theo giờ ET. Các nhà giao dịch gần như chắc chắn rằng Fed sẽ giữ nguyên lãi suất quỹ liên bang trong phạm vi từ 5.25% đến 5.5%. Và họ ngày càng tin tưởng rằng Fed sẽ giữ nguyên lãi suất quỹ liên bang (fed fund rate) cho đến cuối năm.

Cổ phiếu tăng trưởng 

Fluor (FLR) là một điểm sáng trong số các cổ phiếu tăng trưởng được đánh giá cao nhất. Nhà cung cấp dịch vụ kỹ thuật và xây dựng này đã breakout nền giá Chiếc Cốc Tay Cầm với điểm mua 37.20. Tuy nhiên, đây vẫn là một môi trường đầy thách thức đối với các điểm breakout

ELF Beauty (ELF) là một trong những cổ phiếu hoạt động kém nhất trong MarketSmith Growth 250, giảm hơn 10%. ELF đã kịp giữ vững MA 10 tuần trong tuần trước. Hiện tại, cổ phiếu này đã giảm mạnh dưới đường MA10 tuần, vốn là mức hỗ trợ kể từ khi điểm breakout lần trước của cổ phiếu vào đầu tháng 2.

Trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, Medpace (MEDP) giảm hơn 6% và đóng cửa dưới đường MA 50 ngày. Nhà bán lẻ Miniso (MNSO) có trụ sở tại Trung Quốc đã trải qua phiên giảm thứ ba liên tiếp với khối lượng lớn và giảm xuống dưới đường EMA 21 ngày.

Diễn biến yếu ớt của các cổ phiếu tăng trưởng hàng đầu, cùng với  3 ngày phân phối mạnh đối với Nasdaq kể từ ngày 7 tháng 9, là hai lý do chính khiến tỷ lệ đầu tư của IBD hạ xuống mức 20%-40%. Hiện tại không có nhiều thứ để mua. Ngay cả khi các tín hiệu mua xuất hiện, hầu hết các cổ phiếu cũng không tăng giá được nhiều và một số đã giảm xuống dưới điểm mua.

Hiện tại, danh mục đầu tư mô hình Leaderboard đang đầu tư khoảng 45% sau khi chúng tôi loại bỏ Quanta Services (PWR) và Axon Enterprise (AXON). Cả hai đều được thêm vào vào cuối tháng 8 nhưng không bao giờ tăng giá mạnh kể từ khi chúng tôi tham gia. Điều quan trọng là nhận được phản hồi tích cực từ các giao dịch mua mới trong giai đoạn đầu của xu hướng tăng. Nếu bạn không nhận được nó, thì tốt nhất là giữ cho khoản lỗ nhỏ và sớm loại bỏ nó.

Uber (UBER), tham gia Leaderboard vào ngày 1 tháng 5, đã vượt trội với mức tăng 2.3% với khối lượng cao hơn. Nó đang tạo ra một nền giá Chiếc Cốc Tay Cầm với điểm mua 49.19.

Các tín hiệu mua khác cần theo dõi bao gồm Regeneron Pharmaceuticals (REGN), vốn đang gần với việc phá vỡ trên đường xu hướng khi công ty công nghệ sinh học tiếp cận điểm mua sớm 847.50.

Wall Street Journal cảnh báo sự trỗi dậy và sụp đổ của VinFast thiêu rụi các nhà đầu tư trong mô hình SPAC quen thuộc

Sự sụt giảm giá cổ phiếu của startup xe điện VinFast Auto đang là một lời cảnh báo: Một trong những xu hướng tài chính nóng nhất trên Phố Wall trong những năm gần đây thường kết thúc với việc các nhà đầu tư thông thường bị thiêu rụi.

Công ty Việt Nam tháng trước đã trở thành một trong những startup mới nhất lên sàn thông qua việc sáp nhập với một SPAC, một con đường thay thế để lên thị trường chứng khoán đã trở nên phổ biến trong thời kỳ đại dịch. Sự biến động mạnh về giá cổ phiếu sau đó của VinFast Auto phản ánh sự biến động vốn đã phổ biến giữa các startup lên sàn theo cách tương tự và phản ánh những đặc điểm kỳ quặc về cách thức các thỏa thuận như vậy thường hoạt động.

Đối với một số người, những biến động lớn trên thị trường chứng khoán gợi nhớ đến một hiện tượng đại dịch khác đã khiến nhiều nhà đầu tư cá nhân mất tiền: cơn sốt giao dịch đã biến những công ty gặp khó khăn như GameStop thành cổ phiếu meme.

Điều này cũng hài hước như GameStop vậy”, Matt Simpson, đối tác quản lý tại Wealthspring Capital và một nhà đầu tư SPAC, cho biết. “Nó hoàn toàn tách biệt khỏi thực tế.”

Ở đỉnh cao của mình, cổ phiếu của VinFast đã có lúc định giá doanh nghiệp sáu tuổi này ở mức 190 tỷ USD. Con số này gấp đôi tổng giá trị của Ford và General Motors, mặc dù công ty này mới chỉ bắt đầu tăng sản lượng. Cổ phiếu của VinFast đã giảm gần 80% từ mức cao đó trong 11 ngày giao dịch qua.

Không giống như các đợt chào bán công khai ban đầu (IPO) truyền thống, các giao dịch SPAC cho phép các công ty đưa ra những dự báo kinh doanh vĩ đại và thu hút các nhà đầu tư cá nhân trước khi việc sáp nhập hoàn thành. Bất kỳ ai cũng có thể mua cổ phiếu của công ty vỏ trước khi nó kết hợp với công ty mục tiêu, khiến các giao dịch này dễ tiếp cận hơn so với IPO, vốn thường chỉ dành cho các nhà đầu tư chuyên nghiệp trước khi niêm yết hoàn tất.

Sự cởi mở đó đã phản tác dụng đối với nhiều nhà giao dịch. Cổ phiếu của khoảng 400 công ty đã lên sàn thông qua SPAC kể từ năm 2020 đã giảm trung bình hơn 55%, theo SPAC Research. Nhiều công ty đã nộp đơn xin phá sản hoặc được niêm yết riêng với mức định giá thấp hơn nhiều.

Tốc độ thành lập SPAC và công bố thỏa thuận đã giảm kể từ đó, phản ánh thị trường suy yếu đối với các công ty khởi nghiệp mới lên sàn khi lãi suất cao hơn mang lại cho các nhà đầu tư những cách an toàn hơn để kiếm lợi nhuận.

Một số thỏa thuận vẫn thu hút các nhà đầu tư đầu cơ. Một lượng nhỏ mua vào đã đẩy giá cổ phiếu của VinFast lên đáng kể sau khi công ty hoàn thành việc sáp nhập. Đó là bởi vì chỉ một phần nhỏ cổ phiếu của VinFast được giao dịch, vì Pham Nhat Vuong, chủ tịch công ty mẹ của VinFast, kiểm soát hơn 99% cổ phiếu của công ty.

Càng làm giảm cổ phiếu: Các nhà đầu tư SPAC có thể rút tiền của họ trước khi các giao dịch kết thúc và thường làm như vậy nếu giá cổ phiếu thấp. Đó là trường hợp của hầu hết các nhà đầu tư trong công ty vỏ đã kết hợp với VinFast.

Julian Klymochko, người quản lý một quỹ tập trung vào SPAC tại Accelerate Financial Technologies, cho biết: “Nó trở thành một trò chơi ghế âm nhạc ngớ ngẩn với các nhà đầu tư nhỏ lẻ mua bán cổ phiếu cho nhau với giá cao hơn. “Bạn không muốn là người cầm túi khi âm nhạc dừng lại.”

Cổ phiếu của VinFast vẫn cao hơn giá khởi điểm 10 USD của họ, đóng cửa ở mức 17.21 USD vào thứ Tư, mang lại cho công ty giá trị thị trường khoảng 40 tỷ USD. Một phát ngôn viên của VinFast cho biết công ty tin tưởng vào khả năng huy động vốn của mình và nghĩ rằng thị trường sẽ định giá công ty một cách phù hợp theo thời gian.

Các thỏa thuận SPAC khác đã trải qua sự tăng trưởng và giảm sút trên quy mô tương tự như VinFast. Startup xe điện Lucid Group được định giá hơn 20 tỷ USD khi đóng thỏa thuận vào năm 2021. Cổ phiếu của công ty này đã giảm khoảng 90% từ mức cao nhất xuống khoảng 6 USD sau khi công ty gặp khó khăn trong việc tăng sản lượng.

Công ty vỏ tìm cách kết hợp với công ty mẹ của Truth Social của Donald Trump đã briefly bắn từ $10 đến $175 hai năm trước. Cổ phiếu của Digital World Acquisition kể từ đó đã giảm xuống $16 khi việc sáp nhập bị trì hoãn liên tục do các cuộc điều tra của liên bang. Công ty vẫn chưa hoàn thành thỏa thuận của mình.

Tất nhiên, không phải tất cả các nhà đầu tư đều thua lỗ với các giao dịch SPAC. Với VinFast, Simpson của Wealthspring đã kiếm được tiền bằng cách mua các chứng quyền mua cho phép ông mua cổ phiếu với giá cố định khi chúng còn rẻ, sau đó bán ra sau khi giá trị của chúng tăng lên cùng với giá cổ phiếu.

Mức lợi nhuận của ông cho thấy cách các giao dịch SPAC thường làm giàu cho các nhà giao dịch chuyên nghiệp và người trong cuộc của công ty, những người mua thấp và bán cao với chi phí của các nhà đầu tư cá nhân.

Simpson nói: “Đây là một thị trường rủi ro nếu bạn không quen thuộc với nó.”

Trả lời