Trước khi các cổ phiếu hàng đầu có tín hiệu bán theo Quy tắc Vàng, đây là lúc cần cắt lỗ nhanh hơn

Không ai muốn nhanh chóng bị thua lỗ trên thị trường chứng khoán, đặc biệt là ở những cổ phiếu hàng đầu. Nhưng những nhà đầu tư CANSLIM dày dạn kinh nghiệm đều biết rằng vào một thời điểm nào đó, bạn sẽ bị lỗ.

Quy tắc vàng của CANSLIM trong đầu tư là: Cắt lỗ nếu cổ phiếu giảm 7% dưới giá mua của bạn. Nhưng bạn có thể làm tốt hơn thế không? Bạn có thể tìm thấy manh mối nào cho thấy cổ phiếu không hoạt động đúng cách, sau đó thoát ra với mức lỗ nhỏ hơn?

Có chứ. Splunk (SPLK) là một ví dụ điển hình vào năm 2018, trước khi thị trường lao dốc vào quý 4 năm đó.

Chuyên gia phân tích Big Data đã vượt qua điểm mua 112.76 vào ngày 8 tháng 5 từ nền giá Chiếc Cốc khá kỳ lạ.

Ngay cả những cổ phiếu hàng đầu cũng có thể hình thành một “nền giá không có gì”.

Ngay từ cái nhìn đầu tiên, nó có thể có vẻ giống một chiếc cốc có tay cầm. Chữ l giảm ở bên trái của cốc? Một mức giảm nhẹ 16%. Tốt. Nhưng mức giá thấp nhất trong tay cầm (điểm số 1), hoặc 96.28, gần bằng mức đáy thấp nhất của Chiếc Cốc là 94.39.

Đó là một sai sót.

Một tay cầm đánh dấu sự thanh lọc cuối cùng của các cổ đông yếu trước khi một cổ phiếu breakout và chạy lên đỉnh cao mới. Nhưng tay cầm đó nên hình thành ở nửa trên của cốc, không phải nửa dưới.

Giả sử bạn vẫn mua nó. Bạn mua cổ phiếu ngay tại 112.76. Cuối ngày, 1.65 triệu cổ phiếu được trao tay.  Với cổ phiếu này, đó là mức thanh khoản rất cai. Nhưng thực tế, khối lượng giao dịch thấp hơn 16% so với mức trung bình 50 ngày của Splunk (điểm đánh dấu 2).

Điều đó có đáng thất vọng không? Đúng. Bạn muốn thấy khối lượng tăng vọt vào ngày breakout. Trên biểu đồ hàng ngày của Nhật Báo IBD, thanh khối lượng phải vượt qua đường màu đỏ phủ qua các thanh khối lượng. Đường màu đỏ cho thấy mức độ giao dịch trung bình trong 50 phiên qua.

Tìm kiếm mức tăng ít nhất 40% so với mức trung bình 50 ngày vào ngày breakout, hoặc trong vài ngày tới.

Tăng giá với thanh khoản thấp

Splunk đã không thể đạt được mức tăng mạnh như vậy với khối lượng giao dịch lớn. Thay vào đó, trong vài tuần tiếp theo, cổ phiếu đã đảo chiều giảm mạnh với khối lượng lớn, giảm xuống dưới điểm mua 112.76. Vào ngày 25 tháng 5, Splunk giảm hơn 5% với khối lượng khổng lồ (điểm đánh dấu số 3). Nếu bạn bán vào cuối ngày ở mức 110.26, bạn sẽ lỗ chỉ 2.2%.

Ngày hôm sau, cổ phiếu giảm 1.7% nhưng không cắt đường trung bình động MA 50 ngày. Sau đó, cổ phiếu đã có một đợt tăng giá khá và đạt mức cao mới là 121.64. Tuy nhiên, khối lượng giao dịch ở dưới mức trung bình trong nhiều ngày tăng giá đó. Tại thời điểm đạt đỉnh, khối lượng tăng lên khi cổ phiếu đóng cửa ở nửa dưới của phạm vi ngày (4).

Hành động đó giống như một sự đảo ngược tiêu cực. Khi Splunk đảo chiều giảm trở lại vào giữa tháng 6, nó đã cung cấp nhiều cơ hội để thoát khỏi cổ phiếu với mức hòa vốn hoặc thu được một khoản lợi nhuận nhỏ.

Splunk giảm 7% vào ngày 22 tháng 6 và lao dốc ngay qua đường trung bình động 50 ngày. Khối lượng giao dịch tăng vọt (5). Ngày hôm đó, Splunk cũng kích hoạt quy tắc bán lỗ 7% -8%.

Trả lời