Thị trường chứng khoán đuối dần cuối ngày, trước thời điểm công bố dữ liệu CPI; Boeing đạt được hợp đồng trị giá 7.8 tỷ USD khi Việt Nam nâng cấp mối quan hệ thương mại với Hoa Kỳ

Thị trường chứng khoán suy yếu vào buổi chiều ngày thứ ba khi báo cáo thu nhập ảm đạm của Oracle (ORCL, tạo ra làn sóng bán tháo cổ phiếu lĩnh vực công nghệ.

Chỉ số Nasdaq Composite chịu áp lực giảm điểm trong hầu hết phiên giao dịch khi cổ phiếu phần mềm bị bán mạnh. Chỉ số giảm 1% với khối lượng giao dịch cao hơn, mang lại cho chỉ số  Nasdaq một ngày phân phối khác – là ngày thứ ba trong tám phiên. Chỉ số Nasdaq đóng cửa dưới đường trung bình độngMA  50 ngày sau khi lấy lại nó vào thứ Hai. Invesco QQQ Trust (QQQ), mô phỏng chỉ số Nasdaq 100, đã giảm 1.1% và đóng cửa ngay trên đường trung bình động MA 50 ngày.

 

Đây là một mức giảm điểm đáng kể đối với Nasdaq, nhưng độ rộng thị trường không quá tệ, với việc số cổ phiếu giảm có phần nhỉnh hơn so với số cổ phiếu tăng trên sàn Nasdaq.

Cổ phiếu ORCL giảm mạnh 13.5% khi Phố Wall không hài lòng với  việc doanh thu chỉ ở mức phù hợp với kỳ vọng. Dự báo doanh thu cho quý hiện tại cũng hơi yếu.

Vài nhóm ngành liên quan đến phần mềm nằm trong số những nhóm hoạt động kém nhất trong ngày. Nhóm phần mềm cơ sở dữ liệu của Oracle giảm khoảng 2%.

Cổ phiếu Adobe (ADBE) giảm gần 4% trước báo cáo lợi nhuận dự kiến công bố ​​vào thứ Năm sau khi đóng cửa. ADBE đóng cửa thấp hơn một chút so với đường EMA 21 ngày.

Diễn biến thị trường chứng khoán hôm nay

S&P 500 đã giảm 0.6% với khối lượng cao hơn, đánh dấu ngày phân phối thứ ba trong 6 phiên giao dịch. Mặc dù vậy, trong số ba ngày đó, tỷ lệ phần trăm giảm giá dao động từ 0.3% đến 0.6%. Vì vậy, nó không phải là một chỉ số đang phân phối mạnh mẽ ở thời điểm này. Khối lượng cũng hơi tiêu cực trên sàn NYSE.

Nhưng xu hướng tăng của thị trường chứng khoán vẫn đang chịu áp lực, với tỷ lệ cổ phiếu được Nhật Báo IBD khuyến nghị là từ 20% đến 40%. Tại sao lại có lập trường thận trọng như vậy? Để bắt đầu, chỉ số Nasdaq Composite đã phải chịu một phiên stalling day vào ngày 31 tháng 8, chỉ hai ngày sau ngày FTD (Bùng Nổ Theo Đà). Đó là một dấu hiệu cho thấy xu hướng tăng có thể không có sức bền.

Không sao nếu lúc này vẫn có một tỷ trọng cổ phiếu nhất định, vì vẫn có một số lượng hợp lý có tín hiệu mua khá khỏe đáng để xem xét. Nhưng một tư thế phòng thủ vẫn là hợp lý. Giữ chặt các lệnh mua mới và đừng ngại cắt bỏ các cổ phiếu không hoạt động.

Các nhóm ngành liên quan đến dầu khí và khí đốt tiếp tục dẫn đầu. Nhóm khoan dầu khi slà một trong những nhóm hoạt động tốt nhất trong ngày, tăng khoảng 3.5%. Diamond Offshore (DO) là một cổ phiếu nổi bật, tăng 4%. DO đã có điểm breakout vùng củng cố khá nông, với điểm mua 16.52.

Các cổ phiếu trong nhóm ngành của Helmerich & Payne (HP) đã tăng giá phiên thứ ba trong bốn phiên gần đây. Nó đóng cửa ngay dưới điểm mua 45.46. Sáu trong số 10 nhóm hoạt động hiệu quả nhất trong ngày đến từ lĩnh vực dầu khí.

Trong nhóm máy móc và thiết bị dầu khí, NOV (NOV) đã rút lui về vùng mua hợp lý từ điểm mua 20.98.

Nhà sản xuất đồng phục Cintas (CTAS) đã đưa ra tín hiệu mua sớm vào thứ Ba với việc điểm breakout đường xu hướng.

Các dữ liệu kinh tế vĩ mô trọng: CPI tháng 8

Thị trường chứng khoán hiện đang chuyển sự chú ý sang một số báo cáo kinh tế vĩ mô quan trọng. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) sẽ được công bố vào thứ tư lúc 8:30 sáng theo giờ ET. Trên cơ sở so sánh với cùng kỳ năm trước, CPI dự kiến ​​tăng 3.6%, cao hơn mức 3.2% của tháng 7. CPI lõi được dự kiến ​​tăng 4.8%, cũng cao hơn mức 4.7% của tháng 7. dữ liệu PPI mới nhất sẽ được công bố vào thứ Năm cùng với doanh số bán lẻ tháng 8.

Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm giữ gần mức cao nhưng không biến động nhiều. Lợi suất được giao dịch ở mức khoảng 4.26% ngay sau khi thị trường chứng khoán đóng cửa, giảm 2 điểm cơ bản.

Cục Dự trữ Liên bang (FED) được dự đoán sẽ giữ nguyên lãi suất quỹ liên bang (Fed Fund Rate) tại cuộc họp FOMC ngày 20 tháng 9. Một đợt tăng 25 điểm cơ bản khác vẫn có thể xảy ra trước thời điểm cuối năm nay, nhưng tỷ lệ cược vẫn cao hơn 50% rằng lãi suất quỹ liên bang sẽ ở đúng vị trí hiện tại vào cuối năm.

Phe bán tấn công Apple

Apple (AAPL) quay đầu giảm về gần 180 phiên thứ ba liên tiếp sau khi công ty công bố iPhone 15 cùng với các mẫu AirPods và Apple Watch mới. Cổ phiếu AAPL vẫn đang phân phối sau khi phá thủng đường  MA 50 ngày vào tuần trước.

Với xu hướng tăng của thị trường chứng khoán đang chịu áp lực, những điểm breakout gần đây tốt nhất cũng chỉ là khá trái chiều. Hãy nhìn vào Sprinklr (CXM) trong nhóm phần mềm doanh nghiệp. Cổ phiếu đã có điểm breakout Chiếc Cốc vào tuần trước, một ngày trước báo cáo thu nhập của mình. Nó đã cố gắng lấy lại đà tăng sau thu nhập, nhưng người bán nhanh chóng đánh bật cổ phiếu rời xa mức đỉnh cao nhât ngày. Cổ phiếu giảm 8% cho đến thời điểm này trong tuần và thấp hơn điểm mua 15,.0.

Các đợt breakout khác từ PDD (PDD), Caterpillar (CAT) và cổ phiếu Leaderboard Celsius (CELH) tiếp tục hoạt động tốt. Sau khi breakout vào tháng 7, Caterpillar lại đang hình thành nền giá mới

Phù thủy chứng khoán Mark Minervini thận trọng về thị trường chứng khoán

Trên Twitter, ông bình luận như sau

Đúng vậy, độ rộng của thị trường vẫn còn thấp. Hiện tại, Nasdaq đang nằm ngay trên đường MA 50 ngày trong khi chỉ có 31% số cổ phiếu trong chỉ số Nasdaq nằm trên đường trung bình động 50 ngày, và chỉ có 38% số cổ phiếu nằm trên đường  MA 200 ngày dài hạn . Mặc dù Nasdaq hoặc S&P 500 có thể trông có vẻ hoạt động tốt, nhưng phần lớn các thành phần của chúng vẫn cần phải cố gắng hơn. Vốn hóa thị trường của S&P 500 bị chi phối bởi một số ít cổ phiếu tên tuổi. Chỉ 20 cổ phiếu chiếm 42% trọng số của chỉ số..

Chúng tôi vẫn giữ nguyên tín hiệu mua $SPY của ngày 13 tháng 1. Tuy nhiên, đối với các cổ phiếu riêng lẻ và mua breakout, chúng tôi không tìm thấy nhiều cái tên đang hình thành nền giá có thể mua được với các điểm mua rủi ro thấp . Nhìn chung, các  Vị Thế Đang Mở của chúng tôi chưa tăng mạnh để tăng quy mô vị thế hay mua thêm các cổ phiếu khác. Chúng tôi đã hạ cấp mô hình chỉ số cổ phiếu của mình xuống Cautious (Cẩn trọng) vào ngày 27 tháng 7 và xuống High Risk (Rủi ro cao) vào ngày 3 tháng 8. Cho đến khi điều kiện thị trường cải thiện, chúng tôi đang giao dịch với tỷ trọng thấp ở các một số cổ phiếu. Với 8 tuần tích lũy chung của thị trường trong tay, chúng ta có thể sớm thấy sự cải thiện. Nhưng giao dịch là nghề phản ứng, không phải dự đoán. Do đó, tôi luôn đợi xác nhận.

Boeing đạt được hợp đồng trị giá 7.8 tỷ USD khi Việt Nam nâng cấp quan hệ thương mại với Hoa Kỳ

Boeing đạt được hợp đồng trị giá 7.8 tỷ USD với Vietnam Airlines, Nhà Trắng thông báo khi Tổng thống Joe Biden thăm Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Hà Nội. Cổ phiếu Boeing đóng cửa giảm nhẹ vào thứ Hai.

Trong khi đó, theo tuyên bố, thỏa thuận này sẽ tạo thêm hơn 33,000 việc làm trực tiếp và gián tiếp ở Mỹ. Chuyến thăm của Biden đã nâng cấp quan hệ chiến lược của Mỹ với Việt Nam, một yếu tố quan trọng trong cách tiếp cận khu vực Đông Á của Mỹ trong việc quản lý quan hệ Mỹ-Trung Quốc.

Thỏa thuận này bao gồm việc mua 50 máy bay Boeing 737 MAX. Đây là một phần trong kế hoạch mở rộng của Vietnam Airlines, hãng hàng không quốc gia của Việt Nam.

Việc Boeing đạt được hợp đồng này là một tín hiệu tích cực cho mối quan hệ kinh tế giữa Mỹ và Việt Nam. Thỏa thuận này cũng cho thấy rằng Việt Nam đang ngày càng trở thành một thị trường quan trọng đối với các công ty Mỹ.

Ngoài ra, trong khuôn khổ Hội nghị Đổi mới và Đầu tư Việt Nam – Hoa Kỳ, các bên cũng đã thảo luận về các vấn đề về chất bán dẫn và trí tuệ nhân tạo. Synopsys (SNPS) sẽ hợp tác với Khu Công nghệ cao Sài Gòn để thành lập trung tâm thiết kế và ươm tạo chất bán dẫn, trong khi Marvell Technology (MRVL) có kế hoạch thành lập trung tâm thiết kế chất bán dẫn tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Microsoft (MSFT) cũng cho biết họ có kế hoạch phát triển các giải pháp AI tổng hợp dành riêng cho Việt Nam và các thị trường mới nổi. Nvidia (NVDA) đã hợp tác với các công ty có trụ sở tại Việt Nam để phát triển AI tại Việt Nam.

Cổ phiếu Boeing giảm khoảng 1% vào đầu thứ Hai. Cổ phiếu đã giảm trong những tuần gần đây sau khi đạt mức cao nhất năm 2023 là 243.10 vào ngày 1 tháng 8, sau một điểm breakout vào cuối tháng 7. Cổ phiếu BA đã tăng khoảng 11% trong năm nay.

Trả lời