Diều hâu Larry Summers nói rằng Fed “lạc quan quá mức” và có nguy cơ bất ngờ từ lạm phát nhanh, tăng trưởng yếu – hoặc cả hai.

Cựu Bộ trưởng Tài chính Lawrence Summers cho biết các nhà hoạch định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang đang quá lạc quan với bộ dự báo kinh tế mới nhất của họ, cảnh báo rằng họ có nguy cơ bị bất ngờ bởi cả lạm phát nhanh hơn và tăng trưởng yếu hơn so với dự kiến.

Summers nói trên Bloomberg Television’s Wall Street Week với David Westin: Fed đang lạc quan quá mức.” Ông nói: “Có nhiều khả năng hơn là không họ sẽ bị bất ngờ bởi lạm phát cao hơn hoặc tăng trưởng yếu hơn, hoặc cả hai đều có thể xảy ra trong một động thái kiểu đình lạm”.

Summers cho rằng Fed đang đánh giá thấp rủi ro lạm phát và tăng trưởng chậm lại. Ông lo ngại rằng Fed có thể tăng lãi suất quá cao hoặc quá nhanh, điều này có thể dẫn đến suy thoái kinh tế.

Summers không phải là người duy nhất lo ngại về triển vọng của nền kinh tế Mỹ. Nhiều nhà kinh tế học khác cũng cảnh báo rằng suy thoái kinh tế là một nguy cơ ngày càng tăng.

Fed cần phải cẩn thận để không tăng lãi suất quá cao hoặc quá nhanh. Fed cũng cần phải theo dõi chặt chẽ nền kinh tế và sẵn sàng điều chỉnh chính sách tiền tệ của mình nếu cần thiết.

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã nâng cao dự báo tăng trưởng kinh tế trong năm nay và năm tới trong các dự báo mới nhất của họ vào hôm thứ tư. Họ cũng đã cắt giảm ước tính lạm phát lõi, loại bỏ chi phí thực phẩm và năng lượng, cho năm nay và dự kiến ​​sẽ ở mức 2.6% vào cuối năm 2024 – không xa mục tiêu 2%.

Mặc dù Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết trong buổi họp báo của mình rằng việc hạ cánh mềm không phải là kỳ vọng cơ bản của ông và ông “không muốn đánh giá cao khả năng xảy ra của nó.” Ông cũng hạ thấp tầm quan trọng của các dự báo trung bình của các nhà hoạch định chính sách. Sau khi giữ nguyên lãi suất vào hôm thứ tư, Fed sẽ “tiến hành thận trọng” trong tương lai, ông nói.

Summers, giáo sư Đại học Harvard và cộng tác viên được trả lương cho Bloomberg TV, đã hoan nghênh Powell vì đã từ bỏ “hướng dẫn kỳ hạn” và sẵn sàng ứng phó một cách linh hoạt với dữ liệu và triển vọng khi chúng phát triển. Tuy nhiên, ông nói rằng Fed đã di chuyển “quá chậm chạp” khi không thông báo trước các động thái sắp tới của mình.

Các quan chức của Fed đã dự kiến ​​thêm một lần tăng lãi suất nữa vào cuối năm trong các dự báo cập nhật của họ, với hai lần giảm lãi suất dự kiến ​​vào năm 2024. Summers cho biết “có lẽ có nhiều rủi ro hơn là họ sẽ cần nâng lãi suất cao hơn so với dự báo hiện tại của họ, nhưng rủi ro này rất cao. .

Các nhà kinh tế trong nhiều tháng qua đã hoãn lại hoặc từ bỏ việc kêu gọi suy thoái kinh tế ở Mỹ, với việc giá cả và tiền lương tăng chậm lại cùng với khả năng phục hồi trong tăng trưởng kinh tế. Goldman Sachs Group Inc. đầu tháng này cho biết hiện họ dự kiến ​​khả năng suy thoái là 15%.

Mọi người đang quá lạc quan một chút ngay bây giờ, và tôi nghĩ Fed đã bị cuốn vào sự lạc quan đó,” Summers nói. “Một ý tưởng hay là dự báo thấp và vượt trội.

Cựu Bộ trưởng Tài chính đã liệt kê một loạt rủi ro mà nền kinh tế phải đối mặt:

  • Cuộc đình công của công đoàn United Auto Workers chống lại các nhà sản xuất ô tô.
  • Một thâm hụt ngân sách lên tới 8% tổng sản phẩm quốc nội sau khi điều chỉnh cho việc hạch toán cho vay sinh viên.
  • Chi phí bảo hiểm y tế dự kiến ​​sẽ tăng cao, gây áp lực lên lạm phát.
  • Dấu hiệu chi tiêu của người tiêu dùng chậm lại kể từ sau Ngày Lao động, trong bối cảnh tỷ lệ nợ xấu tăng lên.
  • Chi phí vay thế chấp cao hơn khi các khoản vay và trái phiếu của doanh nghiệp tiếp tục. Summers nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thúc đẩy trong hơn một năm qua của giới công nhân nhằm đảm bảo mức tăng lương đáng kể trong ngành công nghiệp ô tô và các ngành công nghiệp khác.

Rất nhiều điều đã xảy ra trong nền kinh tế trong vài thập kỷ qua có thể được giải thích bởi những thay đổi về sức mạnh lao động,” Summers nói. Khi Tổng thống Ronald Reagan vào năm 1981 sa thải các kiểm soát viên không lưu đình công đòi tăng lương, điều đó đã có “tác động rất lớn” đến tâm lý tham gia giữa người lao động và người sử dụng lao động, ông nói.

Bây giờ, với các “cuộc xung đột lao động được công khai rộng rãi” gần đây và khả năng đạt được thỏa thuận tăng lương lớn, “điều đó sẽ mang lại cho nhiều người lao động ở nhiều nơi một số ý tưởng khá lớn.”

Chúng ta cần lưu ý đến khả năng rằng những diễn biến khác nhau của công đoàn này sẽ đại diện cho một sự thay đổi đáng kể sẽ tác động đến cách nền kinh tế hoạt động trong một thời gian dài sắp tới”, Summers nói, đồng thời nói thêm rằng ông không hoàn toàn dự đoán được kết quả đó.

Ông nói rằng, việc thúc đẩy lao động có thể là một nguồn gây áp lực tiền lương, “làm phức tạp các vấn đề xung quanh lạm phát”.

Điều này có nghĩa là Summers lo ngại rằng việc thúc đẩy lao động có thể dẫn đến lạm phát cao hơn. Ông cho rằng Fed cần thận trọng trong việc tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát, nhưng cũng cần lưu ý đến khả năng lạm phát tăng cao hơn nữa do sức mạnh lao động tăng lên.

Fed sẽ cần theo dõi chặt chẽ nền kinh tế và điều chỉnh chính sách tiền tệ của mình nếu cần thiết.

(Theo Fortune và bình luận bởi AI)

Trả lời