LO NGẠI SBV RÚT TIỀN, THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN GIẢM MẠNH.

Sau khi SBV rút ròng 20 nghìn tỷ thông qua kênh tín phiếu, thị trường đang tỏ ra lo ngại về khả năng có sự thay đổi chính sách tiền tệ. Tác động của cuộc họp FOMC ngày thứ tư tuần trước đang gây phản ứng tiêu cực trên thị trường chứng khoán toàn cầu. TTCK Việt Nam chưa thể cầm máu trong phiên đầu tuần, nhưng đây đã là phiên thứ ba kể từ khi có tin xấu. Quy tắc 3 ngày của Marty Schwatz nói rằng: “nếu cổ phiếu có tin xấu và giảm giá, vào ngày thứ ba, bạn có thể bắt đầu tìm kiếm cơ hội mua vì tin tức có thể đã được chiết khấu”. Chỉ số VN-Index vẫn đang nằm cao hơn MA200 tuần tại 1140 điểm.

DIỄN BIẾN THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN HÔM NAY

Cú rút chân ngày thứ sáu không mang tới sự tự tin cho nhà đầu tư sau hai ngày nghỉ. Thị trường có lúc xanh nhẹ vào đầu phiên, một vài cổ phiếu tăng mạnh như LHG hay NTL. Nhưng lực cầu yếu khi thanh khoản thấp trong phiên sáng, đã mở đường cho bên bán tấn công mạnh mẽ vào phiên chiều.

Mở cửa yếu và đóng cửa giảm mạnh, ở đáy thấp nhất ngày là một hành động của bên gấu. Sự kiểm soát của gấu là lấn át trong phiên này với số cổ phiếu giảm gấp 11 lần số cổ phiếu tăng trên sàn HOSE. Trong đó, có đến 110 mã cổ phiếu giảm sàn trên sàn.

Những cổ phiếu mạnh nhất trong các phiên trước như xuất khẩu cũng bị bán ràn, như VHC, hay PTB giảm -4.2%. Đây là những mã cổ phiếu trụ tốt trong ngày thứ sáu tuần trước nhưng cũng giảm mạnh trong ngày thứ hai.

Chỉ số VNIndex giảm -3.34%, chỉ số VN30 giảm -3.15%, chỉ số HNX-Index giảm -4.79%.

Trước lo ngại SBV có thể thay đổi chính sách tiền tệ, lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của Việt Nam tăng 32 điểm cơ bản, lên mức 2.772%. Trong hai ngày TTCK giảm mạnh, lợi suất trái phiếu chính phủ Việt Nam tăng mạnh hơn 60 điểm cơ bản.

Tỷ giá USD/VND tăng 30 đồng, lên mức 24,380 trên thị trường tự do. Đây là mức cao nhất trong gần 10 tháng qua. Chỉ số USD Index vẫn đang neo ở vùng đỉnh 105 điểm.

Việc SBV hút ròng trên thị trường tín phiếu, được cho là nhằm giảm bớt tình trạng dư thừa thanh khoản trong hệ thống ngân hàng, vốn đang gây ra sự đầu cơ tỷ giá do chênh lệch lãi suất âm giữa VND và USD.

Sự giảm điểm mạnh trong 3 phiên liên tiếp cho thấy nhà đầu tư lo ngại khả năng SBV còn tiếp tục hút ròng, nếu tỷ giá chưa hạ nhiệt, và thậm chí thay đổi chính sách nới lỏng tiền tệ.

Với sự giảm giá trên diện rộng này hôm nay, tất cả các lĩnh vực đều đóng cửa trong sắc đỏ. Đà bán lan rộng khắp nhiều ngành. Điều này khiến độ rộng thị trường nghiêng hẳn về phía bán.

Số lượng cổ phiếu vượt đỉnh 52 tuần thu hẹp xuống còn 3 mã cổ phiếu. Trong khi đó, chỉ còn 26% cổ phiếu nằm trên MA50 ngày. Việc nhiều cổ phiếu mất mốc quan trọng MA50 ngày, giống như chỉ số VN-Index đang mất mốc MA50 ngày trong hai phiên liên tiếp đang đẩy triển vọng thị trường ngày càng tiêu cực.

Nhóm chứng khoán, bất động sản, những nhóm ngành từng được hưởng lợi do chính sách nới lỏng tiền tệ đang tâm điểm của việc bán tháo, khi lo ngại đảo chiều chính sách tiền tệ.

CÁC NHÀ GIAO DỊCH HÀNH ĐỘNG NHƯ THẾ NÀO?

Chỉ số VN-Index đóng cửa thấp nhất phiên tại 1153 điểm, chỉ còn cao hơn 4 điểm so với đáy ngày 22 tháng 8. Việc đóng của thấp hơn đáy ngày 22 tháng 8 sẽ mở ra khả năng tạo điểm phá thủng đường viền cổ của mẫu hình Hai Đỉnh, điều có thể khiến thị trường tiếp tục giảm điểm sâu hơn nữa.

—Còn tiếp

Tham gia ELibook Trader để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập thị trường, Zalo: 0977.697.420 (HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN VÀ KHÓA HỌC)

Trả lời