Thị trường chứng khoán kiểm tra đáy tháng 8 trong khi các chỉ báo vẫn còn cho thấy đà giảm; Lợi suất trái phiếu đạt mức cao gần 16 năm

Thị trường chứng khoán Mỹ hồi phục vào thứ hai nhưng vẫn phải đối mặt với nhiều rủi ro từ việc lợi suất trái phiếu tăng vọt, các cuộc đình công của công nhân, nền kinh tế, sự bế tắc chính trị và các yếu tố mùa vụ.

Sau tuần tồi tệ nhất kể từ tháng 3, thị trường chứng khoán Mỹ đã có một chút khởi sắc. Nasdaq tăng gần 0.5%, S&P 500 và Russell 2000 tăng 0.4%. Dow Jones Industrial Average tăng 0.1%.

Các chỉ số đã đảo chiều cao hơn một chút và kiểm tra mức đáy thấp nhất của tháng 8. Mức đáy thấp nhất của Nasdaq vào thứ hai gần như giống hệt với mức  đáy thấp ngày 18/8 là 13,161.76 điểm. S&P 500, vốn đã giảm xuống dưới mức đáy thấp của tháng 8 vào tuần trước, đã đóng cửa vào thứ Hai cao hơn một chút so với mức đó.

Dow Jones đã tìm thấy hỗ trợ tại đường MA 200 ngày.

Điều đó khiến cho thị trường có khả năng chạm đáy, nhưng thị trường chứng khoán vẫn còn phải chứng minh rất nhiều điều.

Khối lượng giao dịch giảm trên NYSE và Nasdaq. Số lượng cổ phiếu giảm giá nhỉnh hơn số lượng cổ phiếu tăng giá trên cả hai sàn.

Thị trường chứng khoán và lợi suất trái phiếu

Tuần trước, Nasdaq giảm 3.6% và S&P 500 giảm 2.9% – đây là tuần tồi tệ nhất của chúng kể từ tháng 3.

Không phải ngẫu nhiên mà thị trường chứng khoán đã bán tháo vào tuần trước khi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm vượt qua mức 4.4%. Dự báo lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn của Fed đã khiến các nhà đầu tư bỏ chạy khỏi trái phiếu và cổ phiếu.

Vào thứ hai, lợi suất tiếp tục tăng cao hơn, lên 10 điểm cơ bản lên 4.54%. Đây là lợi suất cao nhất kể từ ngày 17 tháng 10 năm 2007, theo dữ liệu Dow Jones Market Data. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 30 năm đã tăng lên mức cao nhất kể từ ngày 8 tháng 3 năm 2011.

Mặc dù sự đảo chiều vừa phải vào thứ hai ở các mức hỗ trợ trước đó mang lại cho thị trường chứng khoán một chút hy vọng, nhưng không có dấu hiệu rõ ràng nào về một nỗ lực phục hồi mới.

Các chỉ số nội bộ thị trường đang yếu.

Các chỉ số như MA 10 ngày của mức đỉnh cao mới (New High) so với mức đáy thấp mới (New Low) và các đường tăng giảm của NYSE và Nasdaq vẫn ở xu hướng giảm giá.

Số lượng mức đáy 52 tuần là cao nhất kể từ đầu tháng 5 và vượt xa mức đỉnh 52 tuần mới. Sô lượng New Low của Nasdaq đã đạt ba chữ số trong 6 phiên liên tiếp. (IBD chỉ tính các cổ phiếu có Xếp hạng EPS từ 60 trở lên.)

Trong S&P 500, 42 cổ phiếu đã chạm mức đáy thấp 52 tuần vào thứ Hai, mức đỉnh cao 52 tuần vào thứ hai trong năm nay kể từ ngày 13 tháng 3.

Số cố phiếu dẫn dắt còn trụ lai được tiếp tục thu hẹp. Chỉ số IBD 50 đã hoạt động kém hơn với mức tăng 0.1% vào thứ hai.

Các nhà đầu tư tổ chức chắc chắn không có tâm trạng mua vào. Trong vòng chưa đầy một tháng, chỉ số Tỷ Trọng Cổ Phiếu của Hiệp hội các nhà quản lý đầu tư chủ động quốc gia đã giảm 66% so với mức đỉnh ngày 26 tháng 7. Tuy nhiên, chỉ số này đã có sự phục hồi vừa phải trong vài tuần qua.

Nhìn chung, thị trường chứng khoán Mỹ vẫn đang trong xu hướng giảm giá và các nhà đầu tư nên thận trọng khi đầu tư vào thời điểm hiện tại.

Thị trường chứng khoán Mỹ có thể biến động vào thứ Sáu

Thứ Sáu có thể là một ngày biến động đối với thị trường chứng khoán Mỹ, trong những gì Giám đốc nghiên cứu đầu tư của công ty bảo hiểm Nationwide, Mark Hackett gọi là “Fireworks Friday” (Thứ Sáu pháo hoa).

Hackett cho biết: “Các nhà đầu tư nên chuẩn bị cho một tuần có thể định nghĩa lại tâm lý và chiến lược thị trường cho quý tới.”

Các chỉ số lạm phát quan trọng nhất của Fed sẽ được công bố vào đầu ngày thứ Sáu với chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân tháng 8 và chỉ số giá PCE. Và các báo cáo thu nhập cá nhân và chi tiêu cá nhân tháng 8 sẽ cho các nhà đầu tư biết điều gì đó về sức khỏe của người tiêu dùng Mỹ.

Vào thứ Năm, Chủ tịch Fed Jerome Powell sẽ tổ chức một buổi họp thị trấn với các nhà giáo dục ở Washington, D.C., bao gồm một buổi hỏi đáp.

Một cuộc đóng cửa chính phủ có thể bắt đầu vào cuối tuần. Thẩm quyền chi tiêu của liên bang hết hạn vào thứ Bảy. Nếu Quốc hội không đạt được thỏa thuận trước nửa đêm thứ Sáu, các dịch vụ của chính phủ sẽ đóng cửa vào ngày hôm sau.

Vào thứ Hai, các nhà lãnh đạo Hạ viện vẫn đang cố gắng thuyết phục những người đảng Cộng hòa ủng hộ các dự luật chi tiêu và biện pháp tài trợ ngắn hạn để giữ cho chính phủ liên bang hoạt động. Nhưng cho đến nay, không có dấu hiệu nào của một bước đột phá

Rủi ro mùa vụ và lao động đối với chứng khoán

Các hãng phim và công đoàn biên kịch đã đạt được thỏa thuận sơ bộ để chấm dứt cuộc đình công kéo dài 146 ngày. Nó bao gồm một số chiến thắng quan trọng cho các nhà văn. Cổ phiếu hãng phim và phát trực tuyến đã được trộn lẫn. Tuy nhiên, cuộc đình công của Hiệp hội Diễn viên Màn ảnh Mỹ vẫn tiếp tục.

Công nhân ôtô đoàn kết United Auto Workers đã mở rộng cuộc đình công chống lại các nhà sản xuất ôtô Detroit vào thứ Sáu. Hành động của công nhân đe dọa một phần rộng lớn nền kinh tế Mỹ.

Có lẽ những khó khăn của tháng 9 không nên gây bất ngờ. Theo lịch sử, tháng 9 là tháng tồi tệ nhất đối với hiệu suất thị trường chứng khoán. Theo Stock Trader’s Almanac, S&P 500 trung bình giảm 0.5% và Nasdaq trung bình giảm 0.7%. Nó thậm chí còn tồi tệ hơn trong những năm trước bầu cử như năm nay, đặc biệt là đối với các công ty nhỏ. Russell 2000 theo lịch sử giảm 1.3% trong những năm trước bầu cử.

Các nhà đầu tư có lẽ muốn trích dẫn một bài hát nổi tiếng của Green Day: Wake me up when September ends (Hãy đánh thức tôi dậy khi tháng 9 kết thúc).

Trả lời