NỖ LỰC ĐỠ GIÁ BẤT THÀNH, THỊ TRƯỜNG PHÁ ĐÁY THÁNG 8

SBV rút ròng 30 nghìn tỷ trong 3 ngày qua kênh tín phiếu, từ thứ 5 tuần trước đến thứ hai. Khả năng SBV tiếp tục hút ròng 10 nghìn trong ngày hôm nay. Thị trường có hai lần cố gắng kéo giá xanh trong phiên nhưng lực bán sau 14h30 lại khiến thị trường giảm điểm. Trong khi nội bán, khối ngoại trở lại mua ròng.

CHƯA THỂ CẦM MÁU!

Khối ngoại tiếp tục duy trì mức mua ròng hơn 700 tỷ trong hai ngày liên tiếp, khi thị trường chứng khoán Việt Nam giảm điểm mạnh. Tự doanh cũng đẩy mạnh mua ròng gần 500 tỷ trong phiên hôm nay. Trong khi nhà đầu tư cá nhân hoảng loạn, khối ngoại và tự doanh đang tìm kiếm cơ hội.

Bình luận trước diễn biến giảm mạnh gần đây, Quỹ Dragon Capita cho rằng thị trường giảm 5-12% là bình thường trong một chu kỳ tăng và khuyên nhà đầu tư không nên rời thị trường.

Thị trường giảm 4 phiên liên tiếp khi VN-Index giảm -1.32%, HNX-Index giảm -0.76%. Chỉ số VN-Index đã giảm -9.5% từ đỉnh tháng 9 và đồng thời phá thủng đáy tháng 8. Chỉ số VN-Index tạo ra điểm phá thủng cho mẫu hình Hai Đỉnh. Chỉ số này còn cao hơn 30 điểm so với MA200 ngày. Đây là ngưỡng hỗ trợ quan trọng mà nhiều nhà đầu tư đang nghĩ tới.

Việt Nam Bond Yield kỳ hạn 10 năm hôm nay tăng nhẹ 19 điểm cơ bản, lên mức 2.791%. Trong khi đó, tỷ giá vẫn là rủi ro của thị trường, khi tiếp tục tăng 55 đồng trên thị trường tự do lên mức 24,435. Đây là mức đỉnh cao 10 tháng.

Tỷ giá đang dần chạm ngưỡng nhạy cảm 24,500, nơi các CTCK lo ngại sẽ có sự thay đổi trong chính sách tiền tệ. Diễn biến hút ròng tiền 30,000 tỷ trong 3 phiên qua kênh tín phiếu của SBV là nhằm hạn chế bớt tình trạng đầu cơ tỷ giá.

Tăng trưởng tín dụng đến ngày 15 tháng 9 mới chỉ đạt 5.56%, cách xa định hướng mục tiêu 14%-15%. Rất khó để đạt được mục tiêu trong năm 2023 (cùng kỳ tăng hơn 9.87%), và dự phóng của các CTCK có thể tăng trưởng tín dụng cả năm chỉ đạt 8%-9%.

Sự điều chỉnh của TTCK Việt Nam nằm trong xu thế chung của TTCK toàn cầu sau cuộc họp FOMC của FED với thông điệp cứng rắn, diều hâu. Toàn bộ thị trường Châu Á sáng nay giảm điểm và phiên Châu Âu cũng đang mở cửa trong sắc đỏ.

Đây là tuần cuối cùng của tháng 9 và diễn biến tháng này đang giống với năm ngoái.

CÁC NHÀ GIAO DỊCH HÀNH ĐỘNG NHƯ THẾ NÀO? – THỰC HIỆN PHÒNG THỦ VÀ CHỜ CƠ HỘI

So với ngày hôm thứ hai, độ rộng thị trường đã có sự cải thiện nhẹ khi số cổ phiếu giảm 1.5 lần số cổ phiếu tăng trên sàn HOSE. Một vài cổ phiếu chứng khoán đã xanh nhẹ như SSI +1.81% chứ không nằm sàn liên tục như thời gian qua. Có sự cầm máu nhẹ trong phiên hôm nay.

Dù vậy, việc chỉ số VN-Index đóng cửa tại đáy thấp nhất phiên cho thấy lực bán còn mạnh. Thanh khoản thấp hơn phiên trước giúp tránh được ngày phân phối.

Mức giảm -9.5% đã tiệm cận mức giảm trung hạn (được định nghĩa trên -10% đến dưới -20%) và lấp lại Gap Up hồi tháng 7.

VN-Index đang thấp hơn -6% so với MA50 ngày và sau hơn nửa tháng giảm mạnh, các chỉ báo dao động đang ở vùng quá bán. Chỉ báo RSI về mức 30 điểm, tương ứng mức thấp vào tháng 11 năm 2022.

—Còn tiếp

Tham gia ELibook Trader để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập thị trường, Zalo: 0977.697.420 (HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN VÀ KHÓA HỌC)

Trả lời