Nasdaq có ngày Bùng Nổ Theo Đà (FTD) bất chấp báo cáo Non Farm Payroll nóng hơn dự báo. Phù Thủy Mark Minervini thận trọng

Thị trường chứng khoán đảo chiều tăng điểm vào thứ sáu sau khi các nhà đầu tư lấy lại sự tự tin từ một tia hy vọng sau báo cáo việc làm nóng hơn dự kiến. Hiện tại, sự chú ý sẽ chuyển sang biên bản cuộc họp mới nhất của Fed sẽ công bố tuần tới.

Chỉ số Nasdaq composite đã thoát khỏi vùng giảm điểm khi kết thúc phiên giao dịch cuối tuần với mức tăng mạnh 1.6%. Chỉ số này đóng cửa gần mức đỉnh cao nhất trong tuần và tăng 1.6% trong tuần qua. Chỉ số thiên về công nghệ hiện đang tiến gần đến đường trung bình động MA 50 ngày sau khi tăng trong hai tuần liên tiếp. Hiện tại, nó đã tăng hơn 29% từ đầu năm 2023 cho đến nay.

Chỉ số S&P 500 cũng phục hồi từ mức giảm và tăng 1.2%. Mức tăng 0.5%trong tuần này đã chấm dứt chuỗi 4 tuần giảm liên tiếp. Tuy nhiên, nó vẫn thấp hơn gần 3% so với đường 50 ngày. Chỉ số này hiện đã tăng gần 13% trong năm nay.

Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones tụt hậu so với các chỉ số chính khác, nhưng vẫn tăng 0.9%. Nó vẫn thấp hơn đường MA 200 ngày sau khi giảm nhẹ trong tuần. Salesforce (CRM) và Walt Disney (DIS) là những công ty có thành tích tốt nhất trong khi Walmart (WMT) là công ty có thành tích kém nhất.

Các công ty nhỏ cũng tăng điểm, với Russell 2000 tăng 0.8%. Tuy nhiên, các cổ phiếu tăng trưởng có thành tích tốt hơn, với ETF Innovator IBD 50 (FFTY) tăng 2.1%.

Thị trường cổ phiếu tăng cao mặc dù lợi suất trái phiếu kho bạc cũng tăng. Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm tăng 8 điểm cơ bản lên 4.80%, trong khi lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 2 năm tăng 6 điểm cơ bản lên 5.09%. Đường cong lợi suất vẫn đảo ngược.

Mức tăng đáng kể trong ngày đã kích hoạt ngày FTD (Bùng Nổ Theo Đà) đối với chỉ số Nasdaq composite khi nó tăng điểm với khối lượng lớn hơn. Mặc dù điều này có nghĩa là thị trường đã trở lại xu hướng tăng được xác nhận (Confirmed Uptrend), nhưng Nhật Báo IBD khuyến nghị các nhà đầu tư giữ tỷ trọng cổ phiếu trong khoảng 20%-40% ở giai đoạn ban đầu này. Nên tăng dần tỷ trọng cổ phiếu khi thị trường chung cải thiện, và đồng thời tận dụng tối đa danh sách theo dõi (watchlist) được xây dựng trong thời kỳ cổ phiếu điều chỉnh.

Biên bản cuộc họp của Fed, dữ liệu lạm phát sắp được công bố tuần tới

Thị trường chứng khoán ban đầu đã phản ứng tiêu cực trước tin tức Mỹ đã tăng thêm 336,000 việc làm mới vào tháng 9. Điều này vượt xa kỳ vọng về 170,000 việc làm mới. Nhưng thực tế tăng trưởng tiền lương thấp hơn dự kiến ​​dường như đã làm tăng thêm sự mạnh mẽ của phe mua.

Tuy nhiên, hiện tại, các nhà đầu tư sẽ phải chuyển sự chú ý của họ sang dữ liệu kinh tế quan trọng hơn trong tuần tới. Biên bản cuộc họp của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) vào tháng 9 sẽ được công bố vào thứ tư, dự kiến ​​sẽ cung cấp thêm manh mối về suy nghĩ của Chủ tịch Fed Jerome Powell và các đồng nghiệp của ông về lãi suất trong tương lai.

Ngoài ra, nhiều dữ liệu lạm phát sẽ được công bố. Đầu tiên, dữ liệu chỉ số giá sản xuất (PPI) dự kiến ​​sẽ được công bố vào thứ tư. Ngày hôm sau, Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) cho tháng 9 cũng sẽ được công bố. CPI đo lường giá cả ở cấp người tiêu dùng cuối cùng. Chỉ số CPI lõi, loại trừ giá thực phẩm và năng lượng, được dự báo sẽ tăng 4.1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đối với vấn đề lợi nhuận, các công ty tài chính, bao gồm BlackRock (BLK), JPMorgan Chase (JPM) và Wells Fargo (WFC), dự kiến ​​sẽ công bố báo cáo tài chính quý 3. UnitedHealth (UNH) là một công ty đáng chú ý khác dự kiến ​​sẽ công bố kết quả.

Những nhóm cổ phiếu này tỏa sáng

Hầu như tất cả các lĩnh vực của S&P 500 đều đóng cửa tăng điểm. Công nghệ và dịch vụ truyền thông là những lĩnh vực mạnh nhất, trong khi hàng tiêu dùng thiết yếu tụt hậu.

Một lần nữa, hiệu suất tương đối của các nhóm ngành IBD đã mang đến cho các nhà đầu tư cái nhìn sâu sắc hơn về hoạt động bên trong của thị trường chứng khoán hôm nay.

Cổ phiếu phần mềm bảo mật, các công ty thăm dò dầu khí trong và ngoài nước Mỹ, các công ty phần mềm cơ sở dữ liệu và doanh nghiệp và cổ phiếu năng lượng mặt trời đều đạt được mức tăng ấn tượng.

Về xu hướng giảm, nhóm chuỗi cửa hàng giảm giá, bao gồm Walmart, Costco Wholesale (COST) và Target (TGT), nhà hàng, công ty đồ chơi và nhà bán buôn thực phẩm đều gặp khó khăn.

Phù thủy chứng khoán Mark Minervini tỏ vẻ thận trọng

Đã có một sự gia tăng đáng kể trong khối lượng đặt lệnh bán (put volume), cũng như tâm lý bi quan và biến động thị trường, trong khi đó các chỉ số đang trở nên quá bán nghiêm trọng, điều này có thể dẫn đến một đợt hồi phục mạnh mẽ. Đây là những yếu tố cần thiết cho việc thị trường tạo đáy, nhưng cũng là một thời điểm nguy hiểm để chơi trò chơi đoán giá vì thị trường có thể tiếp tục giảm mạnh trong giai đoạn đầu bị quá bán. Với dữ liệu việc làm được công bố tốt, tôi muốn xem thị trường phản ứng như thế nào, và không chỉ trong một ngày. Mọi đợt hồi phục trong đợt điều chỉnh này đều đã bị gặp phải khó khăn bởi việc bán ra trong một thời gian rất ngắn. Chúng tôi đã thận trọng với thị trường chứng khoán vào ngày 27/7 và rất thận trọng (chuyển sang chủ yếu là tiền mặt) vào ngày 3/8. Cho đến khi tôi thấy một số dấu hiệu ổn định và tích lũy, tôi sẽ duy trì tư thế phòng thủ này.

Tại sao Vinfast giảm mạnh -30% trong tuần này?

Cổ phiếu VinFast Auto (VFS -5.53%) đang giảm nhanh chóng và mạnh mẽ trong tuần này – giảm tới 36.7% tính đến 10:25 sáng thứ sáu ngày 7/10, theo dữ liệu do S&P Global Market Intelligence cung cấp.

Với sự sụt giảm mạnh của tuần này, cổ phiếu của công ty xe điện (EV) – đã có màn ra mắt sôi động tại Mỹ vào tháng 8 – hiện đã giảm 90% so với mức đỉnh.

VinFast Auto đã báo cáo mức tăng lớn về lượng giao hàng và doanh thu trong quý 3 vào ngày 5/10. Tuy nhiên, một số cổ đông vẫn đang bán cổ phiếu EV trong khi họ vẫn có thể.

Vậy điều gì đang xảy ra?

Dưới đây là một số con số quan trọng từ báo cáo thu nhập quý đầu tiên của VinFast Auto kể từ khi niêm yết tại Mỹ (tất cả sự thay đổi so với cùng kỳ năm ngoái trừ khi có ghi chú khác):

  • Lượng giao hàng EV: Tăng 5.2% so với quý trước lên 10,027 chiếc
  • Lượng giao hàng xe tay ga điện: Tăng 177% so với quý trước lên 28,220 chiếc
  • Doanh thu: Tăng 159% lên 342 triệu USD
  • Lỗ gộp: Giảm 28% xuống 102 triệu USD
  • Lỗ ròng: Tăng gần 34% lên 623 triệu USD

VinFast Auto là một công ty trẻ, chỉ giao chiếc EV đầu tiên tại Việt Nam vào cuối năm 2021 và sau đó bước vào thị trường Mỹ và châu Âu. Hiện tại, công ty đang bán một số mẫu SUV tại Việt Nam, bao gồm VF 8, VF 9, VF 5 và VF e34, bên cạnh hai mẫu xe tay ga điện có tên Feliz và Evo. Chỉ có SUV VF 8 hiện có sẵn tại Mỹ.

Vào tháng 9, VinFast Auto đã ra mắt SUV VF 6 tại Việt Nam và dự kiến ​​sẽ bắt đầu nhận đơn đặt hàng từ ngày 20/10. Chiếc SUV này cũng sẽ có mặt tại Mỹ, Canada và châu Âu.

Vậy nếu VinFast Auto tập trung vào tăng trưởng và đã bán được hàng nghìn xe mỗi tháng, tại sao cổ phiếu lại giảm mạnh?

Vấn đề là, VinFast Auto đã phát hành hơn 46 triệu cổ phiếu phổ thông vào đầu tuần này, những cổ phiếu này nằm trong thỏa thuận bị hạn chế giao dịch (block). Có vẻ như các cổ đông của những chứng khoán này đã bán một phần lớn cổ phần của họ trong tuần này và khiến cổ phiếu VinFast Auto giảm mạnh.

Trong bất kỳ trường hợp nào, VinFast Auto có vốn lưu hành tự do rất nhỏ, vì họ chỉ chào bán ra công chúng chưa đầy 1% số cổ phiếu của mình trong đợt chào bán công khai lần đầu (IPO). Nói cách khác, với việc người sáng lập sở hữu hơn 99% cổ phần, cổ phiếu VinFast Auto chắc chắn sẽ biến động mạnh.

Tiếp theo là gì?

VinFast Auto cũng đã đưa ra hướng dẫn kỳ hạn của mình trong tuần này. Công ty dự kiến ​​sẽ giao hàng 40,000 đến 50,000 chiếc EV trong năm nay, bắt đầu giao hàng các mẫu VF 7 và VF 3 vào năm 2024 và đang lên kế hoạch xây dựng các nhà máy ở Ấn Độ và Indonesia để mở rộng hoạt động kinh doanh toàn cầu.

Dựa trên những cập nhật này, VinFast Auto có vẻ như là loại cổ phiếu EV mà bạn nên theo dõi sát sao, nếu bạn có thể chịu được sự biến động.

Trả lời