ĐÔLA INDEX HẠ NHIỆT, TTCK TĂNG NHẸ PHIÊN THỨ BA LIÊN TIẾP

USD Index giảm xuống còn 106 trong phiên ngày thứ ba bởi kỳ vọng FED “cần ít tăng lãi suất hơn”. Thị trường phớt lờ lo sợ từ cuộc chiến Israel và tập trung theo dõi các bình luận của FED để có manh mối về chính sách lãi suất. Đối với TTCK Việt Nam, đây mới là mấu chốt quan trọng nhất. Nên nhớ, tỷ giá tự do USD/VND tăng 50 đồng hôm nay lên 24,420 và đang neo gần đỉnh cao 10 tháng.

ĐÀ TĂNG BỊ KHỰNG LẠI CUỐI PHIÊN

 Sau cú giảm điểm mạnh trong hơn 3 tuần liên tiếp, con bò đang cố gắng giành lại quyền kiểm soát cuộc chơi. Nhưng điều đó là không dễ dàng với thanh khoản thấp quanh 15 nghìn tỷ như hiện nay.

Các nhà giao dịch vẫn còn hoài nghi về con đường chính sách tiền tệ sắp tới và chưa sẵn sàng đổ thêm tiền. Lãi suất tiền gửi về mức 5.5% và khó có thể giảm sâu thêm được nữa khi CPI được dự kiến quanh mức 4% trong năm 2023. Không gian chính sách tiền tệ đang hẹp dần.

Theo đánh giá của CTCK HSC, CPI tổng thể của Việt Nam tăng tốc tháng thứ 3 liên tiếp lên 3.66% do ảnh hưởng của học phí tăng, giá dầu tăng. Tuy nhiên, khả năng CP tỏng thể trung bình năm 2023 là 3.3% và nằm trong tầm kiểm soát.

Những mối lo ngại về mặt tỷ giá khiến khối ngoại vẫn đang trong xu hướng chính là bán ròng. Hôm nay khối ngoại bán ròng 285 tỷ.

TTCK tăng điểm nhờ sự trở lại của họ nhà vin, chủ yếu là VHM +2.13%. Sau một thời gian dài bán tháo bởi câu chuyện Vinfast, VHM đang ở mức giá hấp dẫn để thu hút dòng tiền vào. Một số cổ phiếu ngân hàng cũng tăng điểm như TCB +1.25%, VCB +1.77% hỗ trợ cho VN-Index.

Chốt phiên, VN-Index tăng +0.56%, VN30 tăng +0.86%. Số cổ phiếu tăng gấp 2.5 lần số cổ phiếu giảm trên HOSE.

CÁC NHÀ GIAO DỊCH HÀNH ĐỘNG NHƯ THẾ NÀO?

Thị trường mở Gap Up ngày từ đầu phiên nhưng không đóng cửa mạnh (nằm gần đáy thấp nhất ngày) dù VN-Index tăng +0.56%. Dù vậy, dấu hiệu tích cực là mẫu hình đảo chiều Island Gap xuất hiện qua một loạt cụm nến, kết hợp phân kỳ dương giữa giá và chỉ báo dao động Stochastic Oscillator. Do đó, chúng tôi kỳ vọng chỉ số VN-Index có thể tăng thêm trong tuần này.

Tất nhiên, các tin tức từ Mỹ khá quan trọng, đặc biệt là biên bản cuộc họp FOMC (thứ tư tuần này) để tìm kiếm manh mối về con đường lãi suất của FED. Gần đây, các nhà đầu tư phớt lờ cả cuộc chiến Israel và cảm thấy lạc quan bởi kỳ vọng FED sẽ “ít tăng lãi suất hơn”.

Vietnam Bond Yield kỳ hạn 10 năm của Việt Nam hôm nay giảm nhẹ -8 điểm cơ bản và đứng ở gần ngưỡng tâm lý 3.03%.

Trả lời