Nasdaq giảm mạnh và thất bại giữ MA50 ngày, Nhật Báo IBD hạ triển vọng xuống đèn vàng

Thị trường chứng khoán giảm mạnh vào thứ sáu, mặc dù chỉ số Dow Jones Industrial Average đã có một mức tăng điểm nhỏ. Tuy nhiên, sự thất vọng có thể không đến từ diễn biến của ngày hôm nay, mà từ diên biến cả tuần qua.

Chỉ số Nasdaq Composite dẫn đầu đợt bán tháo với mức giảm 1.2%, tiếp theo là S&P 500 giảm hơn 0.5% và Russell 2000 giảm 0.8%.

Một số chỉ số ngành đã hoạt động tệ hơn nhiều. quỹ ETF VanEck Semiconductor (SMH) đã dừng lại chuỗi ba ngày tăng giá, giảm 2.5% với khối lượng giao dịch tăng đột biến. SMH vẫn giữ được mức tăng 2.3% kể từ đầu quý. Trong khi đó, chỉ số vận tải Dow Jones giảm 1.8%. Ở mức 14,699 điểm, chỉ số đo lường hoạt động kinh tế này đã giảm dưới đường trung bình động dài hạn MA 200 ngày, một dấu hiệu tiêu cực.

Tổng khối lượng giao dịch giảm trên cả Nasdaq và Sàn giao dịch chứng khoán New York.

Trong một đợt giảm mạnh, bạn sẽ muốn nhìn thấy khối lượng giảm xuống. Điều này cho thấy, các nhà đầu tư tổ chức không bán tháo cổ phiếu hàng loạt.

Diễn biến thị trường chứng khoán hôm nay: hạ triển vọng xuống đèn vàng

Tuy nhiên, chỉ 1 tuần sau khi chỉ số tổng hợp Nasdaq xuất hiện tín hiệu về xu hướng tăng mới được xác nhận (confirmed uptrend) với ngày FTD (bùng nổ theo đà) mạnh mẽ vào ngày 6 tháng 10 — một động thái diễn ra vào ngày thứ tám của nỗ lực tăng giá mới — bạn muốn nhìn thấy thị trường tiếp tục đà tăng.

Thay vào đó, đợt bán tháo hôm thứ sáu đã làm cho thấy sự yếu kém của phe bò.

Đầu tiên, biểu đồ hàng ngày cho thấy Nasdaq đã thua trong cuộc chiến giành lại đường trung bình động MA 50 ngày, một mức giá kỹ thuật quan trọng. Trong một đợt tăng giá lành mạnh, cả các chỉ số quan trọng và các cổ phiếu dẫn dắt trên thị trường không chỉ giành lại MA50 ngày mà còn vượt lên cao hơn.

Đường trung bình MA 50 ngày của Nasdaq tiếp tục dốc xuống trong tuần thứ ba liên tiếp. Đây không phải là tín hiệu lạc quan.

Chắc chắn, những lo ngại về lạm phát kéo dài, giá dầu thô tăng vọt gần đây sau cuộc tấn công bất ngờ của nhóm Hamas vào Israel và làn sóng kết quả quý 3 sắp tới vẫn đang đè nặng lên tâm lý nhà đầu tư. Trên thực tế, các nhà đầu tư đã đổ xô quay trở lại kho bạc Hoa Kỳ. Lợi suất trái phiếu 10 năm quan trọng giảm 8 điểm cơ bản xuống 4.62%.

Thứ hai, ở mức 13,407 điểm, Nasdaq hiện đã nằm thấp hơn một chút so với giá đóng cửa của ngày Bùng Nổ Theo Đà (FTD). Chỉ riêng điều này không thể xác định rằng xu hướng tăng mới được xác nhận đã chấm dứt, nhưng một xu hướng tăng giá mới đang gặp phải muôn vàn trở ngại.

Một số cổ phiếu tăng trưởng giảm nhiều hơn

Một vài cổ phiếu tăng trưởng cũng giảm mạnh

Ứng dụng học ngoại ngữ Duolingo (DUOL) có khả năng lọt vào danh sách những cổ phiếu hoạt động tốt nhất năm 2023 của Nhật Báo IBD. Vào ngày 2 tháng 1, DUOL bắt đầu năm ở mức 71.13 đô la; chỉ vài ngày trước, cổ phiếu tăng trưởng tầm trung này đã tăng lên mức 179.84 đô la, mức tăng ấn tượng 153% tính đến thời điểm hiện tại.

Tuy nhiên, mức giảm 8.6% vào thứ sáu đi kèm khối lượng giao dịch cao hơn mức trung bình đã nhanh chóng đưa cổ phiếu xuống dưới mức giá 162.20 đô la là điểm mua của nền giá Hai Đáy hình thành trong 3 tháng rưỡi. Toàn bộ mức tăng giá hơn 10% từ điểm mua đã bị xóa sạch trong một ngày.

Vào thứ sáu, Duolingo có các chỉ số xếp hạng đáng mơ ước: Xếp hạng Tổng Hợp 95 trên thang điểm từ 1 đến 99 và Xếp hạng Sức Mạnh Giá Tương Đối (RS) 97.

Tuy nhiên, sự bán tháo này nhấn mạnh nguyên tắc chính của giao dịch và đầu tư theo phong cách IBD: Xếp hạng quan trọng khi lựa chọn cổ phiếu, nhưng hành động biểu đồ sẽ thúc đẩy quyết định nắm giữ và bán của bạn.

Cổ phiếu Modine Manufacturing (MOD) đã hoạt động rất tốt kể từ khi gã khổng lồ thiết bị điều hòa không khí vượt qua mức điểm mua 26.90 đô la của mẫu hình Chiếc Cốc hình thành trong 12 tuần vào ngày 26 tháng 5. Nhưng cổ phiếu MOD vào thứ sáu đã bị đánh bại. Cổ phiếu giảm 9.6% xuống 44.85 đô la, là lần giảm mạnh xuống dưới đường MA50 ngày lần đầu tiên kể từ khi nó có điểm breakout nền giá.

Lưu ý trên biểu đồ hàng ngày, mức giảm vào thứ sáu cũng là mức giảm lớn nhất trong một ngày của Modine. Sự sụt giảm đó, kết hợp với khối lượng tăng 76% so với thành khoản bình quân 50 ngày của cổ phiếu, cho thấy hiện tại là thời điểm tốt để chốt lời.

Thông điệp của thị trường: Giảm tỷ trọng cổ phiếu

Vì vậy, các độc giả của Nhật Báo IBD nên rất thận trọng khi tham gia các vị thế mới. Thêm vào đó, động thái đáng thất vọng vào thứ sáu đã thúc đẩy việc giảm tỷ trọng cổ phiếu xuống vùng 0%-20%, giảm từ vùng 20%-40% trước đó.

Rất ít cổ phiếu đang đạt mức đỉnh cao 52 tuần. Điều này có nghĩa là các cơ hội breakout vẫn còn ít. Vào thứ sáu, số cổ phiếu giảm giá đã vượt qua số cổ phiếu tăng giá trên sàn giao dịch Nasdaq ít nhất là 5 đến 3. Trên NYSE, số lượng cổ phiếu giảm giá đã vượt qua số lượng cổ phiếu tăng giá với tỷ lệ hơn 3 đến 2.

Ngày hôm nay có một chút điểm sáng

Các ngân hàng lớn đã đưa ra một số kết quả quý 3 khả quan. JPMorgan Chase (JPM) đã tăng điểm trong tuần thứ hai liên tiếp. Và mức tăng 2% trong tuần đã đưa ngân hàng Megacap này trở lại trên đường trung bình động MA 10 tuần lần đầu tiên sau 9 tuần. Hơn nữa, đà tăng của JPMorgan đã giúp Dow Jones tăng nhẹ 0.1% vào thứ Sáu.

Tăng trưởng mạnh mẽ trong doanh thu ngân hàng và quản lý tài sản của JPMorgan — tăng 30%, không bao gồm tài sản mà họ mua lại từ nhà cho vay First Republic bị phá sản — tăng khối lượng bán hàng thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng 8% và cải thiện tỷ lệ vốn chủ sở hữu có thể đã gây ấn tượng với Phố Wall. Tuy nhiên, JPM vẫn đang ở trong một vùng đáy và chưa có điểm breakout.

Bình luận của admin

Gil Morales, môn đệ william O’neil có dòng twitter cho rằng việc các chỉ số không vượt qua được MA50 ngày có thể kích hoạt lệnh bán

Hôm thứ Tư tuần trước, chúng ta đã được chứng kiến ​​NASDQ 100 $ NDX prop, hôm nay chúng ta được chứng kiến ​​Dow $ INDU prop cổ điển của Bill O’Neil. Tuy nhiên, có vẻ như nó sẽ tồn tại trong thời gian ngắn, vì Dow đang xoay quanh mức kháng cự trung bình động 200 ngày.

Trong khi đó, chuyên gia đếm sóng Elliott- Robert Miner khá tự tin về thị trường bò tót trong thời gian còn lại của năm

Trả lời