LẤY LẠI SỐ ĐIỂM ĐÃ MẤT TRONG PHIÊN ĐẦU TUẦN, THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN LẠC QUAN TRƯỚC NHỮNG TÍN HIỆU TÍCH CỰC TỪ THỊ TRƯỜNG TRÁI PHIẾU VÀ TỶ GIÁ

Sau phiên kiểm tra cung, thị trường đã trở lại tăng điểm khi nhận ra nguồn cung đã suy yếu. Chỉ số VN-Index trước đó đã nằm dưới MA50 ngày hơn -9%, một khoảng cách thường bị hút về phía đường trung bình di động.

LỢI SUẤT TRÁI PHIẾU GIẢM, THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TĂNG

 Thị trường chứng khoán gần như đang theo dõi chặt chẽ các diễn biến trên thị trường trái phiếu ở cả Mỹ và Việt Nam. Trong ngày thứ hai đầu tuần, lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ  kỳ hạn 10 năm đã giảm từ đỉnh cao trên 5% xuống 4.8%.

Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của Việt Nam cũng giảm 3 điểm cơ bản xuống còn, xuống còn 3.22%.

Bill Ackman, nhà đầu cơ nổi tiếng bán khống trái phiếu chính phủ Mỹ từ tháng 9.2023 đã chốt lãi lệnh bán khống và cho rằng “thế giới có quá nhiều rủi ro để chống lại thị trường trái phiếu”.

USD Index giảm -0.5% trong ngày thứ hai và xuống mức 105.2, kiểm tra lại MA50 ngày, thủng EMA 21 ngày.  Sự hạ nhiệt của đồng đôla trên thị trường thế giới, giúp tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do giảm 30 đồng, xuống còn 23,560.

Khi các nỗi lo tỷ giá, lợi suất hạ nhiệt, nhà đầu tư tự tin hơn trên thị trường cổ phiếu. Chỉ số VN-Index tăng 1.13% và gần như lấy lại số điểm đã mất trong ngày thứ hai. Chỉ số VN30 cũng tăng +0.93%. Chỉ số HNX-Index thậm chí còn tăng +1.16%.

Việc BID +2.5% nhờ được chấp thuận bán vốn đã giúp thị trường chung được nâng đỡ. Trong khi đó, khi nước ngoài không còn mua VHM nữa, số liệu trở thành bán ròng hơn 460 tỷ.

Báo cáo lợi nhuận quý 3 đang xuất hiện và tác động đến một số cổ phiếu. DCM giảm -3.21% và DPM giảm -1.28% do lợi nhuận quý 3 gây thất vọng. Trong khi thị trường đồn đoán khả năng lợi nhuận ròng của DCM và DPM lần lượt là 421 tỷ và 291 tỷ, thì con số thực tế tương ứng là 105 tỷ và 56 tỷ.

Các tin tức báo cáo lợi nhuận sẽ xuất hiện trong vài ngày tới và tác động đến thị trường cổ phiếu. Nhóm chứng khoán được kỳ vọng có lợi nhuận tích cực. Lợi nhuận ròng của VND là 636 tỷ trong quý 3, cao hơn con số 427 tỷ của quý 2.2023. Sự cải thiện trong lợi nhuận của nhóm chứng khoán đã được thị trường đoán trước nên không gây nhiều sự bất ngờ.

Thanh khoản thấp hơn phiên hôm trước chưa phải là vấn đề vào lúc này vì nhà đầu tư đang dè dặt sau các phiên giảm mạnh.

Số cổ phiếu giảm gấp 3 lần số cổ phiếu tăng trên sàn HOSE. Vấn đề của thị trường lúc này là độ rộng còn kém khi số cổ phiếu vượt đỉnh 52 tuần còn khá ít. Thị trường chưa phát ra tín hiệu về sự xuất hiện của nền giá khi chỉ có 20% số cổ phiếu nằm trên MA50 ngày.

Thị trường đang ở trong giai đoạn tích lũy với 52% số cổ phiếu nằm trên MA200 ngày.

CÁC NHÀ GIAO DỊCH HÀNH ĐỘNG NHƯ THẾ NÀO? -TÍN HIỆU MUA IDC, CTD

Nếu VN-Index tiếp tục tăng vượt 1,117 điểm, đồng thời vượt MA200 ngày và đáy cũ ngày 6.10.2023, mẫu hình đảo chiều 2B của TraderVic xuất hiện.

Tín hiệu này củng cố cho sự phân kỳ dương giữa giá và MACD Histogram, cũng như mẫu hình nến đáo chiều “Bánh Mì Kẹp Thịt= Bullish Sandwich”.

—Còn tiếp

Tham gia ELibook Trader để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập thị trường, Zalo: 0977.697.420 (HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN VÀ KHÓA HỌC)

Trả lời