Thị trường chứng khoán tăng điểm nhờ kết quả kinh doanh khả quan nhưng rủi ro vẫn ở mức cao

Thị trường chứng khoán tăng điểm vào thứ ba khi các cổ phiếu được hỗ trợ bởi báo cáo lợi nhuận tích cực và dữ liệu kinh tế. Nhưng hành động vẫn còn nguy hiểm đối với các nhà đầu tư, với nhiều báo cáo quan trọng dự kiến sẽ được công bố trong những ngày tới.

Chỉ số Nasdaq Composite có hiệu suất tốt nhất trong số các chỉ số chính khi tăng 0.9%. Nó tiếp tục giữ vững ở mức 13,000 điểm. Chỉ số công nghệ này đã vượt xa đường trung bình động MA 200 ngày nhưng vẫn ở dưới đường trung bình động MA 50 ngày. Nasdaq hiện tăng 1.2% trong tuần và gần 27% trong năm.

S&P 500 cũng đã tăng điểm, tăng 0.7%. Thực tế là chỉ số này đóng cửa trở lại trên đường trung bình động MA 200 ngày là một tín hiệu tích cực quan trọng cho những người mua, nhưng nó cần phải duy trì động thái này. Chỉ số này tăng 0.6% trong hai ngày đầu tuần và tăng khoảng 11% trong năm 2023.

Số lượng cổ phiếu tăng giá vượt số lượng cổ phiếu giảm giá với tỷ lệ hơn 2-1 trên Sàn giao dịch chứng khoán New York và gần 2-1 trên Nasdaq. Nhưng số lượng cổ phiếu ở đáy 52 tuần vượt quá số lượng ở đỉnh 52 tuần trên cả hai sàn giao dịch gấp nhiều lần.

Chỉ số Dow Jones Industrial Average tăng trưởng mạnh 0.6% nhưng vẫn ở dưới các đường trung bình động chính. Verizon (VZ) là cổ phiếu hoạt động tốt nhất trong chỉ số Dow với mức tăng mạnh 9.3% nhờ kết quả kinh doanh quý 3 vượt kỳ vọng. Verizon đã đóng góp 19 điểm vào mức tăng 205 điểm của Dow và là cổ phiếu hoạt động tốt nhất trong S&P 500.

Cổ phiếu có vốn hóa nhỏ cũng khá tích cực, với chỉ số Russell 2000 tăng 0.8%. Nhưng cổ phiếu tăng trưởng đã giáng cho phe bán khống một đòn đau nhất, khi ETF Innovator IBD 50 (FFTY) tăng vọt 1.9%.

Dữ liệu kinh tế và báo cáo lợi nhuận thúc đẩy thị trường chứng khoán

Chỉ số Quản lý Thu mua (PMI) đã giúp ích cho thị trường chứng khoán khi được công bố vào sáng thứ Ba. Chỉ số sản xuất tăng lên 50.0 vào tháng 10, cao hơn mức dự kiến ​​là 49.5. Nó cũng cao hơn một chút so với mức 49.8 của tháng 9. Chỉ số dịch vụ tăng lên 50.9 vào tháng 10 so với mức 50.1 của tháng 9.

Cũng có tin tích cực đối với báo cáo lợi nhuận, khi các công ty như Coca-Cola (KO), 3M (MMM), General Electric (GE) và Spotify (SPOT) tăng giá nhờ kết quả kinh doanh quý. Thực tế lợi nhuận của nhóm phi công nghệ đang cho thấy sức mạnh là một tín hiệu đáng khích lệ.

Nhưng Microsoft (MSFT) và công ty mẹ của Google là Alphabet (GOOGL) đã có những kết quả trái chiều sau giờ giao dịch (after hours) sau báo cáo thu nhập của chúng, với việc Microsoft tăng giá và Alphabet giảm mạnh. Nhiều báo cáo lợi nhuận của Big Tech hơn nữa sẽ được công bố, với việc Meta Platforms (META) báo cáo vào cuối ngày thứ tư và Amazon.com (AMZN) công bố kết quả vào thứ Năm.

Có một số dữ liệu kinh tế sẽ được công bố có khả năng châm ngòi cho một đợt phục hồi hoặc khiến thị trường chứng khoán giảm điểm. Số liệu GDP quý 3 đầu tiên sẽ được công bố vào thứ năm trong khi chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) được công bố vào thứ aáu. Chỉ số PCE lõi, thước đo lạm phát ưa thích của Fed, cũng được bao gồm trong chỉ số PCE.

Phần lớn các ngành đều tăng giá

Hầu hết các nhóm ngành thuộc S&P 500 đều đóng cửa trong sắc xanh. Tiện ích và dịch vụ thông tin liên lạc có mức tăng ấn tượng nhất. Năng lượng là lĩnh vực duy nhất đóng cửa thấp hơn.

Như thường lệ, hiệu suất tương đối của các nhóm ngành IBD đã cung cấp một cái nhìn rõ ràng hơn về diễn biến của thị trường chứng khoán trong ngày hôm nay.

Cổ phiếu hệ thống máy tính tích hợp, cổ phiếu sản phẩm sữa, nhà sản xuất thép, công ty vận tải và cổ phiếu phần mềm cơ sở dữ liệu là một trong những nhóm cổ phiếu hoạt động tốt nhất.

Mặt khác, các ngân hàng nước ngoài, công ty phần mềm tài chính, công ty cung cấp đồ dùng văn phòng, công ty phần mềm tài chính và các nhà bán lẻ ô tô đều gặp khó khăn. Nhóm bệnh viện cũng có một phiên giao dịch khó khăn, khi HCA Healthcare (HCA) giảm mạnh 4.5% trong khối lượng giao dịch cao sau khi lợi nhuận quý 3 không đạt được kỳ vọng của Wall Street.

Bình luận của admin

Thị trường đang ở ngày 2 nỗ lực hồi phục và mọi thứ vẫn chưa sẵn sàng cho uptrend. Vào cuối tuần trước, phù thủy Mark Minervini cho biết phần lớn vẫn đang cầm tiền và quan sát:

Với việc lãi suất tăng, các điểm mua phá vỡ (breakout) thất bại, Powell nói chuyện cứng rắn (diều hâu) và thị trường không thể tăng nhiều, tôi dự kiến sẽ có tâm lý tiêu cực hơn… và điều đó khiến tôi lo ngại rằng chúng ta sẽ có nhiều biến động hơn ở chiều giảm và có thể với tốc độ nhanh hơn. Nhưng tôi đã chủ yếu nắm giữ tiền mặt, vì vậy không có gì hơn để làm ngoài việc ngồi ngoài và theo dõi những người chấp nhận rủi ro thực sự dự đoán và bắt đáy trong khi tôi rình rập và chờ đợi thời điểm thích hợp để chớp lấy cơ hội mà họ tạo ra.

Trả lời