NGÂN HÀNG “TRẢ ĐIỂM” THỊ TRƯỜNG GIẢM NHẸ CHỜ ĐIỂM SÁNG LỢI NHUẬN QUÝ 3 VÀ CÁC DỮ LIỆU VĨ MÔ QUAN TRỌNG CỦA MỸ

Đã có hơn 1/3 số doanh nghiệp trên cả ba sàn công bố lợi nhuận quý 3, chiếm 32% vóa hóa, với lợi nhuận ròng giảm nhẹ -5.5% yoy. Nhưng các điểm sáng thực sự vẫn chưa xuất hiện.

THỊ TRƯỜNG VẪN CÒN YẾU

 Các dữ liệu vĩ mô vẫn đang được nhà đầu tư chú ý quan sát. Việc USD Index tăng trở lại trong ngày thứ ba, lên hơn 106 điểm, khiến tỷ giá USD/VND hôm nay tăng nhẹ 22 đồng, lên 24,572 trên thị trường tự do.

Tuy nhiên, Vietnam Bond Yield lại giảm nhẹ 15 điểm cơ bản, xuống còn 3.067%, và đang quanh ngưỡng tâm lý 3%.

Thị trường chứng khoán đang biến động sát với diễn biến lợi suất trái phiếu trong thời gian gần đây.

Hôm nay, VN-Index giảm nhẹ -0.38% với thanh khoản cao hơn. Thị trường mất điểm cuối phiên dù nỗ lực duy trì sắc xanh trong phiên. Đây là một hành động giá yếu.

Số cổ phiếu giảm gấp 1.4 lần số cổ phiếu tăng trên sàn HOSE. Các cổ phiếu vốn hóa lớn phân hóa và tăng giảm bù trừ cho nhau, trong khi HNX-Index giảm -0.82%.

VIC +2.88% là cổ phiếu giữ chỉ số ngày hôm nay mặc dù báo cáo lợi nhuận quý 3 lỗ gần -170 tỷ, bất kể VRE và VHM công bố lợi nhuận quý 3 tích cực. Mảng xe điện vẫn đang là yếu tố đốt tiền.

Trong cuộc chơi đốt tiền này, mấu chốt là khả năng huy động được nguồn vốn. Tính đến ngày 24/10/2023, Vingroup đã huy động được 52 nghìn tỷ VND (hơn 2 tỷ đôla) từ (1) 239 triệu USD từ giao dịch deSPAC và khoản đầu tư từ nhà đầu tư chiến lược Gotion Inc., (2) 7 nghìn tỷ VND (~291 triệu USD) từ chủ tịch Phạm Nhật Vượng cho VinFast và (3) 11.4 nghìn tỷ VND từ phát hành trái phiếu trong nước (trong đó: Vinhomes phát hành 5 nghìn tỷ VND, VinFast phát hành 5 nghìn tỷ VND và Vingroup phát hành 1.4 nghìn tỷ VND) và (4) Các khoản vay ngân hàng.

Nếu như họ nhà Vin hồi phục thì đó là điểm hỗ trợ tích cực cho thị trường.

Việc thị trường giảm nhẹ ngày hôm nay là do nhóm bank đã tăng ngày hôm qua như BID, VCB trả điểm. Trong đó, VCB đang có sự hỗ trợ tại MA200 ngày. BID thì nằm dưới MA200 ngày nhưng đang được chấp thuận bán vốn.

Nhóm bất động sản hôm nay cố gắng hồi phục khi phía chính phủ đang ‘có sức ép” lên SBV trong việc tăng tín dụng. Xem link: https://vietstock.vn/2023/10/chinh-phu-yeu-cau-nhnn-thuc-day-viec-cho-vay-tin-dung-voi-linh-vuc-bat-dong-san-4220-1116583.htm

PDR là một trong những cổ phiếu dẫn dắt ngành bất động sản với mức tăng +2.1% và giữ trên MA50 ngày. Việc chính phủ đang cố gắng hỗ trợ cho thị trường bất động sản là một trong những hy vọng đối với ngành này.

Tuy nhiên, trong tậm danh mục của Elibook là nhóm sản xuất. QNS +1.7% trong khi CTD tăng gần +4%.

Trong khi các nhà đầu tư tiếp tục theo dõi báo cáo quý 3 thì tuần này các dữ liệu lạm phát như PCE của Mỹ cũng được công bố vào cuối tuần. Dữ liệu PCE là thước đo lạm phát ưa thích của FED do đó sẽ ảnh hưởng đến con đường lãi suất sắp tới.

CÁC NHÀ GIAO DỊCH HÀNH ĐỘNG NHƯ THẾ NÀO? –THEO DÕI DGC

Đây là ngày nỗ lực hồi phục thứ tư của VN-Index và không có ngày FTD (bùng nổ theo đà) để nâng triển vọng thị trường và cho phép nhà đầu tư  mạnh tay tham gia. Cho đến lúc đó, nhà đầu tư vẫn nên thận trọng với thị trường chung và tham gia một cách từ tốn.

—Còn tiếp

Tham gia ELibook Trader để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập thị trường, Zalo: 0977.697.420 (HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN VÀ KHÓA HỌC)

Trả lời