HỌ VIN ĐẠP THỊ TRƯỜNG XUỐNG ĐÁY THẤP NHẤT 5 THÁNG

Thị trường bị bán tháo mạnh ngay từ đầu phiên ngày thứ năm, khiến các chỉ số mở Gap Down lớn, sau khi có thông tin VHM phát hành trái phiếu chuyển đổi.

NHÀ ĐẦU TƯ CÁ NHÂN KHÔNG NÊN QUAN TÂM NHIỀU ĐẾN VỤ VINHOME!

 Đối với một nhà đầu tư cá nhân, thông tin không phải là một lợi thế so với các nhà đầu tư tổ chức lớn. Cách tốt nhất vẫn là nên tập trung quan sát hành động giá và khối lượng. Giá đi trước, thông tin đến sau. Phía VNDirect ừ chối  bình luận: https://vietnambiz.vn/vndirect-khoi-phan-tich-khong-nhan-dinh-binh-luan-ve-trai-phieu-vingroup-20231026161421564.htm

Cả họ nhà Vin nằm sàn khiến VN-Index bán sấp mặt ngay từ sáng. Chốt phiên, VN-Index giảm -4.19% và đóng cửa tại mức 1,055 điểm, thấp nhất phiên hôm nay. Tương tự, các chỉ số VN30 hay HNX-Index lần lượt giảm sâu -4.24% và -5.3%. Không có bất cứ nỗ lực hồi phục rút chân nào. Số phận phiên giao dịch ngày hôm nay được định đoạt ngay từ phiên sáng, chứ không phải ATC như thường lệ.

Sự bán tháo của họ Vin ngay lập tức ảnh hưởng mạnh đến chỉ số thị trường vì tỷ trọng vốn hóa lớn. Mặt khác, thị trường lo ngại áp lực giải chấp chéo lan sang các mã cổ phiếu khác.

Số cổ phiếu giảm gấp 21 lần số mã tăng và có đến 123 mã nằm sàn. Một phiên kiểm soát hoàn toàn của gấu khi thanh khoản tăng đột biến. Dòng tiền nhảy vào bắt đáy sau nhiều phiên thanh khoản thấp. Thanh khoản ở sàn Hose tăng vọt lên hơn 23 nghìn tỷ sau nhiều phiên lình xình quanh mức 14-15 nghìn tỷ.

Vietnam Bond Yield hôm nay giảm hơn 1 điểm cơ bản xuống 3.11%. Tỷ giá USD/VND tăng 50 đồng lên 24,610 trên thị trường tự do, sau khi USD Index tăng mạnh và trở lại mức 106.

Nhưng các biến động vĩ mô không phải là nguyên nhân khiến thị trường đạp mạnh như ngày hôm nay mà là câu chuyện xung quanh họ nhà Vin.

Lý giải từ phía Vingroup cho biết: “một số nhà đầu tư quốc tế tham gia vào giao dịch Vingroup phát hành trái phiếu hoán đổi đã bán cổ phần VHM để hoàn tất giao dịch vào trái phiếu (thực hiện hedging”. Giá hoán đổi cổ phiếu VHM được cho quanh giá 51,000 và lô trái phiếu này có lãi suất 9.5%-10%/năm, trả bằng đôla và theo quý.

Nhưng phía thị trường bán mạnh họ Vin bởi những đồn đoán xung quanh câu chuyện này: (1) Vinhome gặp khó khăn dòng tiền nên mới bán (2) Có đầu nào đó cho short cổ phiếu VHM….

Có rất nhiều ý kiến đồn thổi và đối với nhà đầu tư cá nhân, với kỹ năng phân tích hạn hẹp, thông tin hạn chế không nên hùa theo. Cá nhân tôi không tin vào cách giải thích của Vingroup cũng như cách mà thị trường chung diễn giải sau động thái phát hành 300 triệu trái phiếu của Vingroup.

CÁC NHÀ GIAO DỊCH HÀNH ĐỘNG NHƯ THẾ NÀO?

Chỉ số VN-Index đã tạo đáy mới 5 tháng khi đứng ở mức 1,055 điểm, đi vào trong vùng nền giá được hình thành từ tháng 2 đến tháng 5.

Tuy nhiên, chỉ số này có sự méo mó do ảnh hưởng bởi sự giảm giá của họ nhà Vin trong suốt hơn 2 tháng qua, kể từ khi tạo đỉnh ngày 7 tháng 9.

—Còn tiếp

Tham gia ELibook Trader để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập thị trường, Zalo: 0977.697.420 (HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN VÀ KHÓA HỌC)

Trả lời