Tại sao nhà kinh tế Mohamed El-Erian lo lắng về suy thoái năm 2024? Rủi ro tín dụng và số lượng trái phiếu chính phủ phát hành là biến số quan trọng nhất

Mohamed El-Erian là một trong những nhà kinh tế được kính trọng nhất thế giới và ông ngày càng lo ngại về khả năng suy thoái kinh tế vào năm 2024. El-Erian trước đây là CEO và CIO của công ty dịch vụ tài chính Pimco, hiện là cố vấn kinh tế trưởng của công ty mẹ Pimco, Allianz, một trong những công ty bảo hiểm và dịch vụ tài chính lớn nhất thế giới. Ông cũng là hiệu trưởng của Queens’ College thuộc Đại học Cambridge. Trong tập đặc biệt này của Take On the Week của WSJ, El-Erian thảo luận về những sai lầm chính sách mà ông cho rằng Cục Dự trữ Liên bang (Fed) đã mắc phải và lý do tại sao ông hy vọng về các giải pháp tiềm năng có thể giữ cho nền kinh tế mạnh mẽ và kiên cường.

Dion Rabouin: Xin chào mọi người, tôi là Dion Rabouin đến từ The Wall Street Journal. Đây là một tập đặc biệt của WSJ’s Take On the Week, chương trình mà chúng tôi sẽ phân tích những điều quan trọng nhất cần theo dõi trong tin tức kinh doanh và tài chính. Chúng tôi sẽ cắt bỏ tiếng ồn để giúp bạn sẵn sàng cho những gì quan trọng.

Khi nói đến việc hiểu những gì quan trọng trong nền kinh tế, có rất ít người có vị thế tốt hơn Mohamed El-Erian. Ông là một trong những nhà kinh tế được kính trọng nhất thế giới. Ông từng là chủ tịch Hội đồng Phát triển Toàn cầu của Tổng thống từ năm 2012 đến năm 2017 và đã được tạp chí Foreign Policy vinh danh bốn lần trong danh sách Top 100 Global Thinkers. Trước đây, El-Erian từng là CEO và CIO của công ty dịch vụ tài chính Pimco. Và hiện nay, ông là cố vấn kinh tế trưởng của công ty mẹ của Pimco, Allianz, một trong những công ty bảo hiểm và dịch vụ tài chính lớn nhất thế giới. Ông cũng là hiệu trưởng của Queens’ College thuộc Đại học Cambridge.

El-Erian cho biết ông ngày càng lo ngại về việc suy thoái kinh tế Mỹ có thể xảy ra vào năm sau, và nỗi lo đó xuất phát từ việc nền kinh tế đang mất đi các công cụ neo giữ.

Mohamed El-Erian: Sự đồng thuận của thị trường đã thay đổi như thế nào? Đã chuyển từ hạ cánh mềm sang hạ cánh cứng, sang không hạ cánh, quay lại hạ cánh cứng, sang hạ cánh khẩn cấp, quay lại hạ cánh cứng, quay lại hạ cánh mềm. Đó là một chuỗi đáng kinh ngạc và nó cho thấy rằng chúng ta đã mất đi các công cụ neo giữ của mình. Chúng ta đã mất đi các công cụ neo giữ kinh tế, chúng ta đã mất đi các công cụ neo giữ chính sách và chúng ta đã mất đi các công cụ neo giữ kỹ thuật.

Dion Rabouin: Cuốn sách mới của ông có tựa đề là “Permacrisis: A Plan to Fix a Fractured World” (Permacrisis: Kế hoạch sửa chữa một thế giới bị chia rẽ), và chúng tôi đã nói về cả hai điều đó, permacrisis mà ông nhìn thấy ở Mỹ và thế giới và những gì ông coi là giải pháp. Dưới đây là cuộc phỏng vấn của chúng tôi với Mohamed El-Erian. Mohamed, theo ý kiến của ông, dữ liệu quan trọng nhất cần theo dõi ngay bây giờ cho Mỹ và thế giới là gì?

Mohamed El-Erian: Đó là một câu hỏi rất khó trả lời bởi vì có rất nhiều thách thức hiện nay và không có một điểm dữ liệu nào có thể nắm bắt được tất cả. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng bạn chắc chắn muốn xem những gì đang xảy ra với lạm phát. Bạn chắc chắn muốn xem những gì đang xảy ra với tăng trưởng. Và bạn cũng muốn xem những gì đang xảy ra với lãi suất. Ba biến số này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những gì sắp xảy ra.

Dion Rabouin: Vậy đối với những biến số này, bởi vì chúng ta đã ở trong tình huống này, nơi mọi thứ chỉ liên quan đến lạm phát, và tôi nghĩ rằng đó thực sự là lăng kính mà bạn nhìn vào tất cả các dữ liệu khác. Đó có phải là cách bạn nhìn nhận mọi thứ?

Mohamed El-Erian: Lạm phát rất quan trọng vì một số lý do. Một là, nó quyết định hành động của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) và Fed là ngân hàng trung ương quan trọng nhất thế giới. Và Fed một mình có thể khiến nền kinh tế hạ cánh cứng nếu họ lặp lại những sai lầm chính sách. Vì vậy, điều thực sự quan trọng là cố gắng tạo ra mối liên kết đó. Lý do thứ hai khiến lạm phát quan trọng là do tác động phân phối của nó. Như chúng ta đều biết, lạm phát ảnh hưởng nặng nề nhất đến người nghèo, đặc biệt là khi đó là lạm phát thực phẩm. Bởi vì đó là một phần lớn trong ngân sách. Điều này không chỉ có hậu quả kinh tế mà còn có hậu quả xã hội và chính trị. Và thứ ba, trong khi ổn định lạm phát hoặc ổn định vĩ mô nói chung không phải là tất cả, nhưng nếu không có nó, bạn sẽ không có tăng trưởng cao. Và chúng ta đang rất cần sự tăng trưởng cao hơn, bao trùm hơn và cũng tôn trọng hành tinh. Vì vậy, việc đưa lạm phát trở lại dưới tầm kiểm soát rất quan trọng vì một số lý do.

Dion Rabouin: Ừ. Tôi muốn nói về một điều ông đã nói trong câu trả lời của mình. Ôngđã nói về những sai lầm chính sách của Fed. Và trong cuốn sách của ông, ông thực sự đã nhắc đến Taylor Swift. Tôi nghĩ điều này thực sự sáng tạo. Bạn nói rằng, “Các ngân hàng trung ương và nhà hoạch định chính sách nên nhìn thấy rằng chính họ là vấn đề. Chính họ là vấn đề.” Và sau đó bạn viết, “Cho đến khi bản chất của quản lý kinh tế được cải tổ, sẽ tiếp tục có những điều xấu xảy ra. Nó đầu độc cuộc sống, sinh kế và thị trường.” Một cách sử dụng Taylor Swift rất thú vị. Một số sai lầm chính sách mà bạn đã thấy từ Fed là gì? Ngoài ra, tôi tò mò rằng điều gì khiến bạn tin tưởng rằng họ có thể thấy rằng họ là vấn đề và chính họ là vấn đề và họ sẽ thay đổi?

Mohamed El-Erian: Chà, thật không may là đã có sáu sai lầm chính sách lớn. Hãy nhớ rằng như tôi đã nói, bạn đang nói về ngân hàng trung ương quyền lực nhất. Đã có những vấn đề về phân tích. Vì vậy, việc gọi lạm phát là tạm thời và duy trì đặc điểm đó quá lâu là một sai lầm lớn. Thứ hai, thiếu hành động kịp thời. Ngay cả khi họ thừa nhận rằng lạm phát là tạm thời vào tháng 11 năm 2021, họ cũng không hành động đủ nhanh. Và kết quả của việc đó là họ đã muộn. Và chúng ta đã có một chu kỳ tăng lãi suất rất tập trung. Sai lầm thứ ba, dự báo sai lầm. Chúng tôi đã lặp lại những sai lầm dự báo theo cùng một hướng. Sai lầm thứ tư, sai lầm giám sát. Chúng tôi đã có những vụ nổ tại một số ngân hàng tầm trung xảy ra dưới sự quản lý của Cục Dự trữ Liên bang. Vấn đề thứ năm là truyền thông. Họ đã có những sai sót trong giao tiếp khiến cho sự biến động tăng lên. Thông thường, giao tiếp của Fed được cho là để hạn chế sự biến động. Và cuối cùng là sự thất bại về uy tín và trách nhiệm giải trình. Vì vậy, khi bạn nhìn vào điều đó, nó là một danh sách rất dài. Vậy tại sao bạn có thể hy vọng? Bởi vì có đủ kinh nghiệm và thông lệ tốt nhất trên thế giới mà nếu Fed triển khai chúng, họ có thể khôi phục uy tín, nâng cao trách nhiệm giải trình và hạn chế những sai lầm khác.

Dion Rabouin: Vậy chúng ta hãy nói về điều đó một chút. Làm thế nào mà Fed đã mất uy tín? Có phải chỉ vì họ đã phạm những sai lầm này không? Và tôi cảm thấy rằng uy tín là một điều thực sự quan trọng đối với các ngân hàng trung ương. Vì vậy, nếu Fed đã mất uy tín, thì điều đó dường như là một vấn đề khá lớn.

Mohamed El-Erian: Hãy để tôi bắt đầu với một ví dụ có phần vô lý, nhưng nó làm sáng tỏ câu hỏi của bạn. Khi CEO của Ngân hàng Silicon Valley thất bại, khi CEO đứng trước Quốc hội, bạn biết ông ấy đã nói gì không? Ông ấy nói, “Đó là vì tôi tin Fed. Đó là vì tôi tin rằng lạm phát sẽ chỉ là tạm thời.” Tôi nói điều này bởi vì nó thực sự làm sáng tỏ sự mất uy tín. Nếu một CEO có thể ngồi đó trước Quốc hội và nói, “Lý do tại sao tôi mắc sai lầm là vì tôi đã tin tưởng vào ngân hàng trung ương quyền lực nhất thế giới và họ đã sai,” thì đó là một tuyên bố khá mạnh mẽ. Chúng ta cũng đã thấy thị trường liên tục có quan điểm khác nhau về con đường lãi suất trong tương lai so với những gì được Fed hướng dẫn. Bây giờ Fed quyết định lãi suất. Vì vậy, Fed có quyền lực tối cao đối với thị trường đối với việc lãi suất quỹ liên bang sẽ đi về đâu. Và thế nhưng chúng ta liên tục, thị trường đã chống lại Fed. Và sau đó chúng ta đã thấy sự biến động đáng kể đến vậy. Loại biến động này không phải là một điều tốt. Và giao tiếp của Fed được cho là để hạn chế sự biến động, chứ không phải tăng cường sự biến động. Vì vậy, có những yếu tố khác nhau của uy tín. Nhưng tôi nghĩ rằng yếu tố lớn nhất là không giống như các ngân hàng trung ương khác, họ chưa đứng lên nhận lỗi sai của mình. Nếu bạn muốn khôi phục uy tín của mình, bạn phải truyền tải cảm giác hiểu tại sao bạn lại mắc những sai lầm lặp đi lặp lại.

Dion Rabouin: Nhưng chúng tôi đã nghe thấy từ các thành viên của Hội đồng Thống đốc, từ các chủ tịch Fed khu vực về vấn đề này, đặc biệt là “Này, chúng tôi đã sai. Chúng tôi đã mắc lỗi. Đây là lý do tại sao chúng tôi sai.” Tôi nghĩ rằng Chủ tịch Fed Minneapolis Neel Kashkari thậm chí đã viết một bài blog giải thích chi tiết khá kỹ lưỡng về lý do tại sao ông ấy sai, như thế nào, những gì ông ấy đã bỏ lỡ và làm thế nào ông ấy nghĩ rằng họ có thể làm tốt hơn trong tương lai. Bạn có cảm thấy rằng Fed đang làm tốt hơn bây giờ không?

Mohamed El-Erian: Trước hết, việc nhận lỗi sai của mình không phải là việc một chủ tịch ngân hàng khu vực nói trên một blog, mà là việc mà ECB đã làm. Đó là việc mà Ngân hàng Anh đã làm, đó là hội đồng quản trị ban hành một bài báo giải thích. Thậm chí bạn có thể đi xa hơn như Ngân hàng Anh đã làm, họ đã thuê một giám định bên ngoài, Ben Bernanke, đến để xem xét lý do tại sao các nhà dự báo của họ sai. Vì vậy, khi bạn so sánh việc Fed sở hữu sai lầm dự báo, sai lầm phân tích của mình, nó yếu hơn nhiều so với những gì hai ngân hàng lớn khác đã làm.

Tuy nhiên, có, Fed đang ở một vị thế tốt hơn sau sai lầm lớn khi gọi lạm phát là tạm thời và không bao giờ đánh giá thấp mức độ nguy hiểm của từ đó. Khi bạn nói với ai đó rằng một hiện tượng là tạm thời, bạn đang nói với họ rằng nó chỉ là tạm thời, nó có thể đảo ngược, vì vậy đừng lo lắng về điều đó. Vì vậy, đó là một tuyên bố rất có ý nghĩa đến từ một ngân hàng trung ương lớn. Sau đó, họ đã phải bắt kịp một cách đáng kể. Và chúng ta đã có một đợt tăng lãi suất tập trung đến mức chúng ta chưa từng thấy trong nhiều thập kỷ. Chúng ta đã suýt gặp phải một vấn đề ngân hàng, như bạn biết. Và nếu không phải vì thực tế là chính quyền đã nới lỏng các hạn chế đối với bảo lãnh tiền gửi, về cơ bản chúng tôi đã bảo đảm tất cả các khoản tiền gửi, điều này tạo ra một rủi ro nhỏ. Nhưng đó là những gì chúng ta phải làm để ngăn chặn cuộc khủng hoảng ngân hàng. Nếu không có điều đó, chúng ta đã có một tai nạn tài chính. May mắn cho tất cả chúng ta, nền kinh tế đã thể hiện sức mạnh và khả năng phục hồi đáng kể, và điều đó thật tuyệt vời.

Dion Rabouin: Chúng ta sẽ tạm nghỉ một chút. Nhưng trước tiên, tôi muốn lưu ý rằng chúng tôi đã liên hệ với Cục Dự trữ Liên bang, nơi đã từ chối bình luận. Trở lại năm 2021, Chủ tịch Fed Jerome Powell đã nói với Ủy ban Ngân hàng Thượng viện rằng, “thực sự rất khó để dự đoán các vấn đề dẫn đến lạm phát cao.” Chúng tôi sẽ quay lại ngay với nhiều hơn nữa từ cuộc phỏng vấn của chúng tôi với Mohamed El-Erian. Đây là một tập thưởng của Take On the Week của WSJ. Hãy quay lại với cuộc phỏng vấn một đối một của chúng tôi với Mohamed El-Erian. Tôi có thể nói chuyện với bạn về các ngân hàng trung ương và chính sách cả ngày, nhưng tôi muốn chuyển sang một điều khác, đó là thị trường. Tôi luôn nói rằng nếu bạn muốn hiểu những gì đang xảy ra trên thế giới, hãy theo dõi thị trường trái phiếu. Hiện tại, chúng ta có lợi suất trái phiếu tăng vọt lên mức mà chúng ta chưa từng thấy trong nhiều thập kỷ. Nhưng sau cuộc họp gần đây nhất của Fed, bạn đã thấy lợi suất trái phiếu giảm xuống. Bạn có cảm thấy như thị trường trái phiếu đang nói gì với chúng ta ngay bây giờ không?

Mohamed El-Erian: Nó đang nói với bạn rằng nó đang bối rối. Chúng ta đã thấy sự biến động rất lớn. Trước đây, có một cách giải thích đơn giản. Năm 2022 là tất cả về việc thị trường trái phiếu nhận ra rằng các ngân hàng trung ương đã chậm trễ và họ sẽ phải tăng lãi suất mạnh mẽ. Năm 2023 là tất cả về Fed, thị trường hiểu rằng lãi suất sẽ ở mức cao trong thời gian dài hơn. Và sau đó, chúng ta chuyển sang lo lắng về thâm hụt ngân sách, lo lắng về số lượng phát hành mà chúng ta sẽ nhận được và ai sẽ mua chúng.

Dion Rabouin: Phát hành trái phiếu bao nhiêu.
Mohamed El-Erian: Phát hành trái phiếu bao nhiêu. Bây giờ tất cả đều đúng, nhưng có một vấn đề cơ bản hơn. Tôi kể lại một điều rất đơn giản đã xảy ra. Trong hơn 15 tháng qua, những hiểu biết thông thường về nền kinh tế Hoa Kỳ. Bạn đang nói về nền kinh tế lớn nhất thế giới. Bạn đang nói về nền kinh tế với thể chế trưởng thành nhất. Điều mà sự đồng thuận đã mong đợi đã chuyển từ hạ cánh mềm sang hạ cánh cứng, đến không hạ cánh, quay lại hạ cánh cứng, hạ cánh khẩn cấp, quay lại hạ cánh cứng, quay lại hạ cánh mềm. Đó là một trình tự đáng kinh ngạc. Và nó cho bạn biết rằng chúng ta đã mất đi cái neo của mình. Chúng ta đã mất đi những điểm neo kinh tế, chúng ta đã mất những điểm neo chính sách, và chúng ta đã mất những điểm neo kỹ thuật.
Dion Rabouin: Và tôi nên nói với những người không theo sát kinh tế học khi chúng ta nói về hạ cánh cứng và hạ cánh mềm, về cơ bản vấn đề là lạm phát sẽ giảm như thế nào và nền kinh tế sẽ phục hồi. Vì vậy, một cuộc hạ cánh nhẹ nhàng, về cơ bản là lạm phát sẽ giảm và chúng ta không mất nhiều việc làm. Hạ cánh cứng là lạm phát giảm xuống, nhưng chúng ta mất rất nhiều việc làm.
Mohamed El-Erian: Điều đó hoàn toàn đúng. Và hai điều quan trọng nhất đối với hầu hết mọi người, nghĩa là lạm phát, là sức mua của bạn đang bị xói mòn. Và sau đó, cho dù chúng ta có mức tăng trưởng cao, hay mức tăng trưởng thấp, hay suy thoái, Chúa ơi, nghĩa là bạn có mức độ đảm bảo về thu nhập là bao nhiêu? Vì vậy, hai điều này rất cần thiết cho tâm lý người tiêu dùng và tâm lý doanh nghiệp.
Dion Rabouin: Ông nói rằng bạn hơi lo lắng về khả năng xảy ra suy thoái kinh tế vào năm 2024. Hãy nói với tôi về điều đó.
Mohamed El-Erian: Trong năm ngoái khi mọi người nói rằng chúng ta sẽ rơi vào suy thoái vào năm 2023, tôi đã phản đối. Tôi tiếp tục nói rằng không có lý do gì khiến chúng ta rơi vào suy thoái. Nền kinh tế này vốn đã mạnh mẽ. Bảng cân đối kế toán rất mạnh mẽ. Bây giờ, tôi phải nói rằng tôi lo lắng hơn về năm 2024. Và tôi lo lắng hơn về năm 2024 vì ba lý do. Một là tác động có độ trễ của những đợt tăng lãi suất lớn này. Họ hành động với độ trễ. Thứ hai là tiền tiết kiệm của người dân đã cạn kiệt. Và thứ ba, bối cảnh quốc tế càng trở nên bất ổn hơn.
Dion Rabouin: Và ông nghĩ tất cả những điều đó đang dẫn chúng ta đến con đường có khả năng xảy ra suy thoái? Hoặc nếu điều gì đó không thay đổi, chúng ta sẽ có suy thoái? Ôngnghĩ gì về điều đó?
Mohamed El-Erian: Tôi nghĩ chúng ta nhạy cảm hơn với rủi ro suy thoái. Về cơ bản, đó là về khả năng phục hồi. Đó là về khả năng hấp thụ các cú sốc, dù là trong nhà hay bên ngoài, và đứng dậy nhanh chóng. Và chúng ta đã mất đi khả năng phục hồi tài chính khi tiền tiết kiệm cạn kiệt, khi chi phí tín dụng tăng lên, chi phí thế chấp tăng lên. Tất cả những điều đó đã ăn mòn khả năng phục hồi tài chính. Chúng ta đã mất đi khả năng phục hồi của con người. Và chúng ta cũng đã mất đi khả năng phục hồi thể chế như đã thảo luận trước đó. Vì vậy, vấn đề là khả năng phục hồi kém hơn vào thời điểm thế giới trở nên bất ổn hơn.
Dion Rabouin: Tôi cũng muốn nói chuyện với bạn về bất bình đẳng kinh tế. Tôi nghĩ đó là một chủ đề quan trọng mà bạn đã tập trung vào mà những người khác chưa dành nhiều thời gian cho nó. Tôi nghĩ điều này hỗ trợ rất nhiều cho những gì chúng ta đang thấy hiện nay trong nền kinh tế nói chung. Sự bất bình đẳng đó thực sự trở nên tồi tệ hơn kể từ đại dịch COVID. Bạn có mong đợi xu hướng đó sẽ sớm đảo ngược một cách có ý nghĩa không?
Mohamed El-Erian: Tôi hy vọng như vậy, bởi vì đại dịch vừa làm trầm trọng thêm tình trạng bất bình đẳng gia tăng đã từng xảy ra trước đây. Chúng ta đã theo đuổi tăng trưởng trong nước và toàn cầu hóa trong khi đánh mất hai yếu tố cơ bản, công bằng và bền vững. Và có một giả định rằng nếu chúng ta chỉ theo đuổi sự thịnh vượng kinh tế ở cấp độ vĩ mô, thì nó sẽ nâng đỡ mọi con thuyền ở cấp độ vi mô. Và điều đó đúng cả trong nước và quốc tế. Và sau đó chúng tôi phát hiện ra rằng sự tăng trưởng không đủ bao trùm và sự tăng trưởng không tôn trọng hành tinh của chúng ta. Và điều đó đã trở thành một vấn đề lớn. Chúng ta đang có một cuộc khủng hoảng bất bình đẳng và chúng ta có một cuộc khủng hoảng về biến đổi khí hậu. Điều đó thực sự quan trọng. Bây giờ khi bạn nhìn vào sự bất bình đẳng, hãy nghĩ xem điều gì sẽ xảy ra. Khi bạn cảm thấy mình luôn bị tụt lại phía sau và bị gạt ra ngoài lề xã hội, bạn cũng có khả năng bị xa lánh. Điều đó có nghĩa là bất bình đẳng không chỉ là vấn đề kinh tế mà còn là vấn đề xã hội và chính trị. Và bạn bắt đầu nhận được những kết quả tồi tệ vì phần lớn dân chúng cảm thấy bị xa lánh, cảm thấy bị gạt ra ngoài lề xã hội, họ tức giận. Và điều tiếp theo bạn biết đấy, các vấn đề kinh tế của bạn bao gồm thực tế là những người thuộc các phân khúc dễ bị tổn thương nhất rất dễ bị tổn thương trước bất kỳ cú sốc nào cũng trở thành vấn đề xã hội và chính trị. Và đó là lý do tại sao việc giải quyết sự bất bình đẳng lại thực sự quan trọng. Và tôi nghĩ rằng ngày nay mọi người đã nhận thức rõ hơn rằng chúng ta nên tiếp tục theo đuổi chủ nghĩa tư bản nhưng vẫn chú ý đến sự công bằng và bền vững.
Dion Rabouin: Và tôi nghĩ chúng ta đã thấy điều đó trong một số con số về niềm tin người tiêu dùng mà chúng ta đang thấy. Nhưng tôi muốn nói rằng tôi đã hỏi ồn liệu bạn có mong đợi xu hướng đó sẽ đảo ngược hay không và ông nói rằng bạn hy vọng điều đó sẽ xảy ra. Bạn có nghĩ nó sẽ như vậy không?
Mohamed El-Erian: Hãy để tôi cho bạn biết lý do tại sao tôi lại hy vọng vì chúng tôi có ba chuyển đổi về tăng cường lao động đang diễn ra. Và tôi muốn nhấn mạnh đến việc tăng cường sức lao động, có nghĩa là một người bình thường sẽ trở nên giỏi hơn trong những gì họ làm và làm việc đó lâu hơn. Và điều đó có nghĩa là năng suất cao hơn, khả năng đảm bảo mức lương tốt cao hơn. Vậy ba điều này là gì? Đầu tiên là công nghệ và AI nói chung. Điều đó có thể làm tăng đáng kể sức lao động. Thứ hai là những biến đổi và tiến bộ đáng kinh ngạc mà chúng ta đang thấy trong khoa học đời sống. Và thứ ba là sự chuyển đổi năng lượng. Và nếu bạn nhìn vào cả ba điều này, tất nhiên là có những rủi ro đi kèm. Nhưng nếu được quản lý tốt, chúng có thể bắt đầu giúp chúng ta thay đổi phương trình, thay đổi hướng đi để thoát khỏi cảm giác danh vọng hay khủng hoảng này. Bây giờ, nó sẽ không giúp ích gì trong hai năm tới, nhưng nó sẽ giúp ích nhiều hơn thế nếu chúng ta xử lý tốt những biến đổi quan trọng này.
Dion Rabouin: Và tại sao bạn lại nói là hai năm?
Mohamed El-Erian: Bởi vì tôi nghĩ không may là trong hai năm tới, sẽ rất khó để chuyển hướng một cách đáng kể. Năng suất không thay đổi nhanh chóng, động lực đó không thay đổi nhanh chóng. Bất bình đẳng không thay đổi nhanh chóng. Thiệt hại đối với hành tinh không thay đổi nhanh chóng. Vì vậy cần có thời gian và do đó chúng ta có một đích đến tốt hơn ở phía trước. Chúng ta chỉ cần vượt qua một cuộc hành trình khá gập ghềnh.
Dion Rabouin: Chúng tôi đã trở lại với cố vấn kinh tế trưởng của Allianz và hiệu trưởng trường Queens’ College, Mohamed El-Erian. Mohamed, điều tôi muốn để lại cho bạn là một câu hỏi chân thành mà tôi có. Bởi vì tôi đã đọc qua cuốn sách của ông và ông mô tả nó như một cuốn sách đầy hy vọng. Và tôi nghĩ nó đúng như vậy theo nhiều cách. Nhưng nó phụ thuộc rất nhiều vào việc một số nhà hoạch định chính sách và quan chức ngân hàng trung ương nhìn ra sai lầm trong cách làm của họ và thực sự đảo ngược hướng đi và đưa ra quyết định theo một cách khác và đưa ra các quyết định khác. Cá nhân tôi chưa thấy nhiều điều mang lại cho tôi nhiều hy vọng rằng điều đó sẽ xảy ra hoặc khiến tôi mong đợi rằng điều đó sẽ xảy ra. Ông có làm vậy không và tại sao?
Mohamed El-Erian: Vì vậy tôi có hy vọng đó. Tôi có nó vì hai lý do. Một là mọi người học hỏi từ những sai lầm của họ. Và có đủ các phương pháp hay nhất đang được triển khai trên khắp thế giới. Rằng nếu chúng ta có đầu óc cởi mở hơn, sẵn sàng khiêm tốn hơn và học hỏi từ người khác, thì chúng ta không cần phải phát minh lại cái bánh xe. Chúng tôi chỉ cần triển khai các phương pháp hay nhất đã tồn tại. Đó là lý do đầu tiên. Lý do thứ hai, và cuốn sách này tập hợp mọi người từ những hoàn cảnh rất khác nhau. Bạn có một người đoạt giải Nobel về kinh tế, người đã thực hiện rất nhiều công trình nghiên cứu về tăng trưởng, Mike Spence. Nhưng ông cũng có một nhà hoạch định chính sách và một chính trị gia là Gordon Brown, cựu thủ tướng Anh. Và Gordon luôn nói: Đừng đánh giá thấp tầm quan trọng của niềm hy vọng.” Hy vọng thúc đẩy rất nhiều thứ và điều quan trọng là tất cả chúng ta đều tin rằng mình có thể thay đổi phương trình và đi theo con đường tốt hơn. Nếu không, chúng ta sẽ bắt đầu không muốn chi tiêu. Các công ty sẽ đầu tư ít hơn và khi đó chúng ta có thể tạo ra một vòng luẩn quẩn thực sự. Vì vậy, có cả cơ sở để hy vọng về mặt chúng ta có thể thay đổi hướng đi bằng cách hiểu rõ các vấn đề của mình và cởi mở với những phương pháp hay nhất, đồng thời cũng cần có hy vọng.
Dion Rabouin: Đó là cố vấn kinh tế trưởng của Allianz và chủ tịch trường Queens’ College, Mohamed El-Erian. Cảm ơn các bạn đã nghe tập đặc biệt này của Take On the Week của WSJ. Chương trình được sản xuất bởi Jess Jupiter. Jonathan Sanders là nhà sản xuất đặt phòng của chúng tôi. Michael LaValle và Jessica Fenton là nhà thiết kế âm thanh của chúng tôi. Michael cũng viết nhạc chủ đề cho chúng tôi. Aisha Al-Muslim là nhà sản xuất phát triển của chúng tôi. Scott Saloway và Chris Zinsli là phó tổng biên tập. Và Philana Patterson là người đứng đầu bộ phận âm thanh tin tức của The Wall Street Journal. Để biết thêm thông tin, hãy truy cập wsj.com. Tôi là Dion Rabouin. Hãy thông minh.

Trả lời