KÉO TRỤ XANH CHỈ SỐ, NHIỀU CỔ PHIẾU KHÁC BỊ ÁP LỰC CHỐT LỜI. KHI NÀO THỊ TRƯỜNG CÓ THỂ LẬP ĐỈNH NGẮN HẠN?

Chỉ trong vòng 2 tuần, TTCK Việt Nam lấy lại gần như những gì đã mất trong tháng 10. Tăng giá quá nhanh trong ngắn hạn thì áp lực chốt lời sẽ xuất hiện mà thôi. Nhưng với dữ liệu CPI tháng 10 của Mỹ giảm nhiệt, giúp định hướng chính sách tiền tệ toàn cầu trở nên nới lỏng hơn trong thời gian tới, thì xu hướng tăng của thị trường bò tót vẫn có cơ hội được duy trì. Thậm chí, các đợt điều chỉnh tự nhiên là tốt để bò tót vươn xa hơn. Trader nên chờ đợi các phiên điều chỉnh để bổ sung thêm vị thế, tránh mua rượt đuổi hiện nay.

TIẾP TỤC ĐẨY TRỤ NGÂN HÀNG

VCB +1.98%, BID +5.67%, VPB +1.79%, ACB +2.42% là những cổ phiếu ngân hàng giúp kéo chỉ số ngày hôm nay, cùng với MSN +5.1%, VNM +2.61%.

Chính sự kéo trụ đã khiến chỉ số VN-Index và VN30, lần lượt tăng +1.12% và +1.13%, nhiều hơn mức tăng +0.2% của HNX-Index.

Nhờ thông tin chỉ số CPI tháng 10 thấp hơn kỳ vọng đã khiến các chỉ số chứng khoán toàn cầu tăng điểm. Chỉ số Dow Jones tăng hơn 400 điểm. Do đó, thị trường Việt Nam cũng mở cửa tạo Gap UP.

Sắc xanh gần như duy trì phần lớn trong phiên giao dịch. Số cổ phiếu tăng gấp gần 4 lần số cổ phiếu giảm trên HOSE. Mặc dù đà tăng bị chững lại cuối phiên, nhưng vẫn đóng cửa gần đỉnh cao nhất ngày, thanh khoản cao hơn trước cho thấy sức mạnh của phe bò tót.

Cổ phiếu leader như CTD giảm -2.52%, GMD chỉ tăng giá nhẹ -0.14% và HDB +0.8% cùng FRT +0.87% cho thấy thị trường đang gặp phải sự khó khăn trong ngắn hạn. Các leader có vẻ như đang gặp phải kháng cự. Trong số các cổ phiếu lập đỉnh 52 tuần kể trên, chỉ số EVF tiếp tục tím với thanh khoản cao.

Nhìn chung, sức mạnh của thị trường chứng khoán hiện nay đang được hỗ trợ bởi kỳ vọng giảm lãi suất. Sau thông tin CPI tháng 10 của Mỹ, các nhà giao dịch thị trường tương lai đang kỳ vọng việc cắt giảm lãi suất sớm hơn, diễn ra vào tháng 5/2024, sớm hơn so với kỳ vọng trước đó là vào tháng 6.

Các nhà đầu tư đã trở lại trên thị trường trái phiếu chính phủ Việt Nam. Vietnam Bond Yield kỳ hạn 10 năm giảm hơn 3 điểm cơ bản xuống còn 2.764%. Xu hướng giảm lãi suất từ đỉnh cuối tháng 10 từ 3.2% xuống 2.7% là động lực giúp VN-Index hồi phục gần 11%, gần như lấy lại toàn bộ số điểm đã mất trong tháng 10.

Tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do giảm mạnh 74 đồng sau dữ liệu CPI Mỹ,  xuống còn 24,280.

Có thể thị trường chứng khoán Việt Nam gặp phải áp lực chốt lời trong các phiên tới khi tăng giá nhanh trong nửa tháng qua, nhưng rõ ràng kỳ vọng giảm lãi suất là một đinh hướng chính sách tiền tệ lâu dài có thể giúp thị trường bò tót được duy trì.

CÁC NHÀ GIAO DỊCH HÀNH ĐỘNG NHƯ THẾ NÀO? –ĐIỂM MUA ACB

—Còn tiếp

Tham gia ELibook Trader để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập thị trường, Zalo: 0977.697.420 (HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN VÀ KHÓA HỌC)

Trả lời