Chứng khoán tăng nhưng đóng cửa rời xa đỉnh cao nhất phiên; Nasdaq có thể làm gì từ đây?

Các chỉ số chính đã tăng trở lại vào thứ tư, với báo cáo bất ngờ nhẹ nhàng về lạm phát giá bán sĩ ở Hoa Kỳ cung cấp cú hích ban đầu. Nhưng Nasdaq và hầu hết các chỉ số chính khác đã chứng kiến mức tăng ban đầu chững lại đáng kể. Sự phục hồi trong lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ dài hạn có thể đã phủ một tấm chăn ướt lên sự hồi phục.

Nhìn vào biểu đồ hàng ngày của các chỉ số chứng khoán chính, một người đọc biểu đồ theo phong cách IBD dày dặn kinh nghiệm có thể kết luận rằng, hành động này có cảm giác như một ngày chững lại (stalling day). Tuy nhiên, khối lượng đã giảm trên cả Nasdaq và NYSE so với phiên trước. Vì vậy, áp lực bán không hề bất thường. Và xu hướng tăng đã được xác nhận, được kích hoạt bởi ngày FTD (bùng nổ theo đà) vào ngày 1 tháng 11 bởi Nasdaq composite gồm nhiều cổ phiếu công nghệ và bán lẻ, vẫn còn nguyên vẹn.

Có lúc, mức tăng của Nasdaq đạt 0.7% trước khi mức tăng này bắt đầu suy yếu lúc 11:35 sáng ET. Chỉ số hàng đầu cho các cổ phiếu tăng trưởng đóng cửa với mức tăng chưa đầy 0.1%. Tương tự đối với Nasdaq 100, chỉ số theo dõi 100 công ty phi tài chính lớn nhất trên sàn giao dịch chứng khoán.

S&P 500 thể hiện tốt hơn một chút, tăng 0.2%. Và Chỉ số Dow Jones Industrial Average thường chậm chạp hơn so với các chỉ số khác thì sao? Nó thậm chí còn tốt hơn. Mức tăng 0.5% của nó đã thu hút sự chú ý nhỏ đến một số cổ phiếu dẫn dắt từ những thập kỷ trước.

Bên trong chỉ số Nasdaq và Dow Jones

Intel (INTC), một thành phần của Dow Jones industrials, đã lại đánh bật phe gấu với mức tăng 3% lên 40.61 và cao hơn mức đỉnh cao nhất của nền giá hai tháng là 40.07. Khối lượng tăng 23% so với mức trung bình 50 ngày của nó.

Lưu ý trên biểu đồ hàng ngày, mô hình của Intel chứa đựng các yếu tố của đáy kép. Nhưng khi INTC vượt qua đỉnh giữa 37.22, nền giá chỉ còn vài ngày nữa là hoàn thành trong hơn 7 tuần. Đó là chiều dài điển hình của một nền giá Hai Đáy. Tuy nhiên, cổ phiếu đã  vượt qua đỉnh giữa hai đáy của nền giá là 37.22, một dấu hiệu tốt. Ngoài ra, hành động chặt chẽ giữa vùng giá 38 và 39 vào ngày 3-13 tháng 11 giống như một tay cầm. Ở những nơi khác, có tới 8 công ty trong số 30 cổ phiếu công nghiệp Dow đã tăng 2 điểm trở lên. Họ dao động từ IBM (IBM) và Walmart (WMT), cả hai đều có Xếp Hạng Sức mạnh tương đối (RS) tốt nhất trong nhóm là 85 mỗi công ty, đến công ty giày dép thể thao và trang phục athleisure Nike (NKE) (Xếp hạng RS 39).

Đồng thời theo dõi các chỉ số

Ngoài các chip xanh, trung bình vận tải Dow Jones tăng 0.7%, vẫn là một sự thể hiện khá đẹp mắt mặc dù nó đã tăng tới 2.1% trong ngày. Ở mức 14,961 điểm, Dow vận tải đã đóng cửa trên đường MA 200 ngày lần đầu tiên kể từ ngày 17 tháng 10.

Russell 2000 đã phải chịu một sự đảo ngược đáng kể vào thứ tư. Tăng tới 1.8% trong ngày, thước đo các cổ phiếu vốn hóa nhỏ đã chứng kiến mức tăng giảm xuống dưới 0.2% vào cuối ngày. Theo như biểu đồ hàng ngày trên MarketSmith cho thấy, Russell đã chọc thủng đường MA 200 ngày giảm dần, một mức kháng cự và hỗ trợ kỹ thuật quan trọng trong dài hạn.

Robert Maltbie, chủ tịch và người sáng lập công ty nghiên cứu cổ phiếu vốn hóa nhỏ Singular Research, cho rằng lĩnh vực này của thị trường sẽ tiếp tục tăng trưởng. Lý do? Đầu tiên, thu nhập quý 3 tổng hợp đạt được mạnh hơn dự kiến. Theo Maltbie, các công ty Russell 2000 đã vượt ước tính lợi nhuận đồng thuận trong Q3 là 4.9%. Thứ hai, định giá vẫn trông hấp dẫn. Maltbie lưu ý rằng trong thị trường con gấu năm 2008-2009, tỷ lệ giá trên doanh thu (P/S) 12 tháng trailing cho Russell 2000 đã giảm xuống còn 0.7. Điều đó thấp hơn đáng kể so với tỷ lệ giá trên doanh thu trung dài hạn là 0.9 cho S&P 500. Còn hôm nay thì sao? Đối với Russell, tỷ lệ đó cực kỳ thấp ở mức 0.4.

Có thể, tỷ lệ P-S của Nasdaq thậm chí còn cao hơn so với mức được thấy trong S&P 500.

“Tổng số giá trị của các vốn hóa nhỏ vẫn thấp hơn giá trị của Apple hoặc Amazon,” Maltbie nói với IBD.

Ông cũng cho rằng cổ phiếu nói chung thể hiện “tất cả các yếu tố” để tiếp tục tăng giá. “Đà tăng đang trở lại,” Maltbie nói thêm.

Giá trái phiếu hạ nhiệt, thúc đẩy lợi suất tăng

Sự phục hồi trong trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm lên 4.53%, tăng 9 điểm cơ bản, có thể đã thúc đẩy một số chốt lời trong cổ phiếu. Nhưng như đã lưu ý trước đó, khối lượng giao dịch đã giảm 5% đến 7% so với phiên trước trên Nasdaq và NYSE, tương ứng. Nói cách khác, phiên giao dịch của thứ Tư không phản ánh bất kỳ thay đổi lớn nào về hành vi của nhà đầu tư. Ngoài ra, nội bộ thị trường dường như vẫn đi theo hướng cải thiện.

Giữa hành động trái chiều của bảy cổ phiếu lớn, số cổ phiếu tăng trên Nasdaq đã vượt trội so với số cổ phiếu giảm với tỷ lệ 4-3. Trên NYSE, số lượng cổ phiếu tăng vượt trội so với số lượng cổ phiếu giảm hơn 400 vấn đề (khoảng 1,700 so với 1,302, theo dữ liệu ban đầu trên Thinkorswim).

Theo dõi dữ liệu mới nhất về số lượng cổ phiếu lập đỉnh mới (New High) và mức đáy thấp mới (New Low). Vào thứ Ba, các số liệu thống kê đã chứng minh sự lạc quan.

Như đã thấy trên Danh sách New High, 132 cổ phiếu trên Nasdaq đã đạt mức đỉnh cao 52 tuần mới hoặc mức cao nhất mọi thời gian trong khi chỉ có 38 cổ phiếu lập mức đáy mới (New Low). Trên NYSE, tỷ lệ là 117 so với 14. (Xem bản cập nhật hàng ngày tại IBD Data Tables.)

Ngoài ra, danh sách mức cao mới của thứ Ba cho thấy lĩnh vực Phần mềm thống trị tất cả các lĩnh vực khác với 28 cổ phiếu lập New High. Lĩnh vực xây dựng theo sau với 19 mức đỉnh cao mới. Dịch vụ kinh doanh đứng thứ ba với 15.

Kỹ luật trong tín hiệu mua

Bên cạnh dữ liệu lạc quan, việc kỷ luật với bất kỳ giao dịch mua mới nào vẫn là điều quan trọng. Khi có ý nghĩa, hãy sử dụng một đường xu hướng được vẽ rõ ràng. Ngoài ra, nhiều cổ phiếu đã tăng quá nhanh đến mức chúng có thể gợi nhớ một cụm từ quen thuộc mà người sáng lập IBD William O’Neil thích chia sẻ với các đồng nghiệp và độc giả: thẳng lên từ đáy, hoặc “SUFB.”

Khi một cổ phiếu tăng vọt 10%, 15%, 20% trở lên chỉ trong vài ngày hoặc vài tuần kể từ đáy của một nền giá, nó thường cần thời gian để tiêu hóa những khoản thu nhập đó. Hãng hàng không Ireland Ryanair (RYAAY) có thể là một minh họa sinh động. Ngoài ra, vẫn còn trong mùa báo cáo thu nhập. Việc thực hiện các giao dịch mua mới ngay trước các báo cáo hàng quý mang lại rủi ro cao hơn. Global-E Online (GLBE) được niêm yết trên Nasdaq là một ví dụ mới.

Chuyên gia về phần mềm thương mại điện tử xuyên biên giới trực tiếp đến người tiêu dùng có trụ sở tại Israel đã giảm 27% trong phiên giao dịch có khối lượng lớn nhất trong năm nay cho đến nay.

Công ty đã báo cáo lỗ ròng trong Q3 nhỏ hơn nhiều (20 xu mỗi cổ phiếu so với khoản lỗ 41 xu mỗi cổ phiếu cùng kỳ năm ngoái). Nhưng tăng trưởng doanh thu giảm xuống còn 27%, giảm từ mức tăng 79%, 69%, 54% và 53% trong bốn giai đoạn trước đó. Cổ phiếu GLBE vẫn đang hình thành nền giá trước khi có tin tức thu nhập.

Chỉ báo tâm lý thị trường Bull vs Bear

Nasdaq có thể điều chỉnh tự nhiên sau đà tăng vượt trội kể từ đầu tháng 11? Tất nhiên. Thị trường chứng khoán đã chênh vênh trong nhiều tháng. Những lần đột phá gần đây trên 14,000 của Nasdaq đã không kéo dài được lâu. Hãy theo dõi cách chỉ số xử lý vùng cung dư thừa tiềm ẩn của những người bán sẵn sàng trong khu vực 14,149 đến 14,446. Mặc dù Quốc hội đã tránh được một lần đóng cửa tạm thời khác của chính phủ liên bang, các sự kiện địa chính trị có thể khiến thị trường tài chính đảo lộn. Tuy nhiên, hiện tại, Phố Wall dường như đã hoan nghênh các cuộc họp giữa các nhà lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc trong nỗ lực giảm bớt căng thẳng. Ngoài Nasdaq, đừng bỏ qua thực tế là SPDR S&P China (GXC) vào thứ tư đã đạt được mức tăng thứ ba liên tiếp. ETF tăng 1.5% lên mức đỉnh cao nhất trong hai tháng. Hãy theo dõi vùng kháng cự tiềm ẩn tại đường MA200 ngày. GXC vẫn đang trong xu hướng giảm mạnh.

Cuộc khảo sát Investors Intelligence cho thấy sự gia tăng nhẹ về sự lạc quan (bullish). Tỷ lệ các nhà biên tập bản tin lạc quan tăng lên 50.7% so với 49.3% vào tuần trước khi sự bi quan giảm xuống còn 23,.% so với 23.9%. Nhưng chúng ta không hề ở gần mức hưng phấn tột độ. Nghĩa là, rất nhiều tiền nằm bên lề, đang ngâm trong các quỹ thị trường tiền tệ, cuối cùng có thể tìm đường trở lại thị trường chứng khoán. Chỉ số biến động Cboe giảm 0.3% xuống còn 14.18, vẫn cao hơn mức thấp nhất trong năm nay là 12.73 được ghi nhận vào cuối tháng 6.

Trả lời