Fed không đưa ra bất kỳ dấu hiệu nào về khả năng cắt giảm lãi suất trong cuộc họp tháng 11

Các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) trong cuộc họp gần đây nhất của họ đã bày tỏ rất ít sự quan tâm đến việc cắt giảm lãi suất trong thời gian tới, đặc biệt là khi lạm phát vẫn ở mức cao hơn nhiều so với mục tiêu của họ, theo biên bản được công bố vào ngày 21 tháng 11 năm 2023.

Biên bản tóm tắt của cuộc họp (Fed minute), được tổ chức từ ngày 31 tháng 10 đến ngày 1 tháng 11, cho thấy các thành viên Ủy ban Thị trường Mở rộng Liên bang (FOMC) vẫn lo ngại rằng lạm phát có thể cứng nhắc hoặc tăng cao hơn, và có thể cần phải thực hiện nhiều việc hơn. Ít nhất, họ nói rằng chính sách sẽ cần phải duy trì “thắt chặt” cho đến khi dữ liệu cho thấy lạm phát đang quay trở lại mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương một cách thuyết phục.

Khi thảo luận về triển vọng chính sách, các thành viên tiếp tục cho rằng điều quan trọng là phải duy trì lập trường chính sách tiền tệ đủ thắt chặt để đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2% của Ủy ban theo thời gian,” biên bản cho biết. Tuy nhiên, cùng với đó, biên bản cho thấy các thành viên tin rằng họ có thể “tiến hành thận trọng” và đưa ra quyết định “dựa trên toàn bộ tổng thế thông tin và hàm ý của nó đối với triển vọng kinh tế cũng như cân bằng rủi ro”.

Biên bản phát hành diễn ra trong bối cảnh tâm lý áp đảo trên Phố Wall rằng Fed đã hoàn thành việc tăng lãi suất. Các nhà đầu tư trên thị trường tương lai về lãi suất của Fed đang cho thấy hầu như không có khả năng các nhà hoạch định chính sách sẽ tăng lãi suất một lần nữa trong chu kỳ này, và trên thực tế đang định giá cắt giảm bắt đầu từ tháng 5. Cuối cùng, thị trường dự kiến ​​Fed sẽ thực hiện tương đương với 4 lần cắt giảm 0.25% trong năm 2024.

KHÔNG ĐỀ CẬP ĐẾN VIỆC GIẢM LÃI SUẤT

Tuy nhiên, biên bản không đưa ra bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy các thành viên thậm chí còn thảo luận về thời điểm họ có thể bắt đầu hạ lãi suất, điều đã được phản ánh trong cuộc họp báo sau cuộc họp của Chủ tịch Jerome Powell. “Thực tế là, Ủy ban hiện không hề nghĩ đến việc cắt giảm lãi suất,” Powell nói lúc bấy giờ.

Lãi suất liên bang (Fund rate) của Fed, là lãi suất cho vay ngắn hạn, hiện đang được mục tiêu trong khoảng từ 5.25% -5.5%, mức cao nhất trong 22 năm. Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh thị trường lo ngại về việc tăng lợi suất trái phiếu Kho bạc, một chủ đề dường như đã tạo ra sự thảo luận đáng kể trong cuộc họp.

Cũng trong ngày 1 tháng 11, khi Fed công bố tuyên bố sau cuộc họp, Bộ Tài chính đã công bố nhu cầu vay của họ trong vài tháng tới, thực tế là nhỏ hơn một chút so với dự đoán của thị trường. Kể từ cuộc họp, lợi suất đã giảm từ mức cao nhất trong 16 năm khi thị trường phân tích tác động của việc vay nợ nặng nề từ chính phủ và quan điểm về hướng đi của Fed với lãi suất.

Các quan chức kết luận rằng, sự gia tăng trong lợi suất là do sự gia tăng “Phần bù kỳ hạn- term premiums”, hoặc lợi suất tăng thêm mà các nhà đầu tư yêu cầu để nắm giữ chứng khoán dài hạn. Biên bản cho biết các nhà hoạch định chính sách coi sự tăng lên của phần bù kỳ hạn là sản phẩm của nguồn cung lớn hơn khi chính phủ tài trợ cho thâm hụt ngân sách khổng lồ của họ.

Các vấn đề khác bao gồm lập trường của Fed về chính sách tiền tệ và quan điểm về lạm phát và tăng trưởng. “Tuy nhiên, họ cũng lưu ý rằng, bất kể nguồn gốc của sự gia tăng lợi suất dài hạn là gì, những thay đổi dai dẳng về điều kiện tài chính có thể có ý nghĩa đối với lộ trình chính sách tiền tệ và do đó, việc tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến thị trường là rất quan trọng,” biên bản cho biết.

Tăng trưởng kinh tế chậm lại

Trong các vấn đề khác, các quan chức cho biết họ dự kiến ​​tăng trưởng kinh tế trong quý IV sẽ “chậm lại đáng kể” so với mức tăng 4.9% trong GDP quý 3. Họ cho biết rủi ro đối với tăng trưởng kinh tế rộng lớn hơn có thể nghiêng về phía giảm trong khi rủi ro đối với lạm phát là ở phía tăng.

Đối với chính sách hiện tại, các thành viên cho biết “chính sách hiện tại là thắt chặt và đang gây áp lực xuống đối với hoạt động kinh tế và lạm phát,” biên bản cho biết.

Những phát biểu công khai của các quan chức Fed đã chia rẽ giữa những người cho rằng, ngân hàng trung ương có thể giữ nguyên lãi suất trong khi họ cân nhắc tác động của 11 lần tăng trước đó, tổng cộng 5.25%, đối với nền kinh tế, và những người cho rằng cần tăng thêm lãi suất.

Dữ liệu kinh tế cũng đã chia rẽ, mặc dù nhìn chung thuận lợi cho xu hướng lạm phát.

Chỉ số lạm phát chính của Fed, chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE), cho thấy lạm phát cơ bản đang ở mức 3.7% trong 12 tháng tính đến tháng 9. Con số này đã cải thiện đáng kể, giảm 1% so với tháng 5, nhưng vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu của Fed.

Một số nhà kinh tế cho rằng việc hạ lạm phát từ đây có thể khó khăn, đặc biệt là với mức tăng lương mạnh và các thành phần cứng đầu hơn như tiền thuê nhà và chăm sóc y tế đang cao. Thật vậy, cái gọi là giá cả cứng nhắc đã tăng 4.9% trong năm qua, theo một thước đo của Fed Atlanta.

Về việc làm, có lẽ là yếu tố quan trọng nhất trong việc giảm lạm phát, thị trường việc làm vẫn mạnh mẽ mặc dù đang giảm bớt. Tổng số việc làm phi nông nghiệp (Nonfarm Payroll) đã tăng 150,000 vào tháng 10, là một trong những tháng chậm nhất của giai đoạn phục hồi, mặc dù tỷ lệ thất nghiệp đã tăng lên 3.9%. Tỷ lệ thất nghiệp tăng 0.5$, nếu duy trì, thường gắn liền với suy thoái kinh tế.

Tăng trưởng kinh tế, sau ba quý đầu tiên mạnh mẽ trong năm 2023, dự kiến ​​sẽ chậm lại đáng kể. Trình theo dõi GDPNow của Fed Atlanta đang cho thấy tăng trưởng 2% trong quý IV.

Trả lời