BÒ CHỨNG KHOÁN HOẢNG SỢ, BẤT CHẤP GIÁ TRÁI PHIẾU CHÍNH PHỦ TRỞ LẠI ĐỈNH LỊCH SỬ

Lợi suất trái phiếu chính phủ Việt Nam kỳ hạn 10 năm hôm nay giảm mạnh gần 14 điểm cơ bản xuống 2.64%. Đây là mức đáy thấp nhất của lợi suất trái phiếu đã đạt đến vào tháng 7.2023 (giá trái phiếu lên đỉnh), trước khi TTCK lập đỉnh. Thông thường, khi lợi suất trái phiếu chính phủ giảm thì thị trường chứng khoán sẽ có phản ứng tích cực. Tuy nhiên, đường MA50 ngày đang dốc xuống tiếp tục tạo ra sự kháng cự mạnh và con bò trên thị trường chứng khoán có ngày phân phối thứ hai trong vòng 5 phiên gần nhất.

BÁN MẠNH PHIÊN ATC

 Sau 14h, thị trường bắt đầu giảm và đà bán tăng mạnh phiên ATC. Chỉ số VN-Index vì thế không có cơ hội hồi phục nào và đóng cửa thấp nhất ngày, giảm -2.27%.

Thanh khoản cao hơn phiên trước khiến VN-Index có ngày phân phối mạnh thứ hai trong vòng 5 phiên gần nhất. Việc bán tháo diễn ra trên diện rộng, nên các chỉ số đều giảm mạnh. VN30 giảm -2.44% và HNX-index giảm -2.58%.

Hàng loạt cổ phiếu leader lăn ra nằm sàn như CTD, SZC, TCH, BSI, GEX, DXG.. Đây là các cổ phiếu vừa breakout nền giá trong các phiên vừa qua. Phiên giảm mạnh ngày hôm nay đưa các cổ phiếu về dưới điểm mua của nền giá.

Có đến 37 mã cổ phiếu nằm sàn trên sàn HOSE. Số cổ phiếu giảm gấp gần 4 lần số cổ phiếu tăng trên sàn HOSE cho thấy lực kiểm soát của bên gấu.

Bán tháo cuối phiên trong bối cảnh thị trường không có nhiều áp lực vĩ mô cho thấy hành động rũ bỏ có chủ đích nhằm loại bỏ các tay chơi yếu ra khỏi cuộc chơi.

Trong khi dòng tiền tự tin nhảy vào thị trường trái phiếu chính phủ, giúp lợi suất trái phiếu chính phủ giảm mạnh về đáy tháng 7.2023, thời điểm TTCK tạo đỉnh, thì phiên đạp ATC là do “vấn đề nội bộ” của thị trường chứng khoán chứ không phải do tin xấu đến từ yếu tố vĩ mô.

Tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do cũng đã giảm mạnh trong thời gian qua, có thời điểm kéo về sát mức 24,100. Phiên hôm nay, tỷ giá cũng chỉ nhích nhẹ 35 đồng, lên mức 24,240.

Nếu muốn tìm lý do cho phiên giảm này thì cũng không đến từ khối ngoại. Họ đã bán ròng suốt cả thời gian TTCK Việt Nam hồi phục trong tháng 11 và phiên hôm nay cũng bán ròng hơn 400 tỷ.

Nên nhớ vào đầu phiên, các dòng cổ phiếu bất động sản vẫn tỏ ra khá hưng phấn. DPG có thời điểm tăng hơn 4% thì cuối phiên giảm nhẹ -0.25%. Tương tự, NVL cũng đang xanh gần +4% thì cuối phiên giảm -2%.

Chỉ hiếm hoi vài mã như HAG còn duy trì được mức tăng +4.7% vào cuối phiên, mặc dù trong phiên chạm giá tím, do thị trường chung bị đạp.

CÁC NHÀ GIAO DỊCH HÀNH ĐỘNG NHƯ THẾ NÀO?                                                                                                           

Đây là thời điểm nhạy cảm vì phần lớn các cổ phiếu leader vừa breakout nền giá đang quay trở lại xuống dưới điểm mua. Việc các cổ phiếu leader không bảo vệ được đường EMA 21 ngày trong các phiên tới sẽ là một rủi ro cho xu hướng tăng của thị trường.

—Còn tiếp

Tham gia ELibook Trader để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập thị trường, Zalo: 0977.697.420 (HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN VÀ KHÓA HỌC)

Trả lời