VỜN NHAU TRONG BIÊN ĐỘ HẸP, KIỂM TRA LỰC CUNG

Sau hai phiên tranh đấu kịch liệt của phe bò-phe gấu vào thứ 5 và thứ 6 tuần trước, cả hai bên đang thăm dò nhau trong biên độ hẹp vào ngày thứ hai. Dòng tiền đứng ngoài thị trường khi giá đang kiểm tra lượng hàng của phía cung.

KHI NÀO TIỀN CHUYỂN TỪ KÊNH TIẾT KIỆM SANG CHỨNG KHOÁN? 

Số liệu của SBV cập nhật đến tháng 9 (chậm 2 tháng so với hiện tai), thì lượng tiền gửi cá nhân tăng +9.95%. Đây là mức tăng mạnh từ năm 2018, đặc biệt tăng tốc sau khi lãi suất cao từ tháng 10.2022.

Xem thêm: https://vnexpress.net/tien-gui-cua-nguoi-dan-vao-ngan-hang-lap-ky-luc-moi-4681698.html

Đã 1 năm trôi qua, lãi suất tiền gửi đã giảm mạnh xuống 5.5%/năm so với 8%-9%/năm, đây là lúc lượng tiền gửi kỳ hạn 1 năm đáo hạn.

Chúng tôi kỳ vọng sẽ có sự thay đổi trong hành vi của người gửi tiền nếu thị trường chứng khoán xuất hiện một đợt sóng để kích hoạt lòng tham.

Sau đáy thấp nhất vào ngày 1/11/2023, chỉ số VN-index từng tăng +11% trong 2 tuần, nhưng sau đó bị trả lại một nửa lợi nhuận.

Tình hình vĩ mô của Việt Nam đã có nhiều sự cải thiện trong vòng 1 tháng qua. Vietnam Bond Yield kỳ hạn 10 năm đang đứng ở mức thấp 2.53%, và đi ngang trong 2 phiên gần nhất, sau khi trở lại chạm đáy tháng 7.

Tỷ giá USD/VND sau khi chạm mức đáy thấp nhất 2 tháng, cũng đang loanh quanh ở ngưỡng 24,200 trên thị trường tự do.

Diễn biễn vĩ mô thuận lợi sau khi FED có thông điệp bồ cầu hơn trong cuộc họp ngày 1.11.2023 giúp USD Index và US Bond Yield của Mỹ giảm.

Động thái của FED sẽ được chú ý trở lại trong tuần này khi nhiều quan chức phát biểu. Theo dõi các bài phát biểu giúp nhà đầu tư hiểu hơn về manh mối động thái chính sách về lãi suất trong thời gian tới. Chú ý, chủ tịch Powell sẽ phát biểu vào thứ 6 cuối tuần.

Phần lớn các thị trường chứng khoán Châu Á hôm nay đều giảm điểm do các cổ phiếu bất động sản Trung Quốc giảm mạnh. Chỉ số VN-Index cũng giảm nhẹ -0.69% với thanh khoản thấp hơn phiên trước.

Bên mua và bên bán đang vờn nhau ở vùng cân bằng tạo bởi giá đóng cửa của ngày thứ 5 và thứ 6 tuần trước, là  hai phiên có biến động giá mạnh. Theo đó, bên bán “úp bô ATC” ngày thứ năm nhưng bên mua lại ‘kéo rút chân” ngày thứ sáu.

Sau hai phiên tranh đấu mạnh, cả hai bên đang thăm dò tiếp thực lực của nhau trong biên độ giá hẹp. Việc giá giảm đi kèm với thanh khoản thấp cho thấy thị trường đang kiểm tra cung, và tất nhiên, cầu sẽ chưa vào trong thời điểm này. Dòng tiền đứng ngoài quan sát trong phiên hôm nay.

Khối ngoại tạm dứt chuỗi bán ròng trong hai phiên gần nhất. Hôm nay mua ròng nhẹ 41.75 tỷ đồng.

Số lượng cổ phiếu giảm gấp 2 lần số mã tăng trền sàn HOSE. Chỉ số VN30 giảm -0.82% trong khi HNX-Index giảm -0.98%. Các cổ phiếu ngân hàng như BID, TCB, STB, MBB giảm là nguyên nhân chỉ số bị đè đi xuống.

NTL tăng trần trong phiên hôm nay là điểm sáng ở sàn HOSE.

CÁC NHÀ GIAO DỊCH HÀNH ĐỘNG NHƯ THẾ NÀO?  THEO DÕI PVD, PVS, HPG, CTD, FRT                                                                                                                           

Các cổ phiếu leader dù giảm giá ngày hôm nay nhưng vẫn giữ trên điểm mua và đường trung bình đi động quan trọng như EMA 21 ngày hoặc MA50 ngày. Ví dụ CTR -1.7%, CTD -4%, BSI -1.1%, PDR -3.1%

Một số cổ phiếu như ELC +1.55%, SZC +1.04%, EVF +0.31% vẫn đang giữ trên điểm mua breakout nền giá.

—Còn tiếp

Tham gia ELibook Trader để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập thị trường, Zalo: 0977.697.420 (HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN VÀ KHÓA HỌC)

Trả lời