Thị trường chứng khoán giảm nhẹ khi nhà đầu tư tránh mọi khúc cua; liệu thị trường đang ở cao nguyên?

Thị trường chứng khoán đã quay trở lại sau cuối tuần Lễ Tạ ơn với sự giảm điểm nhẹ, trong khi đó vẫn khiến người bán phải dè chừng. Các chỉ số có thể hạ nhiệt sau đợt tăng giá kéo dài 4 tuần.

Chỉ số trung bình công nghiệp S&P 500 và Dow Jones chỉ giảm 0.2%, trong khi chỉ số tổng hợp Nasdaq mất 0.1% vào thứ Hai.

Ngay cả khi có làn gió thuận từ việc lợi suất trái phiếu kho bạc giảm, chứng khoán vẫn bình lặng. Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm giảm 9 điểm cơ bản xuống 4.38%.

Các chỉ số có trọng số đều cũng phản ánh một thị trường không thiên lệch về bên nào. Invesco S&P 500 Equal Weight ETF (RSP) và First Trust Nasdaq 100 Equal Weight (QQEW) ETF giảm 0.2%.

Từ microcaps (iShares Micro-Cap ETF (IWC)) đến midcaps (SPDR S&P MidCap 400 (MDY)) đến megacaps (Vanguard Megacap ETF (MGC)), có rất ít hoạt động. Các chỉ số này đóng cửa thấp hơn từ 0.2% đến 0.3%.

Chỉ số Russell 2000 sôi động hơn, giảm tới 1,2% trước đó. Tuy nhiên, nó đã kết thúc chỉ thấp hơn 0,4%.

Cả Nasdaq và S&P 500 đều vẫn ở trên mức đỉnh cao nhất vào ngày 1 tháng 9, nhưng cả hai đều dường như đang đạt đến trạng thái ổn định. Tuy nhiên, chỉ số Dow vẫn tiếp tục tăng sau khi vượt qua mức 35,000 điểm.

S&P 500 đã gần đến ngày phân phối, nhưng mức giảm của nó không đủ để tạo ra tín hiệu giảm giá như vậy. Và mặc dù khối lượng giao dịch cao hơn là cần thiết để kích hoạt các ngày phân phối của IBD, hãy nhớ rằng nửa phiên thứ sáu sẽ làm lệch điều này. Trên thực tế, khối lượng giao dịch trên NYSE đã giảm xuống vào lúc 1 giờ chiều. ET, thời điểm đóng cửa ngày thứ Sáu.

Thị trường chứng khoán đang ở đâu?

Sau 4 tuần hoạt động tốt nhất của S&P trong một năm và thành tích tốt nhất của Nasdaq kể từ tháng 1 đến tháng 2, người mua có thể kiệt sức. Ít nhất họ có thể hài lòng khi xem điều gì sẽ xảy ra với giao dịch tháng 11 của họ.
Mặc dù không có dấu hiệu rõ ràng nào cho thấy thị trường đã sẵn sàng phục hồi, nhưng việc tạm dừng hoặc thoái lui sẽ không có gì đáng ngạc nhiên, nếu không có điều gì khác giúp thị trường chứng khoán có cơ hội lấy lại nhịp thở.
S&P 500 cao hơn gần 5% so với mức trung bình động MA 50 ngày, bằng mức đỉnh đóng cửa ngày 31/7. Chỉ số Nasdaq cao hơn 5.8% so với mức trung bình MA 50 ngày – mức cao nhất kể từ khi chỉ số này đạt đỉnh vào tháng 7. (chú thích của admin: sự chênh lệch này rất dễ dẫn tới sự điều chỉnh ngắn hạn theo hiệu ứng RTM- trở lại mức trung bình)
Ngày phân phối ngày 9 tháng 11 là ngày duy nhất trong đợt phục hồi kéo dài 4 tuần và kể từ đó, nó đã gây tranh cãi nhờ chỉ số tăng.

VIX có ý nghĩa gì đối với thị trường chứng khoán

Cái gọi là thước đo nỗi sợ hãi của thị trường chứng khoán – chỉ số Biến động thị trường Cboe, hay VIX – đã tăng lên vào thứ Hai nhưng vẫn ở mức thấp bất thường. Điều đó cho thấy các nhà đầu tư đang tự mãn, mặc dù đó cũng là dấu hiệu của một thị trường tăng giá lành mạnh.
Trong phiên rút ngắn ngày thứ Sáu, VIX đóng cửa ở mức 12.46 điểm. Vào thứ Hai, nó đóng cửa lúc 12.69 điểm. Nicholas Colas, đồng sáng lập của DataTrek Research, cho biết trong 5 năm qua, chỉ số này chỉ đóng cửa ở mức thấp (hoặc thấp hơn) của ngày thứ Sáu 25 lần.
Colas cho biết trong một bình luận hôm thứ Hai: “Nói một cách đơn giản, các thị trường quyền chọn của Hoa Kỳ đã đặt những lo lắng về lạm phát, chính sách tiền tệ mạnh mẽ của ngân hàng trung ương, sự bất ổn về địa chính trị, áp lực ký quỹ doanh nghiệp và lãi suất dài hạn cao hơn hoàn toàn đằng sau chúng. Đáng chú ý, nhưng là sự thật. “Đúng, tính thời vụ là một yếu tố, nhưng riêng điều đó không giải thích được VIX thấp bất thường. Đúng hơn, thị trường cho rằng họ đã tính toán hết mọi thứ.”
Ông nói thêm rằng VIX thấp “không nhất thiết là tín hiệu ‘bán’ ngắn hạn theo quan điểm của chúng tôi, nhưng nó cho thấy mọi thứ phải diễn ra bình thường trong 24 ngày giao dịch cuối cùng còn lại vào năm 2023.”

Tư duy bán lẻ trong thị trường chứng khoán

Khi hoạt động mua sắm trong kỳ nghỉ diễn ra sôi động, lĩnh vực bán lẻ đóng vai trò là đầu tàu dẫn đường cho người tiêu dùng Hoa Kỳ. Amazon.com (AMZN), Shopify (SHOP), Etsy (ETSY) và các cổ phiếu khác phản ánh sức mạnh doanh số bán hàng trực tuyến vào Thứ Sáu Đen (Black Friday).
Chi tiêu của Mastercard (MA) cho biết hôm thứ bảy cho thấy rằng, doanh số bán lẻ Thứ Sáu Đen của Hoa Kỳ đã tăng 2.5% so với cùng kỳ năm ngoái, không bao gồm ô tô. Theo Adobe Analytics, người mua sắm ở Mỹ đã chi 9.8 tỷ USD trực tuyến trong dịp Thứ Sáu Đen năm nay – tăng 7.5% so với năm ngoái.
Theo dữ liệu sơ bộ từ công ty theo dõi bán lẻ Placer.ai, đây là một dấu hiệu tốt cho các nhà bán lẻ truyền thống, số lượt ghé thăm các trung tâm mua sắm trong nhà đã tăng gấp 4 lần so với số lượt ghé thăm trung bình hàng ngày trong năm nay. Lưu lượng truy cập cũng tăng vọt khoảng 160% tại các trung tâm mua sắm ngoài trời và hơn 400% tại các trung tâm mua sắm.
Theo biểu đồ của MarketSmith, SPDR S&P Retail ETF (XRT) giảm 0.6% vào thứ Hai nhưng vẫn giữ trên mức trung bình động MA 50 ngày và MA 200 ngày.

Trả lời