Thế nào là vùng Supply và Demand. Cách giao dịch với chúng?

Các vùng cung (supply) và cầu (demand) cung cấp thông tin chi tiết tuyệt vời về cấu trúc của bất kỳ thị trường nào. Nếu bạn có ý tưởng về cách giao dịch với các vùng hỗ trợ và kháng cự, bạn có thể thấy các vùng cung và cầu rất giống nhau.

Bạn sẽ không nhầm lẫn.

Các vùng supply và demand rất giống nhau nếu không muốn nói là giống hệt nhau. Tuy nhiên, có một số quy tắc khiến chúng nổi bật so với các vùng hỗ trợ và kháng cự và theo tôi, chúng tỏa sáng hơn. Tôi sẽ đảm bảo bạn sẽ tìm hiểu chính xác lý do tại sao trong bài viết này.

Vùng cung và cầu là gì?

Vậy, chính xác vùng cung và vùng cầu là gì?

Điều này sẽ được mô tả tốt nhất bằng biểu đồ:

Trong hình ảnh trên, bạn thấy thị trường chứng khoán Đức DAX. Vùng đỏ được đánh dấu là vùng cung. Điều này cũng có thể được định nghĩa là mức kháng cự tích cực hoặc nơi các nhà giao dịch đang bán một lượng lớn.

Các mức này rộng hơn một đường kháng cự. Chúng rất giống với các vùng kháng cự.

Mặt khác, vùng cầu là một vùng hỗ trợ rộng lớn, giống như hình ảnh bên dưới.

Trong biểu đồ trên, bạn có thể thấy một vùng cung hoặc nói cách khác là một mức hỗ trợ rất rộng. Nó cũng là một cấp độ tập trung vào người mua. Như bạn có thể thấy, mỗi khi giá tiếp cận vùng cung, nó nhanh chóng bật trở lại.

Một đặc điểm khác của các vùng cung và cầu là hành động giá nhanh chóng. Như đã chỉ ra ở trên, hành động giá rất nhanh chóng xung quanh các mức đó, vì vậy nếu có cơ hội, chúng sẽ nhanh chóng được hấp thụ.

Nến Nhật Bản, Cung và Cầu

Một yếu tố rất quan trọng của giao dịch cung và cầu là việc sử dụng biểu đồ nến kết hợp với nó. Mặc dù tôi đã viết một bài báo rất chi tiết về Candlesticks, tôi sẽ đề cập ngắn gọn về chúng ở đây.

Hai mẫu nến quan trọng nhất được sử dụng kết hợp với các mức cung và cầu là pinbar và mẫu nhấn chìm Engulfing Pattern. Đa số các nhà giao dịch sử dụng các vùng cung và cầu sẽ tìm kiếm sự từ chối hoặc xác nhận các mức này.

Do đó, điều cần thiết là bạn phải có thể nhận ra ít nhất là hai mẫu nến này. Dưới đây là một ví dụ về cả hai:

Pinbar

Pinbar là một mẫu nến xuất hiện ở rìa của một vùng cung hoặc cầu. Nó có một thân nhỏ và một bóng dài, cho thấy sự từ chối của giá đối với mức đó.

Engulfing Pattern

Mẫu nhấn chìm là một mẫu nến bao phủ hoàn toàn nến trước đó. Nó cho thấy sự đảo ngược mạnh mẽ của giá và thường được sử dụng để xác nhận sự đột phá của một vùng cung hoặc cầu.

Để giúp bạn hình dung tốt hơn về hoạt động của nến, tôi đã đưa vào một ví dụ thực tế:

Trong ví dụ trên, có hai mẫu nến – Pinbar và Mẫu nhấn chìm Bullish 2. Như bạn có thể thấy từ biểu đồ trên, giá nhanh chóng nhảy cao hơn sau khi các nến này được hình thành.

hỗ trợ và kháng cự: Mức (level) so với vùng (zone)

Như đã giải thích trước, mức hỗ trợ và kháng cự rất giống với các vùng. Điểm khác biệt duy nhất là các vùng bao gồm một khu vực rộng lớn hơn. Điểm khác biệt khác là cách vẽ các vùng cung và cầu, nhưng chúng tôi sẽ nói về điều này sau.

Trong thực tế, hỗ trợ và kháng cự và các vùng cung và cầu là những con thú có nguồn gốc từ một và cùng một nguồn gốc.

Nếu có ích, bạn thậm chí có thể tưởng tượng các vùng cung và cầu là các vùng hỗ trợ và kháng cự lớn với sự tập trung lớn các nhà mua và người bán tương ứng.

Đa Khung thời gian và vùng cung và cầu

Tin tốt là các vùng cung và cầu có thể được sử dụng với hiệu quả ngang nhau trên tất cả các khung thời gian. Tôi vẫn khuyên bạn nên sử dụng chúng trên các khung thời gian cao hơn 60 phút. Bất cứ điều gì dưới đó đều bao gồm rất nhiều nhiễu và nhiều tín hiệu sai lầm hơn.

Theo kinh nghiệm của tôi, khung thời gian tốt nhất để xác định các vùng cung và cầu là 4H và Daily.

Cách tìm vùng cung và cầu

Cách tốt nhất để tìm vùng cung và cầu là xem biểu đồ nến. Đây là thứ tự các việc cần làm để xác định các vùng cung và cầu:

  1. Xem biểu đồ và cố gắng xác định các nến lớn liên tiếp liên tiếp. Điều quan trọng là giá phải di chuyển rất nhiều

  2. Xác định nền (nơi bắt đầu) từ đó giá bắt đầu di chuyển nhanh chóng

  3. Thông thường, trước khi có một chuyển động lớn, bạn có một chuyển động ngang nhỏ – đó là nơi vùng cung và cầu của bạn đang có

Cho tôi ví dụ một chút, để bạn có thể hiểu những gì tôi muốn nói về nến lớn liên tiếp:

Bạn có thể thấy trong hình ảnh trên rằng ba khu vực đang hiển thị các khu vực giá di chuyển nhanh chóng. Đây chính xác là loại chuyển động thị trường mà bạn nên tìm kiếm. Bây giờ, câu hỏi vẫn còn – làm thế nào để chúng ta xác định các vùng cung và cầu.

Cách tốt nhất để hiển thị là thông qua hình minh họa. Hãy để tôi vẽ chúng, để bạn có thể hình dung rõ hơn:

Như bạn có thể thấy trong hình ảnh trên, các vùng cầu và cung bao gồm nền giá (base) từ đầu chuyển động. Rất khó để chính xác với những cấp độ đó và ở đây nó giống nghệ thuật hơn là khoa học.

Tin tốt là sau một thời gian, bạn sẽ quen với việc xác định các cấp độ đó và đôi mắt của bạn sẽ biến thành một máy quét tự động.

Nhớ: Điều quan trọng nhất là phải có một động tác mạnh mẽ theo một trong hai hướng, sau đó bạn có thể xác định chính xác nơi bắt đầu và xác định sơ bộ vùng cầu / cung.

Các loại cung và cầu khác nhau

Có các mẫu vùng cung và cầu khác nhau. Một số loại phổ biến hơn được hiển thị dưới đây:

Trong hình ảnh trên, có hai kịch bản tiềm năng. Trong kịch bản đầu tiên ở bên trái, chúng ta thấy giá giảm (D), sau đó hình thành nền (B- base) và sau đó tăng lên (U) một lần nữa. Tôi sẽ gọi thiết lập này là thiết lập DBU. Trong hình ảnh bên phải, có xu hướng tăng (U) trước tiên. Sau đó, chúng ta có giá hình thành nền (B) sau đó chúng ta có sự tiếp tục xu hướng tăng (U). Tôi sẽ gọi thiết lập này là UBU. Có hai thiết lập có thể xảy ra khi xem xét các vùng cung và cầu. Chúng là:

Trong hình ảnh bên trái ở trên, chúng ta thấy giá tăng lên (U), sau đó hình thành nền (B) và sau đó giảm xuống (D). Tôi sẽ gọi thiết lập này là thiết lập UBD. Trong hình ảnh bên phải ở trên, chúng ta thấy giá giảm xuống (D), sau đó hình thành nền (B) và sau đó tiếp tục giảm xuống (D). Đây là thiết lập DBD. Vì vậy, 4 thiết lập (bạn không cần nhớ các chữ viết tắt) là DBU, UBU, UBD và DBD. Đây là cách bạn có thể xác định các vùng cung và cầu khác nhau.

Cách xác định các vùng cung và cầu

Vậy, làm thế nào để xác định bốn loại hình thành cung và cầu chính? Như đã nêu ở trên, bạn cần thực hiện theo ba bước để xác định các vùng cung và cầu.

Nhìn vào biểu đồ và cố gắng xác định các cây nến lớn liên tiếp.

Thiết Lập nền (base)

Vẽ vùng (zone)

Như đã nêu, rất khó để vẽ một khu vực chính xác – cần có thời gian và thực hành để có thể xác định các khu vực đó. Bạn chỉ cần làm theo các quy tắc và thực hành đủ cho đến khi bạn cảm thấy tự tin khi vẽ các mức này.

Đừng quên rằng đây là cách tất cả những người khác sử dụng các cấp độ đó thành công đã học được nó. Sau một thời gian, nó sẽ trở nên tự nhiên và bạn sẽ có thể xác định chúng một cách nhanh chóng.

Bây giờ hãy xem một vài ví dụ khác về các vùng cung và cầu.

Ví dụ đầu tiên là biểu đồ 4H của USDCAD:

Điều quan trọng cần lưu ý ở đây là các vùng cung / cầu có thể bao gồm và thường bao gồm cả đuôi của nến. Như bạn có thể thấy từ vùng nhu cầu ở trên, có một đuôi dưới lớn được bao gồm trong vùng.

Hình ảnh tiếp theo được lấy từ biểu đồ hàng ngày của AUDUSD. Như bạn có thể thấy, đây là một mô hình UpBaseUp (UBU) điển hình (như đã định nghĩa ở trên)

Thiết lập tiếp theo được lấy từ biểu đồ hàng ngày của USDCAD. Trong đó, bạn có thể thấy một mô hình DownBaseDown (DBD) điển hình.

Tiếp tục với các quy tắc về điểm mua, cắt lỗ và chốt lời và sau đó xem thêm một số ví dụ.

Điểm mua, Cắt lỗ và Chốt lời

Để trình bày các mức đó, trước tiên chúng ta hãy sử dụng một ví dụ.

Trong hình ảnh trên, bạn có thể thấy các quy tắc giao dịch cung và cầu. Đây chỉ là một cách bạn có thể giao dịch với các vùng cung và cầu. Các nhà giao dịch khác nhau sẽ có các quy tắc khác nhau, nhưng điều quan trọng cần lưu ý ở đây là bạn nên luôn nhắm đến mục tiêu lợi nhuận cao hơn rủi ro đã thực hiện.

Trong ví dụ trên, tỷ lệ là 1: 3. Điểm vào thường là giữa vùng cung hoặc cầu. Điểm dừng lỗ thường cách vùng cầu từ 5-10 pips, như được chỉ định bởi đường màu đỏ. Mục tiêu của bạn phải ít nhất gấp 2x hoặc 3x rủi ro của bạn (như được chỉ định bởi hình ảnh ở trên).

Đây chỉ là những thông số tham khảo. Để đạt được sự thành thạo trong giao dịch, bạn sẽ cần dành nhiều thời gian và thực hành hơn là chỉ đọc một bài viết duy nhất. Nếu bạn quan tâm đến việc tìm hiểu thêm về chiến lược giao dịch chuyên nghiệp của tôi và tham gia cùng những người khác, bạn có thể nhận được nó HERE.

Ví dụ 1 về cung và cầu

Hãy đưa ra một ví dụ khác về cung và cầu, để bạn có thể hiểu rõ hơn.

Ví dụ này được lấy từ biểu đồ ngày của USDJPY. Bạn có thể thấy rằng chúng ta có một mô hình UpBaseUp (UBU) ở trên. Vùng cầu được xác định rõ ràng bởi ranh giới trên và dưới.

Một cách tiếp cận thay thế cho các mức đó là sử dụng một công cụ khác để xác nhận hoặc khung thời gian khác để hợp nhất.

Một lần nữa, các nhà giao dịch khác nhau sẽ sử dụng các chiến lược khác nhau, điều quan trọng cuối cùng là P /L của bạn.

Ví dụ 2 về cung và cầu

Trong ví dụ thứ hai này, tôi sẽ hiển thị biểu đồ ngày của GBPJPY.

Bạn có thể thấy hai vùng cung và cầu. Vùng cầu là nơi tập trung tất cả những người mua lớn. Vùng cung là nơi tập trung tất cả những người bán lớn.

Bạn có thể thấy giá di chuyển nhanh như thế nào khi nó đạt đến một trong những mức đó.

Tôi có thể tiếp tục đưa ra nhiều ví dụ hơn, nhưng cuối cùng thì việc xác định các khu vực đó phụ thuộc hoàn toàn vào bạn. Bạn cần phải thực hành cho đến khi bạn nắm được nó. Mặc dù có thể mất một chút thời gian, nhưng các vùng cung và cầu là một công cụ tuyệt vời cho các nhà giao dịch theo hành động giá.

Không mong đợi phép màu

Như mọi thứ khác, các vùng cung và cầu cũng có nhược điểm của chúng. Không có chiến lược hoặc công cụ giao dịch hoàn hảo nào. Điều tạo nên sự khác biệt trong suốt quá trình là thái độ của bạn đối với giao dịch.

Dưới đây là một số điều quan trọng nhất mà các nhà giao dịch mới bắt đầu cần chú ý hơn:

Thực hành giao dịch (tốt nhất là trên tài khoản Demo trước)

Tuân thủ các quy tắc của bạn dù ngày tốt hay xấu

Tâm trí cởi mở

Có thể đánh dấu những điều kiện đó sẽ mang lại cho bạn nhiều tự do hơn bạn có thể tưởng tượng. Như Auberon Herbert đã nói:

Bạn sẽ không làm cho một người trở nên khôn ngoan hơn bằng cách lấy mất quyền tự do hành động của họ. Một người chỉ có thể học hỏi khi họ có tự do hành động.”

Chúc bạn giao dịch vui vẻ,

Colibri Trader, năm 2017

Trả lời