SP500 vượt đỉnh cao nhất năm 2023, phớt lờ bình luận diều hâu của Powell; Báo cáo việc làm là tâm điểm tuần tới

Thi trường chứng khoán có khởi đầu tốt trong tháng 12 khi các nhà đầu tư phớt lờ những bình luận diều hâu của Chủ tịch Fed Jerome Powell vào thứ sáu. Giờ đây, tất cả các con mắt sẽ đổ dồn vào báo cáo việc làm được công bố tuần tới.

Chỉ số Nasdaq composite đã tăng 0.6% khá vững chắc vào thứ sáu, tốt hơn so với mức tăng nhẹ 0.4% trong tuần. Nó đang giao dịch trong một khung giá nhưng vẫn cao hơn đường MA 50 ngày và EMA 21 ngày. Chỉ số công nghệ hiện đã tăng gần 37% trong năm 2023.

S&P 500 đã đạt mức cao mới trong năm 2023 và vượt lên trên đường trung bình động MA 50 ngày khi tăng 0,6%. Chỉ số này đã kết thúc tuần tăng 0.8% và hiện đang tăng khoảng 20% trong năm nay. Cả Nasdaq và S&P 500 hiện đã tăng 5 tuần liên tiếp.

Số cổ phiếu tăng vượt số cổ phiếu giảm theo tỷ lệ gần 6-1 trên Sở Giao dịch Chứng khoán New York và hơn 3-1 trên Nasdaq. Sự tham gia rộng rãi của nhiều cổ phiếu vào cuộc chơi của bò tót là một dấu hiệu tốt cho thị trường chứng khoán, khi có nhiều khả năng tăng điểm trong mùa lễ hội.

Chỉ số Dow Jones Industrial Average thực sự vượt trội so với các chỉ số chính khác với mức tăng 0.8% vào thứ Sáu. Trong khi nó được hỗ trợ bởi một phiên giao dịch mạnh mẽ khác từ Salesforce (CRM), thì Walgreens Boots Alliance (WBA) là cổ phiếu tăng tốt nhất, tăng hơn 4%.

Các cổ phiếu nhỏ vượt trội, với Russell 2000 vượt qua đường trung bình động MA 200 ngày nhờ mức tăng gần 3%. Cổ phiếu tăng trưởng cũng tăng vọt, khi ETF Innovator IBD 50 (FFTY) leo lên trên đường MA 200 ngày sau mức tăng 1.9%.

Các chỉ số chứng khoán phớt lờ Powell, theo dõi báo cáo việc làm tuần tới

Với một loạt các bài phát biểu ôn hòa của các quan chức Fed trong tuần, mọi ánh mắt đổ dồn vào Powell vào thứ sáu. Mặc dù ông nói rằng “còn quá sớm để kết luận một cách chắc chắn rằng chúng tôi đã đạt được chính sách lãi suất đủ thắt chặt” và không loại trừ khả năng tiếp tục tăng lãi suất, các nhà đầu tư dường như tin rằng cuối đường hầm đang đến gần.

Điều quan trọng là ông đã không phản đối mạnh mẽ những bình luận từ Thống đốc Fed Christopher Waller, người trước đó trong tuần đã gợi ý rằng Fed có thể quyết định cắt giảm lãi suất cơ bản vào đầu mùa xuân nếu lạm phát tiếp tục giảm.

Lợi suất trái phiếu kho bạc giảm mạnh trên diện rộng. Lợi suất kỳ hạn 10 năm giảm 12 điểm cơ bản xuống 4.22% trong khi lợi suất kỳ hạn 2 năm giảm 16 điểm cơ bản xuống 4.55%.

“Câu khẩu hiệu ‘lãi suất cao trong thời gian dài hơn’ hiện tại đã bị phản đối bởi niềm tin sâu sắc của thị trường rằng Fed đã thực hiện một bước ngoặt ‘ôn hòa’ tại cuộc họp ngày 1 tháng 11, và sẽ bắt đầu một chu kỳ cắt giảm lãi suất vào giữa năm 2024, nếu không sớm hơn,” Quincy Krosby, Giám đốc Chiến lược Toàn cầu của LPL Financial, cho biết trong một bình luận nhanh gửi khách hàng.

Thật vậy, các hợp đồng tương lai cho thấy việc cắt giảm lãi suất tổng cộng 1.25 điểm phần trăm sẽ diễn ra vào cuối năm 2024, điều này sẽ khá quan trọng. Các nhà đầu tư sẽ theo dõi tin tức về thị trường lao động trong tuần tới. Báo cáo việc làm ADP dự kiến sẽ công bố vào thứ tư, trong khi báo cáo việc làm của Hoa Kỳ cho tháng 11 dự kiến sẽ công bố vào thứ Sáu. Các nhà kinh tế dự đoán số tiền lương sẽ tăng 190,000 trong trường hợp sau, so với mức tăng 150,000 của tháng trước.

Về khía cạnh báo cáo lợi nhuận, cổ phiếu IBD 50 Braze (BRZE), MongoDB (MDB), Ollie’s Bargain Outlet (OLLI) và Lululemon Athletica (LULU) sẽ phát hành trong tuần tới.

Các ngành đang tỏa sáng

Gần như tất cả các ngành của S&P 500 đều đóng cửa cao hơn vào thứ sáu. Bất động sản và công nghiệp vượt trội, trong khi dịch vụ truyền thông là lĩnh vực duy nhất kết thúc trong sắc đỏ.

Các nhà đầu tư đã có thể có được cái nhìn sâu sắc hơn bằng cách xem xét hiệu suất nhóm ngành IBD trên thị trường chứng khoán hôm nay.

Các nhà bán lẻ chuyên dụng, quỹ tín thác bất động sản dầu khí và phần mềm cơ sở dữ liệu đều vượt trội. Nhưng cổ phiếu hợp kim đặc biệt, một nhóm bao gồm tên của Leaderboard là Carpenter Technology (CRS), đã hoạt động tốt nhất.

Ngược lại, các nhà sản xuất lốp xe, ngân hàng nước ngoài, phần cứng máy tính và mạng cũng như cổ phiếu phim đã có những phiên giao dịch khó khăn.

Trả lời