Cổ phiếu vốn hóa nhỏ tỏa sáng khi cổ phiếu lớn lao dốc; Ý nghĩa của Giáng Sinh đối với thị trường chứng khoán

Thị trường chứng khoán Mỹ nghỉ ngơi sau chuỗi 5 tuần tăng liên tiếp

Các chỉ số chính đóng phiên xa mức đáy thấp nhất trong ngày giao dịch, mặc dù thứ hai vẫn được tính là phiên giảm điểm cho thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, các cổ phiếu vốn hóa nhỏ đã kéo dài đà hồi phục.

Sau chuỗi 5 tuần tăng liên tiếp, thị trường chứng khoán cần một nhịp nghỉ ngơi, và nó đã có được điều đó vào thứ hai. Hoạt động bán tháo không diễn ra quá mạnh mẽ, cho thấy cổ phiếu đang trải qua một giai đoạn điều chỉnh bình thường.

Chỉ số Nasdaq Composite đóng cửa giảm 0.8%, nhưng đã giảm tới 1.7% vào đầu phiên. Số lượng cổ phiếu tăng thực tế nhỉnh hơn số lượng cổ phiếu giảm trên Nasdaq.

Trong vài tuần qua, đà tăng của Nasdaq chắc chắn đã chậm lại. Chỉ số này hiện đã giảm 5 trong 7 phiên giao dịch gần đây, nhưng vẫn giữ được mức giá quan trọng là 14,000 điểm.

Khối lượng giao dịch trên Nasdaq tăng vào thứ hai, khiến chỉ số này có ngày phân phối thứ hai trong vài tuần qua. Với hơn 6 tỷ cổ phiếu được giao dịch, khối lượng là cao nhất kể từ ngày 15 tháng 9 và là lớn thứ bảy trong cả năm. Khối lượng giao dịch trên NYSE giảm nhẹ so với tổng số của thứ Sáu.

Thị trường chứng khoán giao dịch đi ngang, nhưng cổ phiếu vốn hóa nhỏ thì không

Chỉ số S&P 500 giảm 0.5%, kéo dài chuỗi giao dịch đi ngang trong hai tuần, ngay khi nó kiểm tra mức đỉnh cao nhất năm 2023. Chỉ số công nghiệp Dow Jones đã giảm 0.6% xuống còn 0.1% khi đóng cửa. Nó đóng cửa trên mức 36,000 điểm trong ngày thứ hai liên tiếp.

Tuy nhiên, ngôi sao sáng nhất của thứ Hai lại là Russell 2000. Chỉ số của các công ty nhỏ vốn hóa đã tăng 1%. Trong phiên giao dịch tăng giá mạnh vào thứ sáu, chỉ số này đã nổi bật với mức tăng 3%. Điều đó đưa Russell vượt qua đường trung bình động MA 200 ngày, nơi nó gặp phải lực cản đáng chú ý vào ngày 15 và 29 tháng 11.

Russell 2000 đã tụt hậu so với các chỉ số chính trong năm nay, tăng 6.9% so với 35.5% của Nasdaq và 19% của S&P 500. Nó thậm chí còn không đánh bại Dow, chỉ số đã tăng 9.2% cho đến nay trong năm 2023.

Cổ phiếu vốn hóa nhỏ dẫn đầu

Nhưng cổ phiếu vốn hóa nhỏ vừa có hai ngày tăng điểm tốt nhất kể từ ngày 14-15 tháng 11. Chỉ số Russell tăng khoảng 4% trong hai phiên gần đây – tốt hơn nhiều so với mức giảm 0.3% của Nasdaq và mức gần như đi ngang của S&P trong cùng hai ngày.

Cổ phiếu tài chính – chính xác hơn là các ngân hàng khu vực – dẫn đầu đợt tăng giá của cổ phiếu vốn hóa nhỏ. Invesco S&P Small-Cap Financials ETF (PSCF) tăng gần 6% trong hai ngày. Invesco S&P Small-Cap Consumer Discretionary (PSCD) và Invesco S&P Small-Cap Consumer Staples (PSCC) đều tăng gần 5%.

Invesco S&P Small-Cap Industrials (PSCI) đã phá vỡ (breakout) mẫu hình “Chiếc Cốc Tay Cầm” vào thứ sáu và vẫn trong phạm vi mua họp lý 5% từ điểm mua 105.63 đôla.

Trên thực tế, một số điểm breakout gần đây nhất là các công ty nhỏ. Điều đó bao gồm nhà cung cấp thiết bị điện Powell Industries (POWL), Paymentus Holdings (PAY) và Modine Manufacturing (MOD).

Nicholas Colas, đồng sáng lập DataTrek Research, cho biết trong một lưu ý gửi cho khách hàng vào đầu ngày thứ Hai:Đợt tăng giá của Russell vào thứ sáu, mặc dù không đặc biệt bất thường, báo hiệu khả năng xảy ra một cuộc ‘đua tìm rác’ cổ điển trong các công ty nhỏ vốn hóa trong tháng này.” “Phân khúc này của thị trường chứng khoán Mỹ đã tụt hậu so với các công ty lớn vốn hóa trong năm 2023, chủ yếu là do lợi nhuận không ổn định và lo ngại rằng lãi suất cao sẽ hạn chế khả năng huy động vốn bổ sung giá cả phải chăng của các công ty nhỏ hơn. Bây giờ, khi lãi suất dường như đang hướng xuống, việc các công ty nhỏ vốn hóa tiếp tục bắt kịp là điều hợp lý.”

Gió mùa thuận lợi cho thị trường chứng khoán

Trong khi các công ty vốn hóa nhỏ đang hân hoan, Vanguard Megacap ETF (MGC) đã giảm 0.6%, bị khóa trong một mô hình đi ngang hai tuần. Lợi suất trái phiếu Kho bạc kỳ hạn 10 năm tăng 6 điểm cơ bản lên 4.28%, điều này có thể đã gây ra một số bán tháo trên thị trường chứng khoán.

Các yếu tố theo mùa đang ủng hộ thị trường chứng khoán ngay bây giờ.

Tháng 12 theo truyền thống là tháng tốt thứ ba trong năm đối với ba chỉ số chính, và đứng thứ hai đối với Russell 2000, theo Stock Trader’s Almanac. Trong những năm trước bầu cử như năm nay, tháng 12 là tháng tốt nhất của Nasdaq.

Tất nhiên, tháng 12 bao gồm cả đợt tăng giá Santa Claus, mà Almanac đã phát hiện ra và mô tả là năm ngày cuối cùng của tháng 12 và hai phiên đầu tiên của năm mới. Theo lịch sử, giai đoạn đó đã tạo ra mức tăng 1.3% cho thị trường chứng khoán kể từ năm 1969.

Almanac lưu ý rằng, trong những năm khi các chỉ số giảm trong đợt tăng giá của Santa Claus, thị trường “có xu hướng đi trước các thị trường gấu, hoặc thời điểm cổ phiếu có thể được mua vào cuối năm với giá thấp hơn nhiều.”

Phù Thủy Mark Minervini cho rằng chỉ là điều chỉnh tự nhiên và cơ hội vẫn còn

Tôi nghe mọi người nói rằng họ đã bỏ lỡ đợt tăng giá. $SPY thậm chí còn chưa thoát khỏi nền giá của nó. Một thị trường tăng giá mới chỉ mới bắt đầu chứ chưa kết thúc. Hãy bám sát các tín hiệu mua cổ phiếu. Các điểm mua tốt nhất vẫn chưa đến. Chúng tôi đã thêm một số tên được chọn lọc. Các điểm breakout đang hoạt động cân bằng, nhưng vẫn chưa đến mức đà tăng mạnh nhất, và sự tham gia vẫn tương đối hẹp. Các chỉ số đang quá mua trong ngắn hạn. Mô hình $SPY dài hạn của chúng tôi đang trong trạng thái mua. Các đợt điều chỉnh của $SPY nên được kiềm chế trong khoảng 3-5%.- Twitter ngày 1.12.2023

Trả lời