DÒNG TIỀN LAN TỎA SANG CÁC NHÓM NGÀNH CHƯA TĂNG. QUÁ TRÌNH TĂNG GIÁ BỎ RƠI!

Toàn bộ số lỗ ngày thứ ba đã được lấy lại vào ngày thứ tư, nhà đầu tư nhanh chóng quen đi áp lực bán từ khối ngoại, mặc dù hôm nay họ vẫn bán ròng hơn 500 tỷ. Hành động giá và khối lượng là quan trọng để nhà đầu tư biết được ai đang cân lệnh ở phía mua.

CỔ PHIẾU TỤT HẬU (LAGGARD) CŨNG ĐƯỢC KÉO LÊN.

 Những ý kiến giải thích cho quá trình bán ròng của khối ngoại ngày thứ ba đã được giải thích nhưng điều đó không thực sự quan trọng. Trong giao dịch, bạn không cần thiết phải hiểu lý do, mà quan trọng là hành động phù hợp với điều kiện thị trường.

FIDT cho rằng, lực bán ròng lớn của khối ngoại diễn ra vào ngày 5/12/2023 chủ yếu đến từ các quỹ đóng và dòng tiền ẩn danh P-Note.  Xem thêm.  https://diendandoanhnghiep.vn/giai-ma-xu-huong-khoi-ngoai-chi-mua-rong-voi-dau-hieu-nao-255507.html

Trong khi đó, Elibook cho rằng, có thể do hoạt động tái cơ cấu danh mục, giảm bớt các mã cổ phiếu Blue Chip như ngân hàng, họ nhà Vin… bị đánh giá triển vọng kém… và chuyển sang nhóm Midcap.

Một ví dụ, VHC đóng cửa tăng trần với thanh khoản đạt 2.76 triệu cổ phiếu thì hôm nay khối ngoại bất ngờ mua ròng mạnh 1.67 triệu cổ phiếu, chiếm 60% thanh khoản ngày hôm nay.

Mặc dù cổ phiếu VHC vừa bị CTCK SSI hạ triển vọng lợi nhuận (giảm 25% và 17% lợi nhuận cho năm 2023 và 2024 do giá cá phục hồi với tốc đọ chậm hơn dự kiến), đồng thời hạ giá mục tiêu từ 94,700 xuống còn 77,300 đồng, nhưng hành động giá đang tiết lộ điều ngược lại.

Cổ phiếu tăng vọt với thanh khoản lớn, giành lại MA50 ngày cho thấy dòng tiền đang đặt cược vào triển vọng phục hồi của năm 2024. Và với bàn tay tham gia của khối ngoại ngày hôm nay, có thể sự tái cơ cấu sẽ diễn ra.

CTCK Shinhan đánh giá xuất khẩu cá tra và thủy sản sẽ phục hồi vào năm 2024, bao gồm cả thị trường Mỹ khi tồn kho giảm. Xem thêm: https://diendandoanhnghiep.vn/nganh-thuy-san-se-phuc-hoi-vao-nam-2024-255407.html

VHC không phải là ví dụ duy nhất cho thấy sự lan tỏa của dòng tiền sang các cổ phiếu chậm tăng giá thời gian vừa qua. Sự lan tỏa của dòng tiền sang nhóm đầu cơ cho thấy dòng tiền trở nên tự tin hơn về triển vọng thị trường.

CRE đóng trần với thanh khoản đột biến 6 triệu cổ phiếu, vượt qua MA50 ngày và tiến sát MA200 ngày. Cổ phiếu này vừa kiểm ta lại đáy lớn tháng 3 trong tháng 11 và do đó là cổ phiếu tụt hậu trên thị trường (laggard).

Các cổ phiếu tăng mạnh nhất ngày hôm nay là những cổ phiếu giảm mạnh nhất trong thời gian tháng 10-11. Ví dụ CKG +3.39%, EVG +5.13%, HUT +4.93%, VSC +3.5% với thanh khoản tăng đột biến.

Tất nhiên, dòng tiền vẫn không bỏ quên các cổ phiếu leader. Việc dòng tiền hôm nay kéo đồng thời cả nhóm leader và laggard cho thấy sự tự tin về triển vọng thời gian tới.

ELC đóng cửa tím trong ngày giao dịch không hưởng quyền phát hành cổ phiếu thưởng tỷ lệ 40%. Đây là cổ phiếu leader hưởng lợi từ đầu tư công. Thời gian gần đây, dòng tiền có vẻ lạc quan khi sẵn sàng đánh lên các cổ phiếu chia cổ tức bằng cổ phiếu. Ví dụ PC1 sau khi trả cổ tức 15% cũng đánh vượt giá trước chia.

Tương tự, TIG +5.61% với thanh khoản đột biến, tạo điểm breakout mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm. TIG cũng được đánh lên tở lại giá trước khi chia (vừa mới chi trả cổ tức cổ phiếu tỷ lệ 10:1 trong tháng 11.

Nói tóm lại, dòng tiền hiện tại khá lạc quan với hai dấu hiệu (1) lan tỏa sang nhóm ngành chưa tăng; và (2) Các cổ phiếu vừa chia tách cổ phiếu xong cũng được đánh lên.

CHÍNH SÁCH TIỀN TỆ ĐANG ỦNG HỘ THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN

Vietnam Bond Yield kỳ hạn 10 năm vẫn ổn định ở mức đáy thấp 2.48%. Trong khi đó, SBV đang bơm trả ra thị trường số tiền đã hút qua kênh T-Bill hồi tháng 9. Xem thêm: https://cafef.vn/nhnn-da-bom-tra-toan-bo-so-tien-hut-qua-tin-phieu-lai-suat-lien-ngan-hang-tro-ve-vung-thap-ky-luc-188231206121955321.chn

Một làn sóng giảm lãi suất tiền gửi đang xuất hiện. https://dantri.com.vn/kinh-doanh/lai-sap-co-mot-dot-ha-lai-suat-tien-gui-dong-loat-20231130174716835.htm

Tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do vẫn tăng nhẹ 17 đồng, và giữ ở mức 24,283. Một đồng đôla yếu với DXY ở quanh mức 104 điểm đang làm giảm sức ép tỷ giá với Việt Nam.

Các dữ liệu việc làm vừa được công bố tại Mỹ đang khiến thị trường kỳ vọng mạnh mẽ vào việc FED cắt giảm lãi suất. Theo dữ liệu CME, có xác suất 64% sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 3, trong khi xác suất cắt giảm lãi suất vào tháng 5 tăng lên 90%.

Tuần này sẽ có nhiều dữ liệu việc làm tại Mỹ được công bố như ADP, NFP nên sẽ còn tác động đến kỳ vọng FED cắt giảm lãi suất.

Ở trong nước, môi trường vĩ mô của Việt Nam tiếp tục được cải thiện. Chính phủ vừa yêu cầu phải giải ngân hết 247,000 tỷ đồng trong 35 ngày, điều giúp các cổ phiếu đầu tư công tăng giá mạnh như HHV +3.27%

Đồng thời, SBV phải đẩy mạnh bơm tín dụng trong tháng 12. Hiện tăng trưởng tín dụng đến ngày 22 tháng 11 là 8.21% và HSC dự phóng tăng trưởng tín dụng cả năm có thể đạt 10.5%-11%. Các ngân hàng được hưởng lợi là CTG, TCB, MSB, LPB và OCB vì đã sử dụng gần hết hạn mức được giao.

Trong khi đó, SSI cho rằng các ngân hàng như MSB, TCB, OCB và VPB sẽ được hưởng lợi lớn nhất từ hoạt động tái phân bổ room tín dụng. Xem thêm: https://viettimes.vn/4-ngan-hang-huong-loi-lon-nhat-khi-nhnn-chia-lai-room-tin-dung-post171944.html

Các cổ phiếu ngân hàng vẫn chưa gia nhập bữa tiệc vui của TTCK. Với tỷ trọng vốn hóa chiếm 30% thị trường, bò tót khó quẩy mạnh nếu thiếu sự hỗ trợ của nhóm ngân hàng.

Một số ngân hàng như OCB +2.56% hay LPB +2.61% với thanh khoản lớn đang cho thấy sức mạnh vượt trội trong ngành ngân hàng và hỗ trợ cho thị trường.

Thực sự, trong mức tăng hơn 10.46 điểm, tương ứng +0.94% của chỉ số VN-Index, đóng góp quan trọng đến từ các cổ phiếu ngân hàng như VCB, BID, VPB.

Mức tăng điểm của VN30 là +0.8% trong khi HXN-index là +0.99%. Các chỉ số tăng khá đều nhau khi dòng tiền lan tỏa đều nhiều ngành, cả midcap và bluechip.

Thanh khoản hôm nay cao hơn phiên hôm trước là điều nên nhìn thấy trong một xu hướng tăng giá. Độ rộng thị trường ở HOSE cho thấy sự áp đảo của phe bò tót, với số lượng cổ phiếu tăng gần gấp 3 lần cổ phiếu giảm.

Về hành động giá, chỉ số VN-Index tăng giá, vượt đỉnh ngày hôm thứ ba, đáy thấp nhất trong ngày cũng cao hơn đáy thấp nhất ngày thứ ba cho thấy sự mạnh mẽ của dòng tiền và đà tăng hoàn toàn có thể duy trì trong các phiên tới.

 NHÀ ĐẦU TƯ NÊN LÀM GÌ?

Một hành động giá tích cực như ngày thứ tư đang củng cố sức mạnh của phe bò tót, và nhà giao dịch nên tiếp tục gia tăng thêm vị thế, sử dụng margin ngay vào thời điểm này. Nhưng hãy chú ý, chúng ta đang ở tuần thứ 4 của khung thời gian cửa sổ vàng 4-5 tuần sau FTD nên nhà đầu tư cần phải tăng tỷ trọng chậm lại.

…(CÒN TIẾP)

TÍN HIỆU MUA: VHC, OCB, LPB, PVP, VSC

—Còn tiếp

Tham gia ELibook Trader để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập thị trường, Zalo: 0977.697.420 (HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN VÀ KHÓA HỌC)

Trả lời