Thị Trường Chứng Khoán Tăng Sau Báo Cáo Việc Làm; Chờ đợi cuộc họp FOMC

Thị trường chứng khoán Mỹ đã có một phiên giao dịch tích cực vào thứ sáu, thoát khỏi vùng giảm giá đầu phiên để đóng cửa cao hơn sau khi báo cáo việc làm tháng 11 được công bố. Báo cáo cho thấy nền kinh tế Mỹ vẫn đang tạo ra việc làm với tốc độ ổn định, điều này trấn an các nhà đầu tư và góp phần thúc đẩy thị trường lên cao.

Tuy nhiên, sự chú ý của thị trường hiện đang hướng đến cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) vào tuần tới, nơi các nhà hoạch định chính sách sẽ quyết định về lãi suất. Mặc dù báo cáo việc làm có thể giúp củng cố kỳ vọng về một đợt tăng lãi suất nhỏ hơn, thị trường vẫn đang thận trọng chờ đợi xem Fed sẽ đưa ra thông điệp như thế nào về chính sách tiền tệ trong tương lai.

Dưới đây là một số điểm nổi bật của phiên giao dịch ngày thứ Sáu:

  • Chỉ số Nasdaq Composite: Tăng 0.5%, đánh dấu tuần tăng thứ 6 liên tiếp.
  • Chỉ số S&P 500: Đạt đỉnh cao kỷ lục mới trong năm, tăng 0.4%.
  • Chỉ số Dow Jones Industrial Average: Tăng 0.4%, nhờ sự dẫn dắt của các cổ phiếu như Boeing và Goldman Sachs.
  • Cổ phiếu vốn hóa nhỏ: Tiếp tục tỏa sáng, với chỉ số Russell 2000 tăng 0.7%.
  • Cổ phiếu tăng trưởng: Cũng ghi nhận mức tăng, với chỉ số Innovator IBD 50 ETF tăng 0.4%.

Nhìn chung, thị trường chứng khoán Mỹ đang có một đà tăng mạnh mẽ trong những tuần gần đây, được thúc đẩy bởi kỳ vọng về việc Fed sẽ sớm điều chỉnh chính sách tiền tệ. Tuy nhiên, thị trường vẫn còn nhiều rủi ro phía trước, bao gồm các quyết định của Fed, lạm phát cao và tình hình kinh tế toàn cầu.

Thị trường chứng khoán giảm nhẹ sau báo cáo việc làm tháng 11

Thị trường chứng khoán ban đầu giảm điểm khi các nhà đầu tư phân tích báo cáo việc làm tháng 11. Dữ liệu từ Bộ Lao động cho thấy các nhà tuyển dụng đã tạo ra 199,000 việc làm, cao hơn dự kiến.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư dường như yên tâm vì con số này đã được điều chỉnh tăng lên nhờ việc các công nhân ô tô đình công quay trở lại làm việc trong tháng. Nó cũng thấp hơn mức trung bình năm 2023.

Tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 3.7% sau khi thêm 500,000 người Mỹ tham gia lực lượng lao động. Con số thất nghiệp đã tăng lên 3.9% trong tháng 10. Thu nhập trung bình theo giờ tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái, tăng nhẹ nhưng vẫn thấp hơn mức cao nhất trong năm.

Cổ phiếu cũng được củng cố sau khi một cuộc khảo sát của Đại học Michigan cho thấy kỳ vọng lạm phát giảm xuống trong khi niềm tin người tiêu dùng tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 7.

Giờ đây, mọi ánh mắt sẽ đổ dồn vào cuộc họp mới nhất của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) trong tuần tới. Với lãi suất dự kiến ​​sẽ giữ ổn định, cuộc họp báo sau cuộc họp của Chủ tịch Fed Jerome Powell vào thứ Tư sẽ là một thời điểm quan trọng. Những bình luận của ông về hướng đi của lãi suất trong tương lai sẽ được theo dõi chặt chẽ, đặc biệt là khi một số đợt cắt giảm đã được dự báo cho năm 2024.

Các dữ liệu kinh tế đáng chú ý khác được công bố vào tuần tới bao gồm số liệu chỉ số giá tiêu dùng mới nhất vào thứ Ba và số liệu bán lẻ của Mỹ vào thứ Năm.

Ngoài ra, các công ty như Oracle (ORCL), Adobe (ADBE) và Costco Wholesale (COST) sẽ công bố báo cáo thu nhập trong tuần tới.

Các lĩnh vực chứng khoán hoạt động tốt nhất

Hơn một nửa số ngành thuộc S&P 500 đã chốt phiên cao hơn. Công nghệ và năng lượng là những lĩnh vực hoạt động mạnh mẽ nhất, trong khi bất động sản và tiện ích tụt hậu.

Hiệu suất tương đối của các nhóm ngành IBD đã cung cấp cái nhìn sâu sắc hơn về hành động trên thị trường chứng khoán hôm nay. Khai thác kim loại; Cổ phiếu radio và TV; Các nhà sản xuất phần cứng máy tính; Các công ty mạng máy tính.

Ngược lại, cổ phiếu đồ nội thất gia đình, năng lượng mặt trời, các công ty lốp xe, nhà bán lẻ giảm giá và nhà sản xuất bánh kẹo nằm trong số các nhóm hoạt động kém nhất.

Cổ phiếu VinFast tăng vọt trong tháng 11 và chiến lược mở rộng của công ty đang nóng lên.

Gần đây, nhà sản xuất xe điện (EV) mới nổi VinFast Auto (VFS 0.44%), một nhà sản xuất ô tô Việt Nam, đã nhận được nhiều sự chú ý hơn sau lần ra mắt tại thị trường Mỹ và sự quan tâm của các nhà phân tích.

Với mức tăng gần 60% trong tháng 11, liệu đã đến lúc các nhà đầu tư đón nhận nhà sản xuất ô tô nước ngoài này?

Chuyện gì đang xảy ra với VinFast?

Một trong những điểm tích cực nhất đối với VinFast trong tháng 11 đến từ sự tin tưởng của một nhà phân tích Phố Wall. Cụ thể hơn, nhà phân tích Dan Ives của Wedbush đã bắt đầu đưa tin về nhà sản xuất xe điện của Việt Nam với xếp hạng mua và giá mục tiêu 12 đô la – tương đương mức tăng gần 70% so với giá hiện tại.

Sự tin tưởng này có thể là một vấn đề lớn hơn nhiều nhà đầu tư nhận ra. VinFast đang cố gắng thâm nhập vào thị trường xe điện mới nổi ở Mỹ, và họ đang làm điều đó mà hầu như không có tên tuổi hay thương hiệu nào được công nhận. Ngay cả các nhà sản xuất toàn cầu lâu đời với những cái tên lớn như Ford Motor Company và General Motors cũng không kỳ vọng sẽ thu được lợi nhuận từ xe điện trong một hoặc hai năm nữa cho đến khi doanh số bán tăng và chi phí giảm.

Sự tin tưởng của Ives đến từ việc nhìn thấy các hoạt động tại Việt Nam. “Chúng tôi đã tận mắt chứng kiến ​​các hoạt động ấn tượng của VinFast tại Việt Nam và vô cùng ấn tượng với dấu ấn xe điện của họ”, Ives nói trong một nghiên cứu. “Xe điện VinFast là kết quả của nhiều năm R&D, nguồn lực kỹ thuật khổng lồ, mối quan hệ chuỗi cung ứng phức tạp và hiện đã sẵn sàng cho thời gian chính.”

Đúng là VinFast có phần độc đáo ở chỗ nó vận hành một nhà máy hiện đại tại Hải Phòng, theo ban lãnh đạo tự hào có tự động hóa sản xuất lên đến 90% và công suất sản xuất hàng năm lên đến 300,000 chiếc. Hơn nữa, VinFast là một phần của Tập đoàn Vingroup lớn hơn, một tập đoàn tham gia vào mọi thứ từ bất động sản đến bán lẻ, và tập đoàn này đã cung cấp hỗ trợ tài chính đáng kể cho VinFast – khoảng 9.3 tỷ đô la kể từ năm 2017.

Sự tin tưởng đến vào thời điểm thích hợp đối với nhà sản xuất ô tô nước ngoài. VinFast có kế hoạch đầy tham vọng để tham gia 50 thị trường mục tiêu mới vào cuối năm 2024 và họ đang sử dụng khoản tiền mặt 1.25 tỷ đô la từ nhà sáng lập và chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng để thực hiện chiến lược của mình.

Trên thực tế, vào tháng 11, VinFast đã chi tiết kế hoạch cho mạng lưới đại lý tại Hoa Kỳ, dự kiến ​​sẽ có 125 điểm bán trong giai đoạn đầu và hàng trăm điểm khác vào cuối năm 2024 – tất cả đều cung cấp nhiều mẫu xe. Đây là một sự thay đổi so với mô hình bán hàng trực tiếp trước đây của họ.

Trả lời