NGÂN HÀNG ĐỠ CHỈ SỐ, CỔ PHIẾU LEADER BỊ CHỐT LỜI MẠNH! CÚ RÚT CHÂN CUỐI PHIÊN CÓ TẠO RA TÁC ĐỘNG RỦ BỎ?

Khi dòng leader đã tăng giá một thời gian dài, ví dụ như nhóm chứng khoán, thì một tin đồn như hệ thống KRX bị vận hành trễ, đủ tạo ra lý do để đám đông chốt lãi. Nhưng dòng tiền không hề rời thị trường. Thanh khoản tăng vọt cho thấy bên mua sẵn sàng hấp thụ. Điển hình là dòng cổ phiếu đầu cơ vẫn tăng giá trong ngày thị trường giảm. Thậm chí, dòng tiền kéo luôn cả nhóm tụt hậu như ngân hàng lên để giữ chỉ số

CỔ PHIẾU ĐẦU CƠ VÀ NGÂN HÀNG XANH MƯỚT TRONG KHI LEADER BỊ CHỐT LỜI

 Một vài tin đồn liên quan đến việc vận hành trễ hệ thống KRX khiến nhóm chứng khoán bị bán mạnh trong phiên sáng. Nhưng hãy chú ý, liệu thị trường chung có yếu không khi mà dòng tiền tự tin nhảy vào nhóm đầu cơ. Cổ phiếu HQC, QCG, VC7 đóng cửa trong sắc tím. Một vài cổ phiếu khác như SKG, DXS, CRE, TDH., L14 cũng tăng hơn 4%-5%.

Thực ra, dòng tiền đầu cơ đã vào thị trường từ ngày thứ tư. Một số cổ phiếu tụt hậu, mang tính đầu cơ như ASM  cũng tăng +3% trong hôm nay sau khi tăng trần ngày hôm nay.

Dòng tiền đầu cơ sẽ không dám tự tin đẩy đánh nếu như sức mạnh thị trường chung yếu.

Hôm nay, đến lượt nhóm ngân hàng được đánh lên để giữ chỉ số. Điều này giúp chỉ số VN30 giữ được sự xanh nhẹ +0.19% khi chốt phiên, sau khi giảm mạnh trong phiên. BID, VPB…là những đầu kéo.

Chỉ số VN-Index có cú rút chân cuối phiên và chỉ còn giảm gần -5 điểm, tương ứng -0.44%, cho dù trong phiên có lúc giảm đến -15 điểm.

Ở phía tiêu cực, nhóm chứng khoán giảm sâu mạnh như BSI, VIX, VND đều giảm trên -3%. Các leader dầu khí như PVS và PVD cũng lần lượt giảm -3.48% và -2.92%….

Khối ngoại bán ròng hơn 800 tỷ, và vẫn đang gây tác động tiêu cực đến thị trường.

THỊ TRƯỜNG CÓ PHẢI ĐANG RỦ BỎ, HAY SẼ GẶP PHẢI “KẺ PHÁ BĨNH KỲ VỌNG”?

Với thanh khoản tăng vọt và mức giảm -0.4% , chỉ số VN-Index có thêm ngày phân phối thứ ba. Tuy nhiên, khác với hai ngày phân phối mạnh trước đó, các chỉ số chứng khoán có rút chân cuối phiên, điều này tạo ra hiệu ứng rủ bỏ khi đi kèm với thanh khoản hơn tỷ đôla.

Về mặt hành động giá, mức đáy thấp nhất ngày hôm nay vẫn chưa lấp được khoảng trống tăng giá tạo ra đầu tuần. Điều này có nghĩa xu hướng tăng giá được mở ra bởi khoảng trống tăng giá đó vẫn còn hiệu lực.

Giá đóng cử phiên nẳm ở nửa trên biên độ giá ngày và được giữ trên EMA 21 ngày lẫn MA50 ngày. Điều này giúp thị trường duy trì được đà tăng giá. Chỉ số VN-Index đang tăng +1.75% trong 5 phiên. Diễn biến ngày thứ sáu sẽ quan trọng để xác định cuộc chiến phe bò-gấu trong tuần này. Trong một tuần có ý nghĩa quyết định cần mở ra hướng breakout, thì một hành động giá tích cực của ngày thứ sáu là quan trọng.

Ở góc độ cấu trúc bên trong, việc dòng tiền luân phiên là dấu hiệu tích cực. Như chỉ ra ở trên, dòng tiền trong ngày thứ tư và thứ năm đang nhắm đến các cổ phiếu tụt hậu và đầu cơ, thể hiện sự tự tin.

Hiện có 67% số lượng cổ phiếu nằm trên MA50 ngày và liên tục cải thiện trong thời gian vừa qua. Đó một động thái tích cực. Thậm chí độ rộng thị trường ngày hôm nay tuy nghiêng phe bán, nhưng tỷ lệ không quá áp đảo. Trên sàn HOSE, có 289 mã giảm so với 205 mã tăng giá. Tương tự, trong chỉ số VN30, số mã tăng giảm khá cân bằng.

Sức mạnh của các cổ phiếu leader là trụ cột của thị trường. Cổ phiếu CTR +2.03% với thanh khoản khá tốt và giữ trên điểm mua 88,900. Hoặc cổ phiếu CTD đóng cửa tham chiếu, trên điểm mua 60,970 của Chiếc Cốc, và đang áp sát điểm mua mới là 66,700.

Các cổ phiếu có điểm breakout ngày thứ tư như LAS, TIG, LPB vẫn duy trì sự tham chiếu hoặc xanh nhẹ, giữ được các điểm mua.

Tương tự, một sốleader vẫn đang có bảo vệ nền giá như GEX.

Bên cạnh nhóm chứng khoán bị bán mạnh, một số leader khác như PC1 giảm -3% và trở lại dưới điểm mua 27,350 của mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm. Tuy nhiên, chưa có sự vi phạm đáng kể nào khi giá vẫn còn giữ trên EMA 21 ngày. VGC giảm hơn -3% và đóng cửa dưới điểm mua 55,000 của Chiếc Cốc.

Việc các leader hoạt động như thế nào trong vài phiên tới sẽ cho biết sức mạnh thực sự của thị trường. Một cú bán tháo bất ngờ ở nhóm chứng khoán ngày hôm nay cho thấy nhóm này đang gặp phải ‘KẺ PHÁ BĨNH KỲ VỌNG “Expectation Breakers”

Đọc thêm:

Kẻ phá vỡ kỳ vọng: Làm gì khi thị trường và các cổ phiếu tăng trưởng đập cho bạn một cú bất ngờ

NHÀ ĐẦU TƯ NÊN LÀM GÌ KHI CỔ PHIẾU TĂNG TRƯỞNG TRỞ LẠI ĐIỂM MUA?

Không có con đường tăng giá nào là bằng phẳng cả và nhà giao dịch cần có kế hoạch phản ứng trước các diễn biến bất ngờ của thị trường. Khi các cổ phiếu leader trở về điểm mua, các trader có thể quan sát các vấn đề như sau: (Xem thêm: /)

Làm gì khi các cổ phiếu tăng trưởng quay trở lại kiểm tra điểm mua pivot

  • Kiểm tra xem cổ phiếu tăng trưởng (leader) chỉ có đang điều chỉnh trong ngày không? Hôm nay nhóm chứng khoán thì không vì không có rút chân trong phiên, nhưng một số leader như CTR, CTD thì có.
  • Hãy cho cổ phiếu leader thêm thời gian, sử dụng EMA 21 ngày và MA50 ngày làm công cụ để kiểm tra trong vòng vài ngày hoặc 1 tuần tới. Nếu các mốc trung bình di động này vẫn được giữ thì tiếp tục giữ cổ phiếu. Lúc này, các cổ phiếu nên có hành động Tennis hoặc Squat.
  • Trường hợp tiêu cực: Nếu cổ phiếu không có hành động như trên, hãy sẵn sàng cho quy tắc cắt lỗ tự động -7% đến -8% hoặc quy tắc bán khứ hồi (round trip). Xem thêm: 

Điểm Bán Khứ Hồi (Round Trip Sell Rule): Đây là quy tắc bán cứu các nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu Stamps.com khỏi lỗ lớn

—Còn tiếp

Tham gia ELibook Trader để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập thị trường, Zalo: 0977.697.420 (HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN VÀ KHÓA HỌC)

Trả lời