Thị trường chứng khoán cần thiết được nghỉ ngơi

Mặc dù chưa đến giáng sinh nhưng mong muốn được tạm nghỉ dường như đã xuất hiện trong thị trường chứng khoán vào thứ tư vừa qua.

Sau một buổi sáng thong thả nhàn nhã như những vị khách tại bữa tiệc trong phòng khách, nhâm nhi ly rượu trứng ngọt ngào, vào khoảng 2:15 chiều theo giờ miền Đông, các chỉ số chính đột ngột lao dốc như thác nước, khiến giới đầu tư và các phương tiện truyền thông tài chính hối hả tìm kiếm nguyên nhân.

Tin tức quan trọng về nền kinh tế hay một lĩnh vực công nghiệp cụ thể nào đó? Không có gì cả. Sự đổ sụp của các thị trường tài chính khác? Không. Giá dầu thô tương lai trên Nymex thậm chí còn tăng nhẹ 0.4% lên 74.22 USD/thùng. Giá vàng gần như đi ngang.

Điều có thể xảy ra nhiều nhất là một số nhà quản lý quỹ lớn, sau 9 ngày liên tiếp tăng điểm của các chỉ số chính, đã quyết định đây là thời điểm chín muồi để chốt lời.

Diễn biến thị trường chứng khoán hôm nay: Chốt lời, FedEx kéo Dow Transports giảm

Thị trường chứng khoán trải qua một phiên chốt lời đồng đều, các cổ phiếu vốn hóa nhỏ giảm mạnh hơn một chút.

  • Chỉ số S&P 500 xóa sạch mức tăng 0.2% ban đầu và giảm 1.5% khi chốt phiên, tương đương với mức giảm của Nasdaq composite.
  • Russell 2000 giảm 1.9%, SPDR S&P Mid Cap 400 (MDY) ETF giảm 1.6%.
  • Dow Jones Industrial Average giảm nhẹ 1.3%. UnitedHealth (UNH), thành viên của IBD Long-Term Leaders, dẫn đầu nhóm 4 cổ phiếu giảm mạnh nhất. Không cổ phiếu nào trong Dow Jones 30 tăng giá.

Báo cáo thu nhập không mấy khả quan của FedEx (FDX) khiến cổ phiếu này giảm 12% xuống 246.25 đôla, với khối lượng giao dịch cao nhất kể từ ngày 16/9/2022, kéo theo Dow Jones Transportation Average giảm gần 2.4%. Mặc dù vậy, chỉ số vận tải Dow vẫn tăng 4.7% trong tháng này.

Chỉ một số ít trong 197 ngành công nghiệp được IBD theo dõi có xu hướng tăng nhẹ. Bao gồm nội thất gia đình và văn phòng (tăng 1%), nhà phân phối thực phẩm và báo chí (tăng 0,8% mỗi loại), sách và dụng cụ cầm tay, cả hai đều tăng 0,5%.

Khối lượng giao dịch trên Nasdaq tăng 9% so với phiên trước lên 6.29 tỷ cổ phiếu. Trên NYSE, khối lượng giao dịch tăng 4% lên 4.2 tỷ cổ phiếu. Hoạt động gia tăng về khối lượng thêm một “ngày phân phối” cho cả Nasdaq composite và S&P 500.

Tuy nhiên, số lượng ngày phân phối vẫn ở mức thấp.

Cảnh giác trước khoảng trống giá

Mặc dù thị trường chứng khoán đã trải qua một tháng đầy biến động, với chuỗi tăng 9 ngày liên tiếp sau đó là sự sụt giảm đột ngột vào thứ tư, các yếu tố kỹ thuật dường như đóng vai trò chính trong đợt bán tháo này.

Khoảng cách so với đường trung bình di động 50 ngày

Như đã lưu ý trong chương trình IBD Live hôm thứ Ba, S&P 500 vào thứ Ba đã tăng hơn 7% so với đường trung bình di động MA50 ngày quan trọng. Ngay cả trong một xu hướng tăng mạnh, việc tăng đáng kể so với mức kỹ thuật trung hạn quan trọng này đã cho thấy ít nhất là một sự điều chỉnh.

Trên thực tế, vào ngày 27 tháng 7, khi S&P 500 đảo chiều sau khi đạt mức đỉnh cao nhất trong năm, chỉ số vốn hóa lớn này đã nằm cao hơn 5.6% so với đường trung bình 50 ngày của chính nó.

Mặc dù một ngày giảm giá không tạo nên xu hướng, các nhà đầu tư tích cực cần cảnh giác với những cổ phiếu mua gần đây nhất. Họ cũng nên theo dõi chặt chẽ các vị thế của mình và trả lời những câu hỏi sau:

  • Tôi có mua cổ phiếu quá xa so với vùng mua thích hợp không? Trong hầu hết các trường hợp, một cổ phiếu tăng 5% so với điểm mua thích hợp được coi là quá cao.
  • Cổ phiếu của tôi có đảo chiều giảm ngay sau khi breakout gần đây không? Nếu lợi nhuận giảm nhanh chóng, thật hơpj lý khi bán sớm để tránh thua lỗ.
  • Một số cổ phiếu của tôi đã đạt đến mức lợi nhuận tốt chưa? Một quy tắc bán quan trọng: Kiếm ít nhất một phần lợi nhuận từ 20% đến 25%.

Bằng cách theo dõi chặt chẽ khoảng cách so với đường trung bình di động MA50 ngày và đặt ra những câu hỏi quan trọng này, các nhà đầu tư có thể bảo vệ lợi nhuận của mình và đưa ra quyết định bán tốt hơn trong môi trường thị trường đầy biến động hiện nay.

Cảnh báo quá mua tiềm ẩn trên thị trường chứng khoán?

Trên MarketSmith, trang Chỉ số thị trường hàng ngày (dưới mã NASDAQ) cho thấy “Cân bằng quá mua – quá bán ngắn hạn” gần đây đã vượt quá 500. David Ryan, nhà vô địch Giải vô địch đầu tư Mỹ 3 lần và khách mời thường xuyên trên IBD Live vào các ngày tThứ Ba, đã lưu ý trong những năm gần đây, thị trường chứng khoán thường tạm dừng khi chỉ báo momentum này đạt đến mức như vậy.

Điều này không có nghĩa là xu hướng tăng đã được xác nhận đã kết thúc. Những ngày phân phối lớn, những điểm breakout thất bại, những đợt phục hồi yếu với khối lượng thấp sau những đợt bán tháo khối lượng lớn và hành động yếu nói chung trong các lĩnh vực dẫn đầu vẫn là những dấu hiệu tốt nhất cho biết xu hướng có thể thay đổi.

Vì lý do đó, triển vọng hiện tại của IBD vẫn giữ tỷ trọng cổ phiếu là 80% – 100%.

Thị trường tài chính khác: Trái phiếu ổn định, cổ phiếu quốc tế giảm

Trong khi thị trường chứng khoán Mỹ trải qua đợt bán tháo vào chiều thứ tư, trái phiếu không có nhiều biến động đáng kể. Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm giảm 4 điểm cơ bản xuống còn 3.87%, gần mức thấp nhất trong phiên, theo dữ liệu từ Cboe.

Tuy nhiên, cổ phiếu quốc tế lại kém sắc. Quỹ ETF iShares Emerging Markets (EEM) giảm 3.6%, khối lượng giao dịch tăng 41% so với mức trung bình, khi quỹ có tính thanh khoản cao này xuyên thủng đường trung bình di động MA 200 ngày. Tính đến thời điểm hiện tại, mức tăng từ đầu năm của EEM chỉ còn 2.5% khiêm tốn.

Hướng Dẫn Giao Dịch Theo Sóng Elliott

Theo phương pháp sóng Elliott, nhà phân tích sóng Robert Miner cho rằng SP500 có thể giảm đến 11 tháng 1 năm 2024 hoặc muộn hơn, giá hướng về 4,441 hoặc thấp hơn

Đoạn tweet này mô tả một giao dịch ngắn hạn của Mark Minervini trên chỉ số Dow Jones Industrial Average (DIA). Dưới đây là phần giải thích:

Những gì đã xảy ra:

  • Sau một vài nỗ lực và điều chỉnh, Minervini đã thực hiện giao dịch bán khống DIA vào ngày hôm đó. Điều này có nghĩa là ông đang đặt cược rằng giá DIA sẽ giảm.
  • Giao dịch hiện đang diễn biến theo hướng ông mong đợi.

Những gì Minervini đang tìm kiếm:

  • Để cảm thấy thoải mái hơn với giao dịch này, Minervini muốn thấy một mô hình nến “Outside Day” đóng cửa dưới mức trung bình 10 ngày. “Outside Day” là một mẫu hình nến cho thấy giá mở cửa và đóng cửa của ngày hôm nay đều nằm ngoài phạm vi giá của ngày trước đó.
  • Ông cũng muốn đặt điểm dừng lỗ (micro stop) gần mức cao mới của giá. Điều này sẽ tự động đóng vị thế của ông nếu giá tăng quá cao.
  • Đây là một giao dịch ngắn hạn nhằm tận dụng một sự điều chỉnh nhẹ của giá.
  • Minervini tin rằng giao dịch này có tỷ lệ lợi nhuận/rủi ro tốt hơn 3:1, có nghĩa là ông có thể kiếm được hơn 3 lần lợi nhuận so với rủi ro nếu giao dịch thành công.

Trả lời