Tiên đoán từ cha đẻ của Những Chú Rùa- WILLIAM ECKHARDT vào năm 2008: Trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là một nhà giao dịch giỏi!

WILLIAM ECKHARDT- NHÀ TOÁN HỌC BƯỚC CHÂN VÀO THẾ GIỚI TÀI CHÍNH

William Eckhardt là một trong những nhân vật chính trong một câu chuyện tài chính nổi tiếng, nhưng ông lại hầu như không được công chúng biết đến. Nếu các nhà giao dịch ưu tú được biết đến rộng rãi như những cá nhân hàng đầu trong các lĩnh vực khác, người ta có thể tưởng tượng Eckhardt xuất hiện trong một trong những quảng cáo American Express cũ của Mỹ (với sự xuất hiện của những cái tên nổi tiếng nhưng ít người biết đến như ứng cử viên phó tổng thống Barry Goldwater): “Bạn có biết tôi không? Tôi là đối tác của Richard Dennis, có lẽ là nhà đầu cơ thị trường tương lai nổi tiếng nhất thời đại chúng ta. Tôi là người đã cược với Dennis rằng, kỹ năng giao dịch không thể dạy được. Nhóm giao dịch được biết đến với tên gọi NHỮNG CHÚ RÙA (Turtles) là kết quả của một thí nghiệm để giải quyết vụ cá cược này.”

Thế William Eckhardt là ai? Ông ta là một nhà toán học, người đã đi theo con đường giao dịch và không bao giờ quay trở lại học thuật. Ông đã dành những năm đầu tiên giao dịch trên sàn giao dịch. Nhưng không lâu sau đó, ông đã từ bỏ môi trường giao dịch theo phản xạ này để chuyển sang phương pháp  phân tích hơn của giao dịch theo hệ thống.

Trong một thập kỷ, Eckhardt đã rất thành công với tài khoản cá nhân của ông ta, chủ yếu dựa trên các tín hiệu được tạo ra bởi các hệ thống mà ông phát triển, nhưng cũng được bổ sung bởi các phán đoán thị trường của riêng ông. Trong 5 năm qua, Eckhardt cũng quản lý một số tài khoản khác, lợi nhuận trung bình của ông trong giai đoạn này là 62%/năm, dao động từ mức lỗ -7% vào năm 1989 đến mức lãi + 234% vào năm 1987. Kể từ năm 1978, ông đã đạt được lợi nhuận trung bình hơn 60% mỗi năm khi giao dịch cho tài khoản cá nhân, với năm 1989 là năm duy nhất thua lỗ.

(Pre Order Tháng 8/2024) : New Market Wizards (Những Phù Thủy Mới Trên Thị Trường Tài Chính) của Jack D. Schwager (2008)

Ông có tin rằng những nỗ lực áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào giao dịch có thể thành công không?

Tôi nghĩ rằng cuối cùng các thiết bị mạng sẽ có thể vượt trội hơn con người trong mọi nhiệm vụ, bao gồm cả giao dịch. Tôi không thể tin rằng chỉ vì chúng ta được tạo ra từ carbon và phốt pho nên có những thứ chúng ta có thể làm mà silicon và đồng không thể. Và vì các thiết bị mạng thiếu nhiều hạn chế của con người nên một ngày nào đó chúng sẽ có thể làm điều đó tốt hơn. Tôi không nghi ngờ rằng, cuối cùng nhà đầu tư giỏi nhất thế giới sẽ là một người máy. Tôi không nói rằng điều này sẽ sớm xảy ra, nhưng có lẽ trong vài thế hệ tới.

Khá đông người trong cộng đồng học thuật cho rằng, bản chất ngẫu nhiên của hành động giá đồng nghĩa với việc không thể phát triển các hệ thống giao dịch có thể đánh bại thị trường trong dài hạn. Ý kiến của ông là gì?

Bằng chứng chống lại lý thuyết bước đi ngẫu nhiên về hành động thị trường là rất đáng kinh ngạc. Hàng trăm nhà đầu tư và quản lý đã hưởng lợi từ các hệ thống giao dịch dựa vào giá, và vẫn thu được thành công.

Còn có lập luận cho rằng, nếu có đủ số người giao dịch, thì chỉ một số người trong số họ làm tốt, ngay cả khi cơ hội xuất hiện?

Điều đó có thể đúng, nhưng xác suất đạt được thành công như chúng tôi đã đạt được và tiếp tục đạt được chỉ bằng may mắn phải gần như bằng không. Các hệ thống đã hoạt động tốt cho chúng tôi năm này qua năm khác. Chúng tôi đã dạy một số hệ thống này cho những người khác và nó đã hiệu quả cho họ. Sau đó, họ quản lý tiền của người khác và nó lại thành công. Luôn luôn có khả năng rằng, tất cả đều có thể xảy ra bằng may mắn, nhưng xác suất sẽ cực kỳ nhỏ.

Trên thực tế, đã có một sự thay đổi đáng kể trong quan điểm học thuật về vấn đề này. Khi tôi mới bắt đầu kinh doanh này, giao dịch bằng hệ thống được coi là trò lừa bịp. Kể từ đó, ngày càng có nhiều bài báo cung cấp bằng chứng cho thấy lý thuyết bước đi ngẫu nhiên là sai lầm. Giao dịch hệ thống đã phát triển từ một ý tưởng bên lề trở thành một loại chính thống mới. Tôi không nghĩ điều này có thể xảy ra nếu không có gì trong đó. Tuy nhiên, tôi phải thừa nhận rằng, tôi cảm thấy bối rối khi một ý tưởng bắt đầu có vẻ nổi loạn lại trở thành một yếu tố của trí tuệ thông thường.

Tất nhiên, ông không thể thực sự chứng minh rằng hành vi giá là ngẫu nhiên.

Đúng vậy. Bạn đang gặp phải vấn đề khi cố gắng chứng minh một mệnh đề phủ định. Mặc dù tuyên bố thị trường ngẫu nhiên là một mệnh đề khẳng định, trên thực tế bạn đang cố gắng chứng minh một mệnh đề phủ định. Bạn đang cố gắng chứng minh rằng không có thành phần có hệ thống nào trong giá cả. Bất kỳ mệnh đề phủ định nào cũng rất khó xác nhận vì bạn đang cố gắng chứng minh rằng một thứ gì đó không tồn tại. Ví dụ, hãy xem xét mệnh đề phủ định rằng không có bánh sô cô la nào quay quanh Sao Mộc. Điều đó có thể đúng, nhưng rất khó để chứng minh.

Lý thuyết bước đi ngẫu nhiên có nhược điểm là một mệnh đề phủ định. Tuy nhiên, trong trường hợp không có bằng chứng nào cho thấy ngược lại, nó có thể là một lý thuyết đáng tin cậy để tiếp tục tin tưởng. Tuy nhiên, tại thời điểm này, tôi nghĩ rằng có đủ bằng chứng trái ngược để cho rằng bất kỳ học giả nào vẫn tán thành ý tưởng rằng thị trường ngẫu nhiên đều không nhìn nhận thực tế.

Trong những năm gần đây, đã có sự gia tăng đáng kể về số tiền được quản lý bởi các nhà đầu tư chuyên nghiệp sử dụng các chiến lược theo xu hướng được vi tính hóa. Liệu sự gia tăng này cuối cùng có giết chết con ngỗng đẻ trứng vàng nổi tiếng hay không?

Câu hỏi này có nghĩa là có sự thống trị của các nhà giao dịch hệ thống, đặc biệt là nhóm các nhà quản lý lớn, có làm hỏng giao dịch hệ thống hay không rất khó trả lời vì có hai loại bằng chứng rất khác nhau đưa ra kết luận ngược lại. Đầu tiên là bằng chứng thống kê định lượng cho thấy các hệ thống tiếp tục hoạt động. Sau đó là lập luận định tính rằng sự thống trị của các nhà giao dịch hệ thống có thể làm thay đổi thị trường, theo cách có thể khiến giao dịch hệ thống không thể kiếm tiền được nữa. Nói cách khác, các nhà lý thuyết bước đi ngẫu nhiên vẫn có thể là người mỉm cười sau cùng. Rất khó để xử lý các bằng chứng không đồng nhất như vậy trong một nền tảng chung để có thể so sánh một loại bằng chứng này với một loại bằng chứng khác.

Chà, cả hai lập luận đều không thể đúng. Thế ông tin điều gì?

Các nhà giao dịch hệ thống vẫn có một đồng minh cũ quan trọng: Bản chất con người. Bản chất con người không thay đổi. May mắn thay, vẫn còn rất nhiều người giao dịch dựa trên bản năng của họ. Nhưng không có nghi ngờ gì rằng trò chơi đã trở nên khó khăn hơn nhiều.

Trong sinh học tiến hóa, một trong những giải pháp được đề xuất cho câu hỏi tại sao sinh sản hữu tính (khác với sinh sản vô tính) lại phong phú như vậy là Giả thuyết Nữ hoàng Đỏ, dựa trên nhân vật trong Alice in Wonderland (Alice ở Xứ Sở Thần Tiên),  nơi bạn phải chạy nhanh nhất có thể chỉ để giữ vững vị trí của mình. Ý tưởng là sự cạnh tranh gay gắt đến mức một loài phải tiến hóa nhanh nhất có thể chỉ để duy trì vị trí của mình; sinh sản hữu tính cung cấp một loại tiến hóa tốc độ như vậy. Tương tự như vậy, có sự cạnh tranh mạnh mẽ trong lĩnh vực giao dịch hệ thống đến nỗi nhà đầu tư phải phát triển các hệ thống nhanh nhất có thể chỉ để duy trì vị trí của họ.

Có hàm ý rằng, tỷ lệ ngày càng tăng của các tay chơi chuyên nghiệp trong toàn bộ thị trường giao dịch nói chung, sẽ thay đổi bản chất của thị trường theo cách mà các hệ thống có giá trị trước đây có thể không còn hoạt động nữa? Tôi nghĩ điều đó đúng. Đó là lý do tại sao tôi sẵn sàng chấp nhận các hệ thống có hiệu suất lý thuyết thấp hơn một chút, nếu tôi nghĩ chúng có đặc điểm khác biệt so với những gì tôi tin rằng, hầu hết các nhà giao dịch hệ thống khác đang sử dụng.

Khi tôi đưa ra quan điểm với các nhà thiết kế hệ thống giao dịch tiềm năng rằng, nhiều nghiên cứu lịch sử có thể bị vô hiệu hóa bởi bản chất thị trường có thể bị thay đổi trong tương lai, họ luôn trả lời rằng, các hệ thống được phát triển dựa trên dữ liệu gần đây – như thể điều đó dễ dàng như vậy. Có một vấn đề nghiêm trọng với phương pháp này. Dữ liệu gần đây phải ít có ý nghĩa thống kê hơn so với dữ liệu lịch sử lâu dài đơn giản vì có ít dữ liệu hơn. Các hệ thống được phát triển chỉ dựa trên dữ liệu gần đây được hỗ trợ một cách mỏng manh. Không có cách nào để tránh khỏi sự thật cơ bản này.

Nếu bắt đầu lại, ông sẽ làm gì khác?

Tôi sẽ tập trung hơn vào quản trị vốn. Tôi rất tiếc, đó là điều mà tôi đã bỏ qua trong những năm đầu của mình. Trớ trêu thay, mặc dù quản trị vốn quan trọng hơn mô hình giá, nhưng về mặt toán học, nó là vấn đề dễ xử lý hơn.

Trích dẫn từ cuốn sách Market Wizard (2008)

Đọc thêm

Kỷ nguyên AI: Tại sao kỷ luật giao dịch quan trọng hơn bao giờ hết

Trả lời