PHIÊN ĐÁO HẠN PHÁI SINH “YÊN ỔN”

Dòng tiền vào thị trường bị yếu trong giai đoạn cuối năm, bất chấp SBV đang đẩy mạnh tín dụng. Có vẻ như thị trường cần thêm thời gian để tích lũy trước khi bước vào xu hướng tăng giá.

VƯỢT QUA TIN XẤU, GAME TĂNG VỐN VẪN HOẠT ĐỘNG TỐT

Thi trường chứng khoán Việt Nam mở cửa với việc TTCK Mỹ có phiên giảm điểm mạnh sau chuỗi ngày tăng điểm ấn tượng. Nhà đầu tư thân trọng hơn trong ngày đáo hạn phái sinh.

Nhưng bên mua bắt đầu đẩy giá lên vào phiên chiều. VN-Index đóng cửa với sắc xanh nhẹ +0.15% vào cuối phiên, dù sắc đỏ là màu chủ đạo.

Nước ngoài vẫn tiếp tục bán ròng hơn 500 tỷ, và nhà đầu tư trong nước cũng đã quen dần rồi. Có chút bất ngờ khi dữ liệu tự doanh bán ròng hơn 1,800 tỷ của ngày thứ tư. Cần lưu ý cách đó hai ngày, khối tự doanh cũng mua ròng khoảng 1,800 tỷ. Đây có thể là những giao dịch thỏa thuận nên không ảnh hưởng nhiều đến thị trường.

Dòng tiền chính là vấn đề khi thanh khoản hôm nay thấp hơn phiên trước. Số lượng mã giảm vẫn nhỉnh hơn đôi chút so với số mã tăng trên sàn HOSE. Vào thời điểm cuối năm, nhu cầu thanh khoản của doanh nghiệp là rất lớn cho việc đảo nợ, đáo hạn trái phiếu…Vì thế, ngay cả khi SBV đẩy tăng tín dụng, dòng tiền vẫn không vào thị trường.

Theo số liệu từ SBV tại Diễn Đàn Kinh Tế Việt Nam 2024, ngày 19/12/2023, tăng trưởng tín dụng tín đến ngày 13/12/2023 là +9.87% so với cuối năm 2022. Như vậy, tín dụng đã tăng thêm 0.72% trong vòng 13 ngày, tương ứng lượng tín dụng hơn 85,000 tỷ đồng.

Vào thời điểm này, yếu tố hỗ trợ tích cực cho thị trường là sự nới lỏng trở lại của chính sách tiền tệ. Việc FED phát ra thông điệp giảm 3 lần lãi suất trong năm 2024, đã giúp lợi suất trái phiếu chính phủ Việt Nam kỳ hạn 10 năm tiếp tục giữ ổn định ở vùng đáy 2.35%. SBV đã thực hiện bơm ròng qua OMO từ cuối tháng 10.

Các dữ liệu lạm phát mới được công bố cũng đang cho thấy lạm phát đang được xoa dịu trên quy mô toàn cầu. Theo đó, dữ liệu CPI của Anh vừa được công bố giảm xuống còn 3.9%, thấp nhất trong vòng 2 năm qua, và thấp hơn dự báo của các nhà kinh tế. Điều này mở ra khả năng BOE sẽ sớm cắt giảm lãi suất vào năm 2024.

Nhưng trong ngắn hạn, đang có một vài điểm trừ khiến nhà đầu tư lo lắng. Liên quan đến xung đột mới tại Biển Đỏ, Mỹ đã điều thêm quân đến khu vực này để giải quyết xung đột khi Houthi tấn công vào các tuyến vận tải. Liệu xung đột có sớm được giải quyết hay không là một câu hỏi khó.

Trước mắt, sự căng thẳng này giúp một số cổ phiếu vận tải tăng giá tốt như HAH, với điểm mua xuất hiện vào thứ tư.

Đối với game tăng vốn, HAG quay trở lại đóng cửa trần, phù hợp với kỳ vọng của Elibook là dòng tiền đầu cơ vào các thương vụ tăng vốn chưa thể sớm chấm dứt vào lúc này.

Chính sách tiền tệ nới lỏng của SBV cũng hoạt động đầu cơ vào các game tăng vốn, sự vững mạnh của một số cổ phiếu leader là điểm tựa hiện tại cho thị trường.

Danh sách điểm breakout nền giá hôm nay được bổ sung thêm PNJ và DRC. Bên cạnh, các cổ phiếu có tín hiệu mua ngay trước điểm mua breakout nền giá như PC1 và NKG.

Khi các điểm breakout còn hoạt động tốt, sức mạnh nội tại của thị trường đang dần cải thiện.

NHÀ ĐẦU TƯ NÊN LÀM GÌ?- điểm mua pc1

Thanh khoản hôm nay giảm so với ngày thứ tư không phải là điểm tích cực cho một xu hướng tăng. Dòng tiền đang yếu và đó là lý do quan trọng nhất thị trường chưa bứt phá mạnh được. Chúng ta cần những phiên tăng giá mạnh đi kèm thanh khoản lớn hơn để lôi kéo dòng tiền chờ đợi bên ngoài nhảy vào thị trường.

Vấn đề lúc này là thị trường chứng khoán thế giới sắp trải qua nhịp điều chỉnh kỹ thuật vì đã tăng quá mạnh trong thời gian qua. Đây là trường hợp của TTCK Mỹ. Xem thêm: 

Thị trường chứng khoán cần thiết được nghỉ ngơi

Với dòng tiền yếu như hiện nay, công thêm cơn gió ngược từ thị trường thế giới, có thể thị trường cần thêm thời gian so với mong đợi ban đầu cảu tôi là “bắt đầu bứt phá vào sát ngày lễ Nô En (21/12 và 22/12).”

Các ước tính cho thấy, thị trường chứng khoán thế giới như Mỹ có thể điều chỉnh đến giữa tháng 1 năm tới. Tuy nhiên, không nhất thiết TTCK Việt Nam cũng sẽ giảm theo, vì thực tế VN-Index đã đi ngang trong 1 tháng qua, khi mà TTCK Mỹ tăng mạnh. Bản thân chỉ số VN-Index cũng đã tìm thấy lực cầu hỗ trợ quanh 1,080 điểm, và đã kiểm định vào cuối tháng 11.

—Còn tiếp

Tham gia ELibook Trader để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập thị trường, Zalo: 0977.697.420 (HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN VÀ KHÓA HỌC)

Trả lời