Các thị trường diễn biến trái chiều. Dự báo Dow Jones năm 2024 tăng thêm gần 9%

Thị trường chứng khoán Hoa Kỳ đã tăng cao vào thứ tư, tiếp tục xu hướng tăng hai tháng gần đây. Các nhà quản lý danh mục đầu tư đã không làm gián đoạn xu hướng tăng này kể từ khi được xác nhận vào ngày 1 tháng 11.

Trong khi đó, thị trường hàng hóa biến động mạnh hơn một chút. Dầu thô ngọt nhẹ giao sau giảm 2.2% vào thứ Tư, sau khi tăng hai tuần liên tiếp. Biểu đồ theo tuần cho thấy dầu thô đang gặp khó khăn trong việc lấy lại mức trung bình di động MA 10 tuần, đã giảm mạnh kể từ đầu tháng 11.

Vàng giao tháng 2 tăng 0.9% lên 2,088.90 USD/ounce. Theo Dow Jones, hợp đồng vàng đáo hạn tháng 12 trên sàn giao dịch Comex đã đạt mức cao kỷ lục 2,081.90 USD.

Trở lại thị trường chứng khoán, Nasdaq Composite, Nasdaq 100 và S&P 500 đều tăng từ 0.1% đến 0.2%. Số cổ phiếu tăng giá vượt trội so với số cổ phiếu giảm giá trên Nasdaq với tỷ lệ gần 5-3 và gần 9-5 trên Sở giao dịch chứng khoán New York.

Chỉ số Dow Jones Industrial Average tăng 0.3%, được thúc đẩy bởi 9 trong số 30 thành phần tăng 1 điểm trở lên. Goldman Sachs (GS) dẫn đầu đà tăng. Cổ phiếu GS tăng 2.87 điểm, tương đương gần 0.8%, đã thu hút sự chú ý của IBD Live trong chương trình thứ tư. Russell 2000 vốn hóa nhỏ cũng tăng tương đương Dow Jones.

Cổ phiếu GS đã giao dịch trong biên độ hẹp trong tám ngày liên tiếp, sau khi tăng hai ngày vào ngày 13-14 tháng 12, trong đó cổ phiếu tăng 8.7%. Nói cách khác, nó đã tạo ra một mô hình đáy dài, xác định điểm mua mới ở mức 386.20 đôla.

Sức mạnh của thị trường chứng khoán: Tiếp tục theo dõi lãi suất

Goldman và các công ty môi giới khác trên Phố Wall dường như sẽ gặt hái lợi ích từ việc lãi suất giảm, một yếu tố quan trọng trong đà tăng gần như ngoạn mục của cổ phiếu gần đây.

Đường cong lợi suất trong thị trường trái phiếu Kho bạc vẫn bị đảo ngược bất lợi. Nghĩa là, lợi suất trái phiếu chính phủ ngắn hạn, chẳng hạn như T-bill 3 tháng và trái phiếu kho bạc 2 năm, vẫn cao hơn một mức chuẩn cho vay quan trọng, là lợi suất trái phiếu 10 năm.

Khi lãi suất trên các công cụ trái phiếu ngắn hạn cao hơn so với lãi suất dài hạn, hiện tượng bất thường này khiến các ngân hàng không muốn cấp tín dụng. Tuy nhiên, kết quả quý 3 của các ngân hàng Mỹ nói chung cho thấy mức tăng trưởng tín dụng nhẹ. Họ dường như cũng chỉ báo cáo mức tăng nhỏ các khoản vay không hoạt động.

Lãi suất tiếp tục giảm và tác động tiềm tàng đến thị trường chứng khoán

Lãi suất của ba loại trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 3 tháng, 2 năm và 10 năm đều giảm đáng kể kể từ tháng 11/2023. Điều này cho thấy sự đảo ngược đường cong lợi suất trái phiếu vẫn tồn tại, nhưng có dấu hiệu cho thấy Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể sẽ giảm lãi suất trong tương lai để ngăn chặn suy thoái kinh tế.

  • Giảm lãi suất đáng kể: Trái phiếu kỳ hạn 3 tháng, 2 năm và 10 năm lần lượt giảm từ 5.57%, 4.95% và 4.77% vào ngày 1/11 xuống còn 5.44%, 4.20% và 3.79% vào ngày 28/12.
  • Fed có thể cắt giảm lãi suất: Khảo sát FedWatch của CME cho thấy khả năng Fed cắt giảm lãi suất quỹ liên bang (fed funds rate) tại cuộc họp vào ngày 19-20/3/2024 lên tới 90.3%. Khả năng Fed giữ lãi suất ổn định chỉ dưới 10%.
  • Tác động tiềm tàng đến thị trường chứng khoán: Việc cắt giảm lãi suất có thể thúc đẩy hoạt động vay vốn của các doanh nghiệp, từ đó có thể dẫn đến:
    • Tăng cường đầu tư mới
    • Mua lại cổ phiếu
    • Trả cổ tức cao hơn
    • M&A (mua bán sáp nhập)
    • Tất cả những quyết định này đều có thể tác động tích cực đến thị trường chứng khoán trong dài hạn.

Dự báo luôn phụ thuộc vào dữ liệu:

Dĩ nhiên, những dự báo này có thể thay đổi đáng kể. Chúng có thể bị ảnh hưởng bởi dữ liệu kinh tế mới cho thấy tốc độ lạm phát sẽ không tiếp tục giảm và tiến tới mục tiêu 2% trong dài hạn của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Tuy nhiên, thông tin gần đây về thị trường việc làm, sản xuất và giá cả ở cấp độ tiêu dùng và bán buôn đã mang lại cho các nhà đầu tư nhiều niềm tin rằng Fed đang chiến thắng trong cuộc chiến ổn định giá mà không gây tổn hại cho nền kinh tế.

Một số nhà quan sát lạc quan về thị trường chứng khoán đã gọi đây là “giảm phát hoàn hảo”.

Vào thứ Tư trước giờ mở cửa thị trường chứng khoán, Chỉ số Sản xuất của Cục Dự trữ Liên bang Richmond cho thấy mức giảm lớn hơn dự kiến xuống -11 trong tháng 12, thấp hơn nhiều so với dự báo của Econoday là -6. Mức dưới 0 cho thấy tình trạng suy yếu của các nhà máy trong khu vực của Ngân hàng Dự trữ Liên bang Richmond.

Chỉ còn hai phiên giao dịch nữa trong năm 2023 trước kỳ nghỉ lễ ba ngày Tết Dương, có khả năng sẽ không có dữ liệu kinh tế quan trọng nào được công bố trong tuần này. Báo cáo thất nghiệp hàng tuần sẽ được công bố vào sáng thứ Năm. Vào tháng 1, thị trường chứng khoán sẽ đón nhận tin tức mới về thị trường việc làm tháng 12 cũng như dữ liệu mới nhất về giá tiêu dùng.

Tính đến thứ Tư, Nasdaq 100 đã thực sự tỏa sáng với mức tăng 54.5% kể từ ngày 1 tháng 1. Mong đợi những mức tăng mạnh mẽ như vậy trong năm 2024 và xa hơn nữa thực sự là quá xa vời. Cú điều chỉnh thường xảy ra khi thị trường chứng khoán vượt quá mức tăng 8% hàng năm. Và một phần của mức tăng đó đến từ cổ tức. Sau một đợt tăng mạnh của S&P 500, hiện đã tăng 24.5% so với cùng kỳ năm ngoái, mức cổ tức hàng năm của nó đã giảm xuống còn 1,45%.

Stock Trader’s Almanac 2024

Với cuộc bầu cử Tổng thống quan trọng diễn ra vào năm 2024, lịch sử thị trường chứng khoán đã cho thấy điều gì?

Trong ấn bản mới ra mắt của “Stock Trader’s Almanac 2024”, Jeffrey Hirsch và Christopher Mistal lưu ý rằng “lợi nhuận trung bình trong năm bầu cử của Dow Jones dao động khoảng 7%-8% từ mức hiện tại khoảng 34,000 điểm sẽ đưa Dow Jones lên khoảng 36,500 điểm vào cuối năm 2024. Mức biến động tương tự từ 36,000 điểm vào cuối năm 2023 sẽ đưa Dow Jones vượt qua 38,000 điểm, gần mức ‘Siêu bùng nổ’ dự báo của chúng tôi là 38,820.”

Vào thứ tư, chỉ số Dow Jones công nghiệp đóng cửa ở mức kỷ lục 37,656 điểm.

Hirsch cho biết thêm rằng kể từ năm 1900, Dow Jones đã có mức tăng trung bình 8.8% trong những năm bầu cử khi một tổng thống đương nhiệm tái tranh cử. Mức tăng này tăng lên 9.9% kể từ năm 1950. Và khi không có tổng thống đương nhiệm trong cuộc bầu cử, thì thị trường lại hoạt động kém. Trong những năm như vậy kể từ năm 1949, S&P 500 đã cho thấy mức lỗ trung bình hàng năm là 1.9%.

Hirsch và Mistal viết: “Thị trường ghét sự bất ổn, và với một tổng thống đương nhiệm, có khả năng (rằng) thị trường, kinh tế và điều kiện dân sự có thể sẽ không thay đổi nhiều. Năm 2024 có lợi thế về quyền đương nhiệm.”

Trả lời