KÉO TRỤ NGÂN HÀNG, HỌ VIN TRƯỚC THỀM CHỐT NĂM CŨ 2023

Rất nhiều quỹ kẹp họ Vin và Ngân hàng, và để làm đẹp báo cáo cuối năm, những cổ phiếu này cần được kéo lên. Đối với cổ phiếu ngân hàng, việc SBV chú ý đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng cuối năm và giãn Thông Tư 02 đang tạo ra thông tin hỗ trợ. Việc các cổ phiếu vốn hóa lớn đẩy chỉ số giúp thị trường tiếp tục có yếu tố hỗ trợ về mặt tâm lý

KÉO NAV CUỐI NĂM

Dù giá trị giao dịch hôm nay thấp hơn hôm qua, nhưng thanh khoản khớp lệnh vẫn cao hơn phiên hôm qua. Đó là dấu hiệu tích cực khi VN-Index +0.62% và VN30 +1.13%.

Chỉ riêng cổ phiếu VHM và VIC đã đóng góp 2.7 điểm trong 6.94 điểm của VN-Index. Cùng với một số cổ phiếu ngân hàng kéo như ACB và TCB, VPB, thì họ Vin và ngân hàng đang là đầu kéo chính. Chỉ còn 1 phiên nữa là kết thúc năm cũ 2023, khả năng kéo chốt NAV đang diễn ra.

Trong khi đó, nhóm midcap và penny hoạt động yếu hơn. Chỉ số HNX-Index tăng +0.33%, yếu hơn so với hai chỉ số còn lại.

Thị trường cần hoạt động xoay tua (rotation) để kéo đẩy chỉ số, duy trì thị trường bò tót. Thị trường tăng giá sinh ra trong sự  ảm đạm và lớn lên trong sự hoài nghi. Đây là giai đoạn mà thị trường “đang ở chế độ hoài nghi” nên sự tăng giá sẽ diễn ra chậm, từ từ.

Điểm tựa chính của thị trường vẫn là lãi suất giảm. Vietnam Bond Yield kỳ hạn 10 năm vẫn ổn định quanh 2.37%-2.5% trong suốt cả tháng 12, đã giảm mạnh từ vùng đỉnh 3% hồi đầu tháng 11, khi FED phát hành thông điệp 3 lần căt giảm lãi suất trong năm 2024.

Dữ liệu CME FedWatch cho thấy khả năng Fed cắt giảm lãi suất quỹ liên bang (fed funds rate) tại cuộc họp vào ngày 19-20/3/2024 lên tới 90.3%. Khả năng Fed giữ lãi suất ổn định chỉ dưới 10%. Như vậy, thị trường đang định giá khả năng cắt giảm lãi suất tại cuộc họp lần thứ hai, sau lần họp đầu tiên vào 30-31 tháng 1.

Khi các ngân hàng trung ương đang phát ra thông điệp hạ lãi suất điều hành, các NHTM đang giảm lãi suất huy động đầu vào. Khởi đầu là các ngân hàng Big4 khối nhà nước.  Từ đầu tháng 12 đến nay, nhóm Big4 liên tục đưa lãi suất huy động xuống mức thấp nhất. Trong đó, BIDV và Agribank có 3 lần giảm lãi suất, trong khi Vietcombank và VietinBank ghi nhận 2 lần.

Hiện lãi suất huy động thấp nhất vẫn thuộc về Vietcombank với 1.9%/năm kỳ hạn 1-2 tháng. Lãi suất huy động cao nhất tại Vietcombank chỉ 4.8%/năm đối với kỳ hạn 12-24 tháng.

Khi lãi suất tiết kiệm giảm, dòng tiền có khả năng tìm đến các kênh đầu tư mới như chứng khoán, như có một con sóng tăng để kích hoạt lòng tham.

Thời điểm đáo hạn cuối năm 2023 đã qua đi sẽ giúp dòng tiền không bị rút ra khỏi thị trường. PDR thông báo đã sạch dư nợ trái phiếu doanh nghiệp. Cổ phiếu này tăng nhẹ +0.18% trong phiên ngày hôm nay.

Trong ngắn hạn, nhà đầu tư nên theo dõi các rủi ro đến từ địa chính trị như xung đột tại Biển Đỏ, có thể làm cho giá dầu tăng và TTCK Mỹ điều chỉnh ngắn hạn vì tăng mạnh trong 9 tuần liên tiếp.                                                                                                                        

NHÀ ĐẦU TƯ NÊN LÀM GÌ? ACB VIB NKG FRT

Danh sách cổ phiếu tạo New High tiếp tục mở rộng lên 16 mã cổ phiếu trong watchlist của chúng tôi. Tỷ lệ phần trăm số lượng cổ phiếu nằm trên MA50 ngày là 72%, trở lại đỉnh cũ. Sức mạnh nội bộ thị trường chứng khoán trở nên mạnh hơn khi có nhiều mã cổ phiếu tham gia vào cuộc đua.

Điều này đã được củng cố bởi đồ thị kỹ thuật, khi chỉ báo MACD tạo tín hiệu mua từ ngày thứ ba tuần này.

—Còn tiếp

Tham gia ELibook Trader để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập thị trường, Zalo: 0977.697.420 (HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN VÀ KHÓA HỌC)

Trả lời