LÊN ĐỈNH 3 THÁNG, THANH KHOẢN BÙNG NỔ

Việc breakout mẫu hình tam giác hướng lên cho thấy khả năng chỉ số hướng tới mục tiêu giá cao hơn như chinh phục lại mốc 1,200 trong thời gian tới. Sự rung lắc vào cuối phiên có thể được khắc phục bằng cách dòng tiền luân chuyển sang nhóm ngành khác để kéo thay cho bank.

VẪN LÀ NGÂN HÀNG TỎA SÁNG

 Hai phiên liên tiếp, thị trường đi lên đỉnh 3 tháng nhờ sức kéo của dòng ngân hàng. Thanh khoản toàn thị trường tăng vọt cũng là do tiền vào ngân hàng khá mạnh.

Chỉ số VN-Index tăng +0.57%, thấp hơn mức tăng 1.01% của VN30 do dòng bank hoạt động tốt vượt trội. Trong khi đó, HNX-Index cũng chỉ tăng nhẹ +0.4%.

Vào đầu năm, các định hướng chính sách tiền tệ thường được ban hành và nhóm ngành bank đang phản ứng với điều đó. SBV giao chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng +15% cho năm 2024 và giao luôn toàn bộ chỉ tiêu tín dụng từ đầu năm. Một sự cởi mở cho thấy, SBV đang muốn bơm tín dụng bằng mọi cách vào hệ thống.

Điều bất ngờ là tín dụng năm 2023 tăng vọt lên 13.5% dù trước đó chỉ quanh quẩn ở mức 11.5%, theo các thông tin vào nửa cuối tháng 12. Như vậy, đã có sự tăng vọt 3%-4% tín dụng vào tháng 12.

Theo quan điểm của Elibook, nợ xấu của ngành  ngân hàng có thể đã đạt đỉnh vào quý IV/2023, nhưng triển vọng lợi nhuận ngành ngân hàng năm 2024 không phải là quá sáng khi chịu sức ép giảm lãi suất cho vay và rủi ro nợ xấu vẫn còn neo cao.

Chúng tôi cho rằng, dòng ngân hàng chỉ có giá trị “giữ sóng”, làm đẹp chỉ số vào những lúc cần thiết, ví dụ breakout mẫu hình tam giác vào thời điểm hiện nay, tạo cảm giác hưng phấn.

Con sóng thực sự có thể ở các cổ phiếu leader các ngành khác, ví dụ như chứng khoán. Tuy nhiên, hôm nay nhóm chứng khoán đột ngột xìu cuối phiên. BSI có thời điểm tăng hơn +3% nhưng cuối phiên lại đỏ nhẹ.

Khối ngoại hôm nay cũng thu hẹp việc bán ròng, chỉ hơn 20 tỷ.

NHÀ ĐẦU TƯ NÊN LÀM GÌ KHI CÓ SỰ RUNG LẮC NGẮN HẠN? TÍN HIỆU MUA VSC, MBB, VHC

Mặc dù VN-Index bị thu hẹp đà tăng cuối phiên nhưng chúng tôi đánh giá không làm tổn hại nhiều đến xu hướng tăng. Giá đóng cửa vẫn nằm trên 40% biên độ giá ngày đi kèm với thanh khoản tăng vọt, do tiền đổ mạnh vào ngành ngân hàng.

Số lượng cổ phiếu tăng gấp 1.47 lần số cổ phiếu giảm trên HOSE, cho thấy độ rộng vẫn ủng hộ cho xu hướng tăng của thị trường chung.

Còn tiếp

Tham gia ELibook Trader để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập thị trường, Zalo: 0977.697.420 (HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN VÀ KHÓA HỌC)

Trả lời