TTCK Mỹ giảm phiên thứ hai liên tiếp vì bị chốt lời. Giá dầu bật tăng mạnh 3%

Thêm một phiên chốt lời nữa trên thị trường chứng khoán trong những ngày đầu năm mới

Chỉ số Nasdaq Composite giảm gần 1.2% vào thứ tư, một mức đáng kể trong xu hướng tăng 2 tháng đã được xác nhận. Đây là lần giảm giá thứ tư liên tiếp. Tuy nhiên, nếu xét đến việc chỉ số tập trung vào công nghệ này đã tăng 43.4% trong năm 2023, thì những độc giả Nhật Báo IBD thường xuyên có lẽ sẽ đồng ý rằng sự điều chỉnh như vậy là không hề ngạc nhiên.

Mặc dù vậy, sự sụt giảm của cổ phiếu hôm nay cộng thêm vào mức giảm trước đó 3 ngày, tổng cộng là 2.2%.

Chỉ số S&P 500 giảm 0.8%. Có lẽ quan trọng hơn, chỉ số blue-chip này đã giảm khá nhiều trong suốt phiên và đóng cửa gần mức đáy thấp nhất  ngày.

Diễn biến thị trường cổ phiếu hôm nay: Bán tháo trên diện rộng

Cổ phiếu nhỏ bị ảnh hưởng nặng nề hơn.

Chỉ số S&P SmallCap 600 có lẽ không nhận được nhiều sự chú ý như Russell 2000. Tuy nhiên, cả hai chỉ số này vào thứ tư chắc chắn đáng chú ý. Chỉ số trước giảm 2.7% xuống 1,275 điểm. Bằng cách làm như vậy, S&P 600 đã có khoảng trống tăng giá vào ngày 14 tháng 12, khi chỉ số này tăng 2.9% khiến các nhà giao dịch cảm thấy đang đi tàu lượn. Russell 2000, trong khi đó, giảm gần 2.7% trong lần giảm thứ tư liên tiếp.

Liệu hành động của cổ phiếu hôm nay có phải là sự thừa nhận trong một số tổ chức rằng, Cục Dự trữ Liên bang chưa sẵn sàng để tăng lãi suất lên mức cao nhất trong hơn hai thập kỷ?

Khối lượng giao dịch trái chiều. Nó tăng trên NYSE so với phiên toàn ngày của thứ Ba, nhưng giảm nhẹ trên Nasdaq.


Sự thay đổi trong triển vọng thị trường

Hậu quả của phiên giao dịch đầy biến động hôm nay, Hộp Nhịp Đập Thị Trường (Market Pulse) cho thấy chỉ số S&P 500 đã trải qua 4 phân phối ngày trong chỉ 9 phiên giao dịch. “Ngày phân phối ” là thuật ngữ chỉ những phiên có hoạt động chốt lời mạnh mẽ từ các nhà quản lý quỹ.

Mặc dù không có ngày phân phối đơn lẻ nào thực sự quá mạnh, nhưng so với kỳ vọng của những nhà đầu tư lạc quan về một đợt điều chỉnh nhẹ nhàng hơn, diễn biến từ cuối tháng 12 đến nay có phần đáng ngạc nhiên.

Trên biểu đồ MarketSmith, ta có thể vẽ đường trung bình động EMA 21 ngày cho cả cổ phiếu riêng lẻ và các chỉ số. Nghiên cứu của IBD gần đây cho thấy, về ngắn hạn, các cổ phiếu dẫn dắt thị trường sẽ duy trì đà tăng tích cực nếu chúng được giữ trên đường EMA 21 ngày. Tuy nhiên, trong phiên giao dịch hôm qua, Nasdaq, S&P 600, Russell 2000 và S&P MidCap 400 đều chạm đường EMA 21 ngày lần đầu tiên kể từ đầu tháng 11.

Mặc dù thị trường chỉ giảm vài phần trăm so với đỉnh tháng 12, các cổ phiếu dẫn dắt cũng đang giảm xuống dưới đường trung bình EMA 21 ngày, đánh mất một phần đáng kể đà tăng trưởng gần đây. Việc vượt qua ngưỡng này chính là dấu hiệu cảnh báo thời điểm nên cân nhắc chốt lời một phần.

Do đó, triển vọng theo IBD cho ngày hôm nay là giảm tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu trong danh mục xuống khoảng 60% – 80%, thay vì 80% – 100% như trước.

Bán tháo cổ phiếu Expedia và những điều cần lưu ý

Hãy cùng xem xét trường hợp của cổ phiếu Expedia (EXPE).

Cổ phiếu của công ty đặt phòng du lịch này giảm 2.5% với khối lượng tăng vọt, đánh dấu phiên giảm thứ tư trong sáu phiên giao dịch gần đây. Tại mức 144.99 đôla, Expedia đã giảm 7% so với đỉnh năm 2023 là 155.84 đôla.

Trên biểu đồ ngày, có thể thấy cổ phiếu này đã breakout từ nền giá Hai Đáy phức tạp với điểm mua ở 122.59 đôla. Thực tế, nền giá này cho phép điểm mua sớm hơn ở 111.47 đôla, tương đương với thời điểm vượt qua đỉnh ngày 5 tháng 9.

Trước khi giảm giá hiện tại, Expedia đã tăng hơn 25% từ điểm vào 122.59 đôla. Điều đáng chú ý ở đây là quy tắc chốt lời cơ bản: nên thường xuyên chốt lời một phần trong quá trình cổ phiếu tăng, chứ không để đến khi nó giảm trở lại về điểm mua ban đầu.

Expedia không phải là trường hợp duy nhất để thủng EMA 21 ngày. Samsara (IOT) cũng bị thủng đường này vào thứ Ba. Trong MarketSmith Growth 250, Masco (MAS) giảm 3,5% với khối lượng lớn và cũng cắt xuống đường EMA 21 ngày. Lợi nhuận từ điểm breakout của mô hình Chiếc Cốc Tay Cầm ở 60.29 đôla hiện chỉ còn dưới 9%. Cổ phiếu IPO mới Oddity Tech (ODD) chưa thực sự breakout, nhưng công ty mỹ phẩm này giảm 7.7% và đóng cửa dưới đường EMA 21 ngày lần đầu tiên kể từ đầu tháng 11.

Vertex (VERX), cổ phiếu được lựa chọn của IBD Stock Of The Day vào thứ Tư, đã đảo chiều giảm mạnh. Từ mức tăng 6.3% ban đầu chuyển thành giảm 3.7% với khối lượng lớn. Cổ phiếu thuộc nhóm Ngành phần mềm tài chính này đã cắt cả đường EMA 21 ngày và MA 50 ngày.

Sau phiên giao dịch biến động hôm nay, có lẽ thị trường chứng khoán đang điều chỉnh sau đà tăng mạnh dựa trên kỳ vọng lãi suất ngắn hạn sẽ giảm vào năm 2024. Câu hỏi đặt ra là giảm bao nhiêu?

Sau báo cáo mạnh hơn dự kiến về số việc đang tuyển dụng và tỷ lệ thay đổi việc làm trong tháng 11, khả năng Cục Dự trữ Liên bang tăng lãi suất thêm 0.25 điểm phần trăm tại cuộc họp vào ngày 20 tháng 3 tới đã giảm xuống gần 71%, so với 90% một tuần trước đó. Lãi suất quỹ hiện đang ở mức từ 5.25% đến 5.5%.

Trên đồ thị, tín hiệu bán xuất hiện trong ngày đảo chiều 3.1.2024 +/-3 TD khi có sự phân kỳ âm giữa giá và MACD (hoặc RSI)

Bên ngoài diễn biến của thị trường hôm nay:

Biên bản cuộc họp tháng 12 của Cục Dự trữ Liên bang về lãi suất dường như không có ảnh hưởng đáng kể đến thị trường.

Trên các thị trường khác, vàng giảm gần 1.2% xuống còn 2,049 USD/ounce trên sàn Comex. Vàng kết thúc năm 2023 ở mức 2,071.80 USD, tăng 13.2%.

Dầu thô tương lai tăng gần 3,9% lên 73.12 USD/thùng, chấm dứt chuỗi giảm 4 phiên.

Theo CNBC, giá dầu tăng hơn 3% do căng thẳng ở Biển Đỏ và cam kết từ OPEC

Giá dầu tăng hơn 3% vào thứ Tư do Mỹ cảnh báo phiến quân Houthi về các cuộc tấn công tiếp theo ở Biển Đỏ và OPEC cam kết duy trì sự đoàn kết để hỗ trợ giá.

Các cuộc biểu tình ở Libya cũng đã đóng cửa mỏ dầu Sharara, sản xuất 300,000 thùng mỗi ngày, theo hai kỹ sư cho biết với Reuters hôm thứ Tư.

Hợp đồng West Texas Intermediate (WTI) giao tháng Hai tăng 2.32 USD, tương đương 3.29%, lên 72.70 USD/thùng. Hợp đồng Brent giao tháng 3 tăng 2.36 USD, tương đương 3.11%, lên 78.25 USD/thùng.

Phiến quân Houthi, có trụ sở tại Yemen và được Iran hậu thuẫn, tuyên bố hôm thứ tư rằng họ nhắm vào tàu container CMA CGM Tage. Gã khổng lồ vận tải biển của Pháp, CMA CGM, cho biết trong một tuyên bố với CNBC rằng tàu chở hàng “không gặp bất kỳ sự cố nào”.

Điều này diễn ra một ngày sau khi hãng vận tải biển khổng lồ của Đan Mạch, Maersk, tạm dừng tất cả các chuyến hàng qua Biển Đỏ cho đến khi có thông báo mới do các cuộc tấn công lặp lại của Houthi vào các tàu. Công ty vận tải biển Hapag-Lloyd của Đức xác nhận hôm thứ Tư rằng họ sẽ tiếp tục tránh Biển Đỏ.

Mỹ và 11 đồng minh hôm thứ Tư kêu gọi Houthis “ngừng ngay các cuộc tấn công bất hợp pháp này“, cảnh báo phiến quân “sẽ phải chịu trách nhiệm về các hậu quả nếu họ tiếp tục đe dọa đến tính mạng, nền kinh tế toàn cầu và dòng chảy tự do của thương mại trên các tuyến đường thủy quan trọng của khu vực”.

Hoa Kỳ không tìm kiếm xung đột với bất kỳ quốc gia hay phe phái nào ở Trung Đông,” phát ngôn viên Hội Đồng An Ninh Quốc gia John Kirby nói với các phóng viên trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm thứ Tư.

Nhưng chúng tôi cũng sẽ không rút lui khỏi nhiệm vụ bảo vệ bản thân, lợi ích của chúng tôi, các đối tác của chúng tôi hoặc dòng chảy tự do của thương mại quốc tế,” Kirby nói.

Giá dầu đã biến động mạnh trong tuần này, với giá dầu thô của Mỹ và giá dầu toàn cầu giảm hơn 1% vào thứ Ba mặc dù Maersk quyết định tiếp tục tránh Biển Đỏ do các cuộc tấn công của Houthi.

“Chúng tôi không thấy giá phản ứng nhiều một phần vì yếu tố cơ bản đối với dầu thô hiện đang yếu hơn,” Amrita Sen, người sáng lập kiêm giám đốc nghiên cứu tại Energy Aspects, cho biết với CNBC vào thứ Tư. “Chúng tôi đã thấy một số lượng hàng tồn kho tăng vào cuối năm và đó là lý do tại sao thị trường không nhạy cảm với điều này.”

Ngay cả khi có các cuộc tấn công, chúng tôi không mong đợi bất kỳ tổn thất nguồn cung dầu nào,” Sen nói. “Thị trường sẽ tìm kiếm những gián đoạn nguồn cung cụ thể thực sự giúp thắt chặt cán cân trước khi chúng ta thấy giá tăng đáng kể.”

OPEC và các đồng minh của họ đã ban hành một tuyên bố vào thứ tư cam kết duy trì sự đoàn kết trong “nỗ lực duy trì ổn định thị trường dầu trong tương lai” của nhóm. Một số thành viên của nhóm đã cam kết vào tháng 11 cắt giảm 2.2 triệu thùng mỗi ngày trong quý đầu tiên của năm nay để hỗ trợ giá.

Các nhà giao dịch hoài nghi về lời hứa đó vì nó là tự nguyện và OPEC đã phải vật lộn để duy trì một mặt trận thống nhất. Việc cắt giảm tự nguyện được hứa hẹn đã làm ít để hỗ trợ giá khi Mỹ bơm dầu thô với tốc độ kỷ lục và nhu cầu suy yếu ở Trung Quốc.

Giá dầu thô của Mỹ và giá dầu chuẩn toàn cầu đã giảm hơn 10% trong năm 2023 do lo ngại thị trường đang bị cung vượt cầu.

Trả lời