CHỨNG KHOÁN, CẢNG BIỂN-VẬN TẢI BIỂN NỔI SÓNG TRONG NGÀY THỊ TRƯỜNG CHUNG GIẢM NHẸ

Điều chỉnh nhẹ nhàng, kiến tạo nhưng trở lại mạnh mẽ đó là cách các cổ phiếu chứng khoán đang thể hiện. Tuy nhiên, các điểm breakout nền giá vẫn chưa hoạt động tốt. Các nhà giao dịch nên mua khi cổ phiếu điều chỉnh về các mức hỗ trợ EMA 21 ngày hoặc MA50 ngày sẽ mang lại hiệu qua tốt hơn.

CHỨNG KHOÁN VẪN LÀ DÒNG TĂNG TRƯỞNG

Năm 2023, các cổ phiếu chứng khoán là nhóm ngành tăng trưởng mạnh nhất, nhờ tốc độ tăng trưởng lợi nhuận cao +18% trong bối cảnh tăng trưởng lợi nhuận toàn bộ thị trường chung giảm -2%.

Nhóm ngành chứng khoán vẫn được kỳ vọng cao trong năm 2024. Theo dự phóng của Vina Capital, tốc độ tăng trưởng lợi nhuận ròng là +38%.

Trong khi các cổ phiếu tăng trưởng midcap bị điều chỉnh trong thời gian qua, thì dòng chứng khoán giảm nhẹ trong biên độ hẹp, thanh khoản thấp. Một hành động nghỉ ngơi mang tính kiến tạo. Và ngày hôm nay, dòng chứng khoán tăng điểm khá mạnh.

Theo dữ liệu của Fireant, các ngành tăng giá mạnh nhất hôm nay bao gồm: Vận Tải Kho Bãi +1.3%; Bảo Hiểm +1.27%, Chứng Khoán + +1.2%.

Cổ phiếu BSI đang cho thấy vì sao nó đang cổ khỏe nhất trong ngành chứng khoán. Đây là cổ phiếu duy nhất đóng trần với thanh khoản đột biến và vẫn giữ được sắc tím vào cuối phiên trong khi nhiều cổ phiếu khác bị thu hẹp đà tăng.

Cuộc xung đột tại Biển Đỏ vẫn căng thẳng, sau khi một tăng hàng của Mỹ bị trúng tên lửa. Điều này thúc đẩy khả năng giá cước vận tải sẽ tăng lên trong thời gian tới. Việc các tàu hàng “di cư” từ tuyến kênh đào Suez sang Mũi Hảo Vọng đang làm cho thời gian vận chuyển tăng thêm 12-14 ngày. Trước mắt, phản ứng của các cổ phiếu vận tải biển toàn cầu đang tăng giá trước triển vọng giá cước tăng.

Tại Mỹ, cổ phiếu của các công ty vận tải biển tăng giá vào thứ Ba sau khi một tàu container thuộc sở hữu của Eagle Bulk Shipping bị trúng tên lửa chống hạm do phiến quân Houthi ở Yemen bắn vào thứ hai.

Nhóm ngành vận tải biển của IBD đã leo từ vị trí thứ 46 lên vị trí thứ 19 trong 4 tuần qua, mặc dù gần như không thay đổi trong vài tuần gần đây.

Trong số các cổ phiếu vận tải hoạt động tích cực nhất vào thứ Ba, Star Bulk Carriers tăng 2.1% và Okeanis Eco Tankers mới phát hành tăng 2.4%. Costamare của Hy Lạp tăng 1.7% trong phiên giao dịch thứ Ba.

Tại Việt Nam, các cổ phiếu vận tải biển-cảng biển cũng tăng giá mạnh. VSC đóng cửa trong sắc tím do hôm nay là ngày giao dịch không hưởng quyền để phát hành tăng vốn. VOS +2.63%, GMD +1.31%, PVT +1.33% và HAH tăng nhẹ +0.13%.

Một số CTCK lo ngại cuộc xung đột tại Biển Đỏ sẽ làm ách tắc việc luân chuyển hàng hóa toàn cầu đến các cảng và cản trở hoạt động xuất khẩu của Việt Nam. Tuy nhiên, hành động giá hiện tại vẫn chưa cho thấy sự lo lắng đó là đáng ngại.

Chỉ số VN-Index giảm nhẹ -0.05%, VN30 giảm nhẹ -0.31% trong khi HNX tham chiếu. Thanh khoản trên sàn HOSE cao hơn phiên trước.

Số cổ phiếu giảm nhỉnh hơn đôi chút so với số cổ phiếu tăng trên sàn HOSE.

Khối ngoại tiếp tục mua ròng nhẹ hơn 140 tỷ.

Ngày mai, các nhà giao dịch sẽ tiếp nhận thông tin Quốc Hội thông qua Luật Đất Đai Sửa Đổi và cũng là ngày đáo hạn hợp đồng phái sinh.

Tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do tăng nhẹ +45 đồng lên mức 24,535 nhưng chưa làm nhà đầu tư chứng khoán hoảng sợ vì vẫn nằm trong tầm kiểm soát của SBV. Vietnam Bond Yield kỳ hạn 10 năm tiếp tục ổn định quanh mức 2.36%.

Khi vĩ mô khá ổn định, mối bận tâm của nhà đầu tư là số liệu lợi nhuận quý IV. Đáng chú ý, lợi nhuận quý 4 của ngân hàng LPB tăng gấp 4 lần cùng kỳ, đạt 3,352 tỷ đồng. Lũy kế lợi nhuận cả năm +24% yoy, đạt 7,039 tỷ đồng. Kết quả này tốt hơn so với kỳ vọng và đạt 117% kế hoạch đầu năm.

Phản ứng trước thông tin lợi nhuận tích cực, LPB tăng +1.2% với thanh khoản cao hơn. Cổ phiếu ngân hàng này đã lập đỉnh mới, và breakout nền giá Chiếc Cốc.

Theo dõi cập nhật đến từ Cafef theo link: https://cafef.vn/ket-qua-kinh-doanh-quy-4-2023-sang-17-1-lo-dien-dn-dau-tien-bao-lo-nam-2023-hon-tram-ty-188240117040549653.chn

Các nhà giao dịch nên tập trung vào các cổ phiếu có phản ứng tích cực với các số liệu kinh doanh tốt trong thời gian tới.

Một lần nữa, hãy chú ý đến nhóm thép được dự báo có kết quả kinh doanh tích cực trong quý IV. NKG giảm nhẹ -0.2% với thanh khoản sau phiên tím ngày thứ ba. Nhưng nếu kết quả kinh doanh tích cực khớp kỳ vọng hoặc tích cực hơn, các cổ phiếu thép, với sự dẫn dắt của NKG có thể tiếp tục tăng giá.

 NHÀ ĐẦU TƯ NÊN LÀM GÌ? MUA PC1 BSI FTS VIX MBS

Thị trường vẫn đang bị kẹp trong biên độ 1140-1170 điểm. Ngay sau khi gần chạm kháng cự 1170 điểm thì VN-Index lại giảm giống như ngày 11 tháng 1. Chúng tôi kỳ vọng thị trường tiếp tục biến động trong biên độ giá này trong thời gian tới.

Cần nhớ, xu hướng chính của thị trường là tăng giá và chỉ có duy nhất 1 ngày phân phối. Chế độ thị trường là Power Trend, nhưng quan trọng là sự lan tỏa của dòng tiền từ ngân hàng ra các ngành. Hôm nay, chứng khoán và cảng biển-vận tải biển cho thấy điểm hút của dòng tiền.

Các cổ phiếu tăng trần và có đột biến khối lượng thuộc về hai nhóm ngành này như BSI và VSC.

Hành động của nhà giao dịch là vẫn nên nắm giữ cổ phiếu khi các cổ phiếu tăng trưởng đang hoạt động trở lại. Rõ ràng, dòng chứng khoán đã nghỉ ngơi một cách kiến tạo khi thị trường chung chỉnh và nhóm midcap bị bán trong hơn tuần qua, nhưng đã tăng mạnh trở lại trong ngày hôm nay.

Theo dự phóng của Vina Capital, tăng trưởng lợi nhuận của ngành chứng khoán năm 2024 dự kiến là +38% sau khi đã tăng +18% trong năm 2023.

Mặc dù các cổ phiếu ngành chứng có điểm mua breakout nền giá trong phiên, nhưng chốt phiên chỉ có BSI và MBS giữ được điểm mua. Trong khi đó, FTS +2.73%, CTS +1.23%, MBS +1.72%, VDS +0.87%, VIX +2.25%, SHS, +1.09% HCM +0.61% không thể có một ngày breakout đẹp. Mặc dù vậy, các cổ phiếu trên vẫn có điểm mua Pocket Pivot.

—Còn tiếp

Tham gia ELibook Trader để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập thị trường, Zalo: 0977.697.420 (HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN VÀ KHÓA HỌC)

Trả lời