TTCK Mỹ thu hẹp đà giảm vào cuối phiên.

Đôi khi, khi ai đó hỏi bạn “Thị trường chứng khoán hôm nay ra sao?”, câu trả lời đơn giản chỉ cần bốn từ: “Lãi suất tăng, cổ phiếu giảm”.

Tuy nhiên, hôm nay chúng ta đã chứng kiến một sự phục hồi sau khi chạm đáy, gọi là hành động “rút chân”.

Lãi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ, thước đo chuẩn, tăng mạnh trong hai phiên liên tiếp. Theo dữ liệu từ Cboe, lãi suất kết thúc phiên cao hơn 4 điểm cơ bản, đạt 4.10%.

Đây là mức tăng 15 điểm cơ bản trong hai ngày và là mức đóng cửa cao nhất của trái phiếu kỳ hạn 10 năm kể từ ngày 12 tháng 12.

Thủ phạm gây ra đợt bán tháo này là ai? Doanh số bán lẻ tháng 12 tại Mỹ tăng mạnh 0.6%, vượt xa dự báo đồng thuận của Econoday cho mức tăng 0.4%. Con số này cũng cao hơn mức tăng 0.3% của tháng 11.

Các nhà phân tích thị trường chứng khoán cho rằng tin tức tích cực này sẽ làm giảm triển vọng về việc Cục Dự trữ Liên bang cắt giảm lãi suất trong những tháng tới.

Trái phiếu chính phủ trả một khoản lãi cố định trên trái phiếu. Vì vậy, khi giá trái phiếu giảm, lãi suất trên những trái phiếu đó sẽ tăng lên. Và lãi suất cao hơn trong thời gian này thường khiến các khoản đầu tư thu nhập cố định hấp dẫn hơn so với cổ phiếu.

Diễn biến thị trường hôm nay: theo dõi thị trường trái phiếu

Bên cạnh số liệu doanh số bán lẻ chung (headline) ấn tượng, doanh số bán lẻ lõi, loại bỏ giá xăng và xe cộ dễ biến động, cũng cho kết quả vượt trội. Doanh số bán lẻ lõi tăng 0.6% so với tháng trước, vượt xa dự kiến của các nhà kinh tế là tăng 0.3% và ngang với mức tăng của tháng trước.

“Người tiêu dùng Mỹ không chỉ mua sắm tưng bừng trong dịp Giáng sinh, mà còn ‘mua’ cho Cục Dự trữ Liên bang thêm thời gian để duy trì lãi suất cao hơn một chút”, Jamie Cox, đối tác quản lý của Harris Financial Group tại Richmond, Va., viết trong một bình luận gửi qua email cho IBD. “Những dữ liệu này rất phù hợp với mức tăng trưởng 2% (của nền kinh tế), là một chiến thắng lớn trong cuộc chiến chống lạm phát.”

Theo CME FedWatch, khả năng Ngân hàng Trung ương Mỹ giảm lãi suất ít nhất một phần tư điểm từ mức mục tiêu hiện tại 5.25% -5.5% tại cuộc họp về chính sách lãi suất sắp tới vào ngày 20 tháng 3 đã giảm xuống 55% từ 65% so với một tuần trước.

Tuy nhiên, Nasdaq cũng cho thấy sự kiên cường. Từ mức giảm đến 1.6% vào khoảng 10 giờ sáng theo giờ ET, chỉ số tổng hợp đã chiến đấu và quay trở lại trong suốt phần còn lại của phiên, giảm mức lỗ xuống chỉ còn dưới 0.6%. Nasdaq cũng đóng cửa ở mức cao nhất trong ngày giao dịch. Trong khi đó, S&P 500 thu hẹp mức giảm từ 1.1% xuống dưới 0.6% vào cuối ngày.

Dow Jones Industrial Average giảm nhẹ dưới 0.3%. Khối lượng giao dịch giảm cả trên Nasdaq và NYSE.

Bên ngoài thị trường chứng khoán: Hàng hóa giao dịch trái chiều nhau

Dầu thô tăng giá, ngay cả khi đồng USD tiếp tục mạnh lên. Giá dầu tương lai sau khi thị trường đóng cửa tăng nhẹ lên 72.82 USD/thùng và hiện đã tăng 2% trong năm. Dầu thô nhẹ ngọt kết thúc năm 2023 ở mức 71.33 USD.

Tuy nhiên, vàng tiếp tục chật vật trong năm 2024. Ở mức 2,011 USD/ounce, giá vàng đã giảm gần 3% kể từ ngày 1 tháng 1. Khi đồng USD tăng, giá vàng trở nên đắt hơn đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

Cổ phiếu công ty khai thác vàng Alamos Gold (AGI) đã giảm mạnh trong tháng Giêng. Vào thứ Tư, giá cổ phiếu gần chạm $12 trước khi hồi phục một chút. Nhưng AGI vẫn giảm 0.7% xuống còn $12.28 và đóng cửa dưới đường MA 200 ngày trong hai ngày liên tiếp.

Alamos Gold đã trải qua một hành trình đáng thất vọng với mức tăng 15% sau khi breakout mẫu hình Hai Đáy khá hẹp với điểm mua $12.95 vào ngày 3 tháng 11.

Trở lại với Nasdaq và S&P 500

Biểu đồ ngày của cả Nasdaq và S&P 500 cho thấy đường EMA 21 ngày  đáng được chú ý. Cả hai chỉ số quan trọng này đều kiểm tra mức hỗ trợ tại đường EMA 21 ngày lần thứ hai trong gần ba tuần.

Nghiên cứu của IBD cho thấy một thị trường chứng khoán vững chắc và các cổ phiếu dẫn đầu thị trường hoạt động ổn định thường thu hút người mua tại hoặc gần đường EMA 21 ngày trong giai đoạn đầu của những biến động lớn.

Điều này rõ ràng không xảy ra với Russell 2000.

Cổ phiếu vốn hóa nhỏ kém hiệu quả

Vào thứ tư, chỉ số của cổ phiếu vốn hóa nhỏ giảm 0.7% trong ngày giảm thứ tư liên tiếp. Điều đó đánh dấu một mức giảm 2.9% nói chung. Thêm vào đó, nó theo sau việc Russell cắt xuống đường EMA 21 ngày vào ngày 3 tháng 1.

Có lẽ sự thoái lui trong các cổ phiếu vốn hóa nhỏ trên thực tế lại lành mạnh.

Sau một tháng 10 khó khăn, Russell đã chạm đáy ở 1,633 điểm, sau đó tăng hơn 400 điểm, tương đương 27%, lên đỉnh 2,071 điểm. Loại mức tăng trong chín tuần như vậy dường như khó bền vững. Tuy nhiên, Russell có thể được định vị để kiểm tra mức hỗ trợ tại đường MA 50 ngày đang tăng.

Nếu như vậy, hãy hiểu hành động này như một thước đo cập nhật về sức mạnh của nhu cầu hiện tại đối với các vấn đề nhỏ hơn.

Vì vậy, cho đến nay, tỷ trọng cổ phiếu được đề xuất của IBD vẫn ở mức 80% -100%.

Ở những nơi khác, NYSE composite đã cùng Russell cắt xuống dưới đường EMA 21 ngày khi giảm 0.7%. Ở mức 16,522 điểm, NYSE composite giảm gần 2% trong năm.

Thật vậy, số ngày phân phối trên S&P 500 vẫn tương đối cao. Nhưng trong số 5 phiên phân phối hiện được tính trong giai đoạn 25 ngày, chỉ có một trong những đợt bán tháo đó trong khối lượng NYSE cao hơn thực sự vượt quá 1% – cụ thể là giảm 1.5% vào ngày 20 tháng 12.

Ngày phân phối đó sẽ hết hạn vào ngày 29 tháng 1.

Dấu hiệu bán cổ phiếu Duolingo

Kiểm tra sức mạnh của các cổ phiếu hàng đầu thị trường cho thấy ít rạn nứt trong hành vi tăng giá. Như vậy, những cổ phiếu đang hoạt động tốt và duy trì xu hướng tăng trong danh mục đầu tư của bạn có thể được giữ lại. Tuy nhiên, mùa báo cáo thu nhập có thể sẽ làm tăng tính biến động. Và các nhà đầu tư cần chú ý thêm đến những cổ phiếu cắt xuống dưới đường MA 50 ngày.

Vào thứ tư, IPO tháng 7 năm 2021 Duolingo (DUOL) đã cần sự chú ý như vậy. Ứng dụng học tiếng này giảm 4.2% xuống còn $201.58. Khối lượng tăng 43% so với đường MA 50 ngày của nó. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất, DUOL đóng cửa dưới đường MA50 ngày lần đầu tiên trong gần 11 tuần.

Sự giảm mạnh xuống dưới đường MA 50 ngày, hoặc đường 10 tuần trên biểu đồ tuần, thường báo hiệu thời điểm chốt lời và bảo vệ chống lại việc thua lỗ.

Một tín hiệu bán khác từ Duolingo? Cổ phiếu vốn hóa trung bình hàng đầu thị trường này đã bán tháo từ ngày 28 tháng 12 đến ngày 5 tháng 1, giảm gần 14%. Cổ phiếu hồi phục trong ba ngày liên tiếp. Nhưng mức tăng nhỏ và khối lượng giao dịch giảm. Sự sụt giảm mạnh trong khối lượng lớn theo sau là sự hồi phục yếu trong khối lượng nhẹ hơn cũng là một tín hiệu bán kịp thời.

Trả lời