Dow Jones lần đầu tiên vượt 38,000 điểm nhưng xuất hiện vài cảnh báo. Cổ phiếu vốn hóa nhỏ vượt trội

Dow Jones Industrial Average đã lập một kỷ lục mới vào thứ Hai, lần đầu tiên đóng cửa trên mức 38,000 điểm, trong khi cổ phiếu vốn hóa nhỏ dẫn đầu thị trường chứng khoán.

Các chỉ số chính tăng mạnh ngay khi mở cửa, nhưng sau đó thu hẹp mức tăng. Tâm lý lạc quan tăng cao khi lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm giảm 5 điểm cơ sở xuống 4.09%. Tuy nhiên, lợi suất kỳ hạn 10 năm đã bật dậy từ đường MA 200 ngày. Hiện tại, lợi suất này đã ở trên mức 4% trong 5 phiên liên tiếp, trong bối cảnh các quan chức Cục Dự trữ Liên Bang (FED) và một số nhà kinh tế dập tắt hy vọng về việc cắt giảm lãi suất nhiều lần trong năm nay.

Chỉ số Nasdaq Composite tăng 0.3% lên mức cao nhất trong hai năm. Chỉ số Nasdaq 100 cũng lập thêm một kỷ lục mới trước khi giảm bớt mức tăng.

Các chỉ số đóng cửa trong phạm vi vùng đáy thấp nhất của ngày. Đây không phải là dấu hiệu lý tưởng khi lực mua giảm đi vào cuối phiên. Dow Jones tăng 0.4% và S&P 500 đóng cửa cao hơn 0.2%, nhưng cả hai trong ngày đã tăng tới 0.6%.

Thị trường chứng khoán có thêm một “ngày phân phối”

Kết hợp với khối lượng giao dịch cao hơn một chút trên Sàn giao dịch Chứng khoán New York, S&P 500 đã ghi nhận một ngày phân phối. Đây là ngày thứ sáu liên tiếp chỉ số giảm mạnh về khối lượng, là một tín hiệu cảnh báo cho thị trường.

Mặc dù mức tăng của chỉ số chỉ ở mức trung bình, một số yếu tố nội bộ của thị trường cho thấy sức mạnh tiềm ẩn.

Cổ phiếu tăng vượt trội so với cổ phiếu giảm trên sàn Nasdaq với tỷ lệ 7:3 và trên NYSE với tỷ lệ tốt hơn 3:1. Đây là một dấu hiệu đáng mừng về độ rộng thị trường, khi NYSE và Nasdaq đang cố gắng phá vỡ xu hướng giảm ba tuần của đường advance-decline.

8 trong số 11 nhóm ngành thuộc S&P 500 tăng, trong khi các nhóm ngành hàng tiêu dùng tùy ý, hàng tiêu dùng thiết yếu và tiện ích giảm khoảng 0.5%.

Tỷ lệ khối lượng tăng giảm của Invesco QQQ Trust (QQQ) và SPDR S&P 500 Trust (SPY) lần lượt ở mức 1.8 và 1.6, cho thấy triển vọng tích cực.

Cổ phiếu vốn hóa nhỏ vượt trội

Cổ phiếu vốn hóa nhỏ đóng vai trò dẫn dắt thị trường với mức tăng 2% của Russell 2000. Chỉ số vốn hóa nhỏ này đã bắt đầu năm với mức giảm 5.6%, cho đến khi tìm thấy hỗ trợ ở mức 1,900 điểm. Kể từ đó, nó đã hồi phục, tăng trong 3 ngày liên tiếp.

Mặc dù chỉ có 47 công ty trong Russell 2000 báo cáo thu nhập quý IV cho đến thứ Năm, xu hướng ban đầu là thuận lợi. Theo Nhóm Sàn giao dịch Chứng khoán London, 72.3% đã báo cáo vượt quá kỳ vọng của các nhà phân tích và 23.4% không đạt được ước tính. Trong bốn quý qua, 60% các công ty vượt qua ước tính và 34% không đạt được kỳ vọng.

Quincy Krosby, chiến lược gia trưởng toàn cầu của LPL Financial, cho biết sự tham gia của Russell 2000 vào đà tăng của thị trường cho thấy không chỉ các công ty công nghệ lớn đang tăng. Cổ phiếu vốn hóa nhỏ bao gồm tài chính, các công ty công nghệ sinh học và công nghiệp đã tham gia đợt tăng giá.

“Trong khi công nghệ, bán dẫn và hàng tiêu dùng không thiết yếu dẫn đầu S&P 500 lên mức cao mới, điều này phản ánh sức mạnh của các lĩnh vực tăng trưởng vốn là nền tảng cho sức mạnh vốn có của thị trường tăng giá bắt đầu từ đầu năm ngoái,” Krosby lưu ý.

Có lẽ dấu hiệu lạc quan nhất đối với các nhà đầu tư là một số cổ phiếu đã đạt mức mua vào thứ Hai. ASML (ASML), Dick’s Sporting Goods (DKS) và Williams-Sonoma (WSM) đã đột phá, mặc dù không phải tất cả đều ở khối lượng lớn. Meritage Homes (MTH) đã vượt qua đường xu hướng được vẽ từ đỉnh ngày 14 tháng 12.

TTCK Mỹ vượt trội so với thế giới

Trong khi thị trường chứng khoán Mỹ có khởi đầu tốt đẹp vào năm 2024, các thị trường lớn bên ngoài nước Mỹ lại giảm, đôi khi giảm mạnh.

Các sàn giao dịch London, Paris và Đức giảm từ 0.4% đến 3.2% trong tháng này. Chỉ số Nikkei 225 của Tokyo giảm hơn 9%.

Thị trường chứng khoán Trung Quốc tiếp tục lao dốc. Quỹ ETF iShares MSCI China (MCHI) giảm hơn 11% trong tháng này, giao dịch gần mức thấp nhất mọi thời gian.

Chỉ số tổng hợp Shanghai Composite giảm 2.7% vào thứ Hai, mức giảm lớn nhất kể từ ngày 25 tháng 4 năm 2022, theo Dow Jones Market Data. Nó giảm hơn 7% trong tháng này. Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông giảm 2.3% vào thứ Hai và giảm 12,2% từ đầu năm đến nay. Tài sản bất động sản của Trung Quốc vẫn là mối lo ngại đối với các nhà đầu tư.

Trong số các cổ phiếu Trung Quốc được giao dịch tại Mỹ, nhà sản xuất xe điện Nio (NIO) giảm 34% trong tháng Giêng, kéo dài xu hướng giảm ba năm.

Baidu (BIDU) chật vật tránh đóng cửa ở mức thấp nhất kể từ ngày 29 tháng 11 năm 2022. Nó kết thúc giảm gần 3% ở mức 99.72. JD.com (JD) giảm hơn 25% so với đầu năm.

Phù thủy Mark Ritchie II nhận xét

Có vẻ như chúng ta đang quay trở lại với mức vốn hóa nhỏ/trung bình. Một cái gì đó mà chúng ta muốn thấy, đặc biệt là sau những cái tên liên quan đến AI bị loại bỏ vào tuần trước. Chúng ta không cần thiết phải có  các cổ phiếu vốn hóa nhỏ/trung bình dẫn đầu nhưng vẫn là một phần của đợt tăng giá vì điều đó cho thấy nhu cầu chấp nhận rủi ro ngày càng tăng.

Trả lời