Tăng trưởng thu nhập là then chốt, nhưng ổn định còn tốt hơn; Đây là cách để tìm ra nó

Tăng trưởng thu nhập là một đặc điểm quan trọng quyết định cổ phiếu chiến thắng. Nhưng sự ổn định của tăng trưởng lợi nhuận cũng có điều đáng nói.

Những khoản thu nhập bùng nổ đã đi kèm với những biến động lớn của cổ phiếu trong suốt lịch sử thị trường chứng khoán Mỹ,” William O’Neil, người sáng lập IBD, đã viết trong “Làm Giàu Từ Chứng Khoán.” Cuốn sách này trình bày chi tiết kết quả của hàng thập kỷ nghiên cứu thị trường.

Bộ Sách: “LÀM GIÀU TỪ CHỨNG KHOÁN (phiên bản mới) + “Hướng Dẫn Thực Hành CANSLIM”

Ông lưu ý, tăng trưởng lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu (EPS) hàng năm “là yếu tố quan trọng nhất trong việc lựa chọn cổ phiếu hiện nay.”

Trong cuốn sách kinh điển về đầu tư này, O’Neil cũng cho biết rằng một yếu tố quan trọng khác trong việc lựa chọn cổ phiếu là sự ổn định và nhất quán của thu nhập trong ba năm qua. Một công ty có mức tăng trưởng ổn định và mạnh mẽ sẽ tốt hơn so với một công ty có mức tăng trưởng thất thường hoặc chỉ là thoáng qua.

Trong những điều kiện khác nhau, bạn có thể muốn tìm kiếm những cổ phiếu cho thấy mức độ bền vững, nhất quán và ổn định cao hơn trong tăng trưởng thu nhập trong quá khứ,” O’Neil nói.

Sự ổn định của lợi nhuận và tăng trưởng lợi nhuận

Để chứng minh, IBD cung cấp số liệu “Earnings Stability (sự ổn định lợi nhuận)”. Đây là phép tính lợi nhuận so sánh với tất cả các cổ phiếu trong cơ sở dữ liệu của chúng tôi. Cụ thể, nó được thể hiện dưới dạng tỷ lệ phần trăm từ một độ lệch chuẩn của độ biến động xung quanh đường xu hướng được tính qua lịch sử lợi nhuận từ 3 đến 5 năm.

Điểm số nằm trong khoảng từ 1 đến 99. Số thấp hơn thể hiện hiệu suất thu nhập ổn định hơn. Tìm kiếm những cổ phiếu tăng trưởng có điểm ổn định dưới 20 hoặc 25. Xếp hạng trên 30 thường ít đáng tin cậy hơn về khả năng tăng trưởng.

Nó không phải là một phần của “EPS Rating”, vốn đo lường hiệu suất lợi nhuận với trọng số lớn hơn cho các quý gần đây nhất.

Vì vậy, trong một trường hợp lý tưởng, một công ty có mô hình tăng trưởng ổn định và tăng tốc của tăng trưởng vững chắc trong nhiều quý, chẳng hạn như 25%, 35%, 45% và 55% lợi nhuận.

Cổ phiếu tốt nên có độ ổn định lợi nhuận cao (tức số liệu c thấp)

Fastenal (FAST), ví dụ, đã ghi nhận mức tăng EPS là 11%, 18% và 27% trong ba quý qua đến Q1 năm 2022. Mức Earnings Stability của nó là 5 vào tháng 5 năm 2022.

Hãy nhớ rằng tính toán không nhất thiết ưu tiên sự tăng tốc. Paychex (PAYX), cũng có điểm ổn định là 5 tại thời điểm đó, báo cáo mức tăng EPS lần lượt là 18%, 41%, 25% và 20% từ Q3 năm 2021 đến Q1 năm 2022. Xếp hạng EPS của nó là 73, dưới mức xuất sắc.

Bạn có thể tìm thấy số “Earnings Stability” trong công cụ nghiên cứu IBD MarketSmith. Nó xuất hiện trong khối dữ liệu với biểu đồ hàng tuần của mỗi cổ phiếu.

Ghi chú: Bài báo này được đăng lần đầu vào ngày 6 tháng 5 năm 2022 và đã được cập nhật.

Trả lời