Thị trường chứng khoán khởi đầu tuần quan một cách thuận lợi; 7 gã khổng lồ ảnh hưởng lớn đến kết quả kinh doanh

Tuần này hứa hẹn sẽ là một trong những tuần quan trọng nhất trên Phố Wall, nhưng ngay cả với nhiều điều đáng lo ngại, các chỉ số chứng khoán vẫn đồng loạt tăng điểm vào thứ Hai.

  • S&P 500 tăng 0.8% và Dow Jones Industrial Average tăng 0.6%, cả hai đều đánh dấu mức đóng cửa cao kỷ lần thứ 6 trong tháng này.
  • Nasdaq Composite tăng 1.1% lên mức đóng cửa cao nhất trong hơn 2 năm.
  • Cổ phiếu vốn hóa nhỏ vượt trội, Russell 2000 tăng 1.7% và vượt mốc 2,000 điểm.

Đà tăng đột ngột vào lúc 3 giờ chiều theo giờ miền Đông đã củng cố lợi nhuận của thị trường chứng khoán. Khoảng thời gian đó, Bộ Tài chính cho biết chi phí vay nợ của họ trong quý đầu tiên sẽ ít hơn khoảng 55 tỷ đô so với dự kiến. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm giảm 7 điểm cơ bản xuống 4.08%, sau đó giảm thêm vài điểm cơ bản sau tin tức.

Khối lượng giao dịch tăng trên Sở giao dịch chứng khoán New York và Nasdaq. Cổ phiếu tăng vượt cổ phiếu giảm theo tỷ lệ 7-3 trên Nasdaq và khoảng 11-5 trên NYSE.

Dữ liệu thị trường khác cũng cho thấy đà tăng rộng rãi. IShares Core S&P Total U.S. Stock Market (ITOT), một quỹ ETF theo dõi chỉ số S&P 1500, tăng 0.9%.

Cổ phiếu IBD 50 hoạt động tốt hơn với mức tăng 1.4%. SentinelOne (S) dẫn đầu nhóm với mức tăng 7% đưa cổ phiếu lên mức cao mới. GitLab (GTLB) và Monday.com (MNDY)  đóng cửa cao kỷ lục sau khi tăng 6% và 5%. Trên thực tế, hơn 20 cổ phiếu trong IBD 50 đã đạt mức đỉnh cao nhất trong 52 tuần hoặc trong ngày. Điều này có thể khuyến khích các nhà đầu tư lạc quan.

Thị trường chứng khoán sắp đối mặt với cuộc họp của Fed, Báo cáo việc làm và kết quả kinh doanh của các công ty công nghệ lớn

Trong vài ngày tới, thị trường chứng khoán sẽ phải đón nhận những quyết định quan trọng từ Cục Dự trữ Liên Bang, báo cáo việc làm tháng 1 và kết quả kinh doanh quý từ Alphabet (GOOGL), Microsoft (MSFT), Meta Platforms (META) và các công ty lớn khác.

Tuy nhiên, thị trường đã tích lũy được “tấm đệm” khá dày, có thể giúp hấp thụ một số khoản lỗ tiềm tàng. S&P 500 và Nasdaq đã tăng điểm trong 12 trong số 13 tuần qua.

Mặt khác, đà tăng mạnh khiến các chỉ số trở nên “căng cứng”. Nasdaq cao hơn 5% so với đường MA 50 ngày. S&P 500 cũng đã trải qua 7 ngày phân phối, bao gồm một vài phiên phân phối chững lại (stalling day). Tuy nhiên, S&P 500 đã “xóa” ngày phân phối 20/12 do đã vượt qua 25 phiên giao dịch kể từ đó.

Kết hợp với những tin tức quan trọng trong tuần này, Nhật Báo IBD đã khuyến nghị giảm tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu từ 80%-100% xuống 60%-80% để hạn chế rủi ro cho nhà đầu tư.

Trong tuần này, 5 trong số 7 công ty công nghệ lớn nhất (Magnificent Seven) sẽ công bố kết quả kinh doanh quý. Tổng giá trị vốn hóa của 5 công ty này chiếm gần 1/4 tổng giá trị vốn hóa của cả chỉ số S&P 500.

Bảy công ty công nghệ lớn Gánh Vác lợi nhuận của S&P

Bảy công ty công nghệ lớn (Magnificent Seven) đóng vai trò quan trọng trong thu nhập quý 4 của S&P 500. Theo John Butters, Chuyên gia phân tích lợi nhuận kỳ cựu của FactSet, Alphabet, Amazon.com, Apple, Meta Platforms, Microsoft và Nvidia (báo cáo trong vài tuần tới) là sáu cổ phiếu đóng góp tích cực lớn nhất cho tăng trưởng lợi nhuận của S&P 500.

Tổng cộng, các nhà phân tích kỳ vọng sáu công ty này sẽ báo cáo mức tăng trưởng lợi nhuận theo năm của 53.7% trong quý 4. Toàn bộ thu nhập của S&P 500 dự kiến giảm 1.4%. Nếu loại bỏ sáu công ty, lợi nhuận tổng thể của S&P 500 sẽ giảm 10.5%.

Nvidia, Amazon, Meta và Alphabet cũng được dự báo là bốn công ty đóng góp hàng đầu cho lợi nhuận của S&P 500 trong quý hiện tại, Butters cho biết trong một báo cáo gửi khách hàng. Kết hợp, bốn công ty này dự kiến ​​sẽ báo cáo mức tăng trưởng lợi nhuận theo năm của 79.7%. Đây là một phần lớn trong tổng ước tính tăng trưởng lợi nhuận của toàn bộ S&P 500 là 4.6%. Loại trừ bốn Magnificent Seven, 496 công ty còn lại của S&P 500 ước tính chỉ tăng trưởng lợi nhuận 0.3%.

Trong khi đó, thị trường chứng khoán phải đối mặt với rủi ro địa chính trị có thể gây gián đoạn thị trường toàn cầu bất cứ lúc nào. Vào cuối tuần qua, ba binh sĩ Mỹ đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào căn cứ của Mỹ ở Jordan. Hàng chục người khác bị thương và Tổng thống Biden tuyên bố sẽ đáp trả. Các quan chức tin rằng một nhóm được Iran hậu thuẫn đứng sau vụ việc.

Trả lời